Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Phân Biệt Quầng Thâm, Bọng Mắt Và Bọng Mỡ Mắt Để Điều Trị Hiệu Quả Hơn

Bạn có biết quầng thâm, bọng mắt và bọng mỡ mắt là những tình trạng hoàn toàn khác nhau nên cần có cách điều trị riêng mới có thế thấy được hiệu quả không? Cùng Hilamdep tìm hiểu kỹ hơn cũng như cách phân biệt ba tình trạng này để ngăn ngừa cũng như cải thiện chúng hiệu quả hơn nha.

 

1. Quầng thâm

 

Nguyên nhân

 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra những quầng thâm cho đôi mắt của bạn là di truyền. Vùng da dưới mắt chúng ta vốn rất mỏng manh nên có thể nhìn thấy các tĩnh mạch màu xanh hoặc tím ở bên dưới. Ở những người có làn da sáng và có ít mỡ dưới da thì các tĩnh mạch này sẽ được nhìn thấy rõ hơn. Trong khi đó, việc vùng da dưới mắt mỏng, có nhiều mạch máu nhỏ hay sự phân bổ melanin quá nhiều đều có thể xuất phát từ di truyền.

 

Phân Biệt Quầng Thâm, Bọng Mắt Và Bọng Mỡ Mắt Để Điều Trị Hiệu Quả Hơn

Quầng thâm được biểu hiện bằng vùng da tối màu dưới mắt (Nguồn: acquablumedicalspa)

 

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng cũng có thể khiến bạn bị quầng thâm bởi tia tử ngoại sẽ kích thích các hắc tố melanin dưới da khiến chúng trở nên sậm màu hơn. Một nguyên nhân khá phổ biến khác gây nên tình trạng quầng thâm là thiếu ngủ. Khi bạn ngủ không đủ giấc, các tĩnh mạch sẽ bị tắc nghẽn, sự tích tụ chất lỏng dẫn đến sự tích tụ của máu trong các mạch máu sẽ khiến vùng da dưới mắt bạn trở nên tối hơn và hình thành quầng thâm. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, một số loại bệnh, cấu trúc của xương hay việc sử dụng thuốc lá, chất kích thích… cũng là nhưng yếu tố có thể góp phần khiến vùng da dưới mắt bị sậm màu.

 

Bạn có thể làm gì?

 

Phân Biệt Quầng Thâm, Bọng Mắt Và Bọng Mỡ Mắt Để Điều Trị Hiệu Quả Hơn

Kem mắt chứa retinol có thể giúp bạn khắc phục quầng thâm (Nguồn: gerkpic)

 

Sử dụng retinoid là một trong những cách có thể giúp bạn làm sáng các quầng thâm nhờ khả năng cải thiện kết cấu và kích thích tái tạo tế bào. Hyaluronic acid, ceramide và peptide với khả năng tăng cường cấp ẩm, kích thích sản xuất collagen, elastin cũng rất cần thiết để khiến vùng da dưới mắt săn chắc và đầy đặn hơn. Bên cạnh đó, bạn nhớ bổ sung thêm các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E hay caffeine để tăng cường hiệu quả cải thiện vùng da sẫm màu này nha.

 

2. Bọng mắt

 

Nguyên nhân

 

Bọng mắt có thể là kết quả của việc vùng quanh mắt bị sưng do dị ứng theo mùa. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối hoặc cồn, cơ thể cũng sẽ bị mất nước dẫn đến phản ứng giữ nước làm mặt bao gồm cả mắt bị sưng. Ngoài ra, cũng giống như quầng thâm, tình trạng thiếu ngủ sẽ khiến bọng mắt trở nên tồi tệ hơn bởi sự tích tụ của chất lỏng trong vùng da dưới mắt. Tuy nhiên điểm khác biệt của bọng mắt là chúng có thể tự hết khi chất lỏng tích lũy giảm dần nhờ sự trợ giúp của trọng lực và thời gian.

 

Phân Biệt Quầng Thâm, Bọng Mắt Và Bọng Mỡ Mắt Để Điều Trị Hiệu Quả Hơn

Dị ứng hay giữ nước là một trong những nguyên nhân gây nên bọng mắt (Nguồn:>

Ngủ đủ giấc giúp hạn chế được sự xuất hiện của bọng mắt (Nguồn: pinterest)

 

3. Bọng mỡ mắt

 

Nguyên nhân

 

Ngoài quầng thâm, bọng mắt thì chúng ta còn có cả tình trạng bọng mỡ mắt khá dễ bị nhầm lẫn. Nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với bọng mỡ mắt là sự lão hóa và di truyền. Khi bạn dần bước qua tuổi 25, sự sụt giảm collagen và elastin tự nhiên cũng như từ các yếu tố bên ngoài sẽ khiến cho vùng da dưới mắt không còn săn chắc mà trở nên lỏng lẻo hơn và hình thành nên các bọng như chiếc “túi”. Ở những người trẻ, bọng mỡ mắt cũng có thể xuất hiện do yếu tố di truyền hay thói quen sử dụng các chất kích thích (thuốc lá, rượu bia…) hoặc chế độ ăn uống thiếu khoa học (nhiều chất béo, ăn mặn)…

 

Phân Biệt Quầng Thâm, Bọng Mắt Và Bọng Mỡ Mắt Để Điều Trị Hiệu Quả Hơn

Sự lão hóa khiến vùng da dưới mắt bị chảy xệ và hình thành các bọng mỡ (Nguồn: allaboutvision)

 

Bạn có thể làm gì?

 

Chúng ta khó có thể làm gì nhiều cho tình trạng bọng mỡ mắt nhưng các chất làm đầy có thể giúp bạn chống lại sự chảy xệ và khiến cho kết cấu da khu vực này được nâng lên và mịn màng hơn.  Tuy nhiên, nếu muốn cải thiện tình trạng này hiệu quả và lâu dài hơn thì bạn có thể tìm tới các phương pháp điều trị và can thiệp chuyên sâu dưới sự tư vấn của bác sĩ nha.

 

Phân Biệt Quầng Thâm, Bọng Mắt Và Bọng Mỡ Mắt Để Điều Trị Hiệu Quả Hơn

Biện pháp can thiệp chuyên sâu sẽ có thể giúp bạn cải thiện bọng mỡ mắt hiệu qảu hơn (Nguồn: news.zing)

 

Vậy là Hilamdep vừa cùng bạn tìm hiểu về ba tình trạng quầng thâm, bọng mắt và bọng mỡ mắt rồi đấy. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể xác định đúng tình trạng của bản thân để có phương pháp điều trị hiệu quả hơn nha.

 

Xem thêm: Xóa Tan Bọng Mắt Và Quầng Thâm Với Dầu Thầu Dầu

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận