Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

Nám và tàn nhang là những vấn đề về da gây ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ. Nám và tàn nhang đều là những đốm đen,vệt nâu trên da khiến bạn thiếu tự tin. Cũng chính vì biểu hiện trên da khá giống nhau nên hầu hết mọi người vẫn bị nhầm lẫn và không phân biệt được hai tình trạng da này. Nhằm giúp nhận diện đúng để phòng ngừa và chữa trị hiệu quả, Hilamdep xin được chỉ ra những khác biệt giữa nám và tàn nhang để các bạn có thể dễ dàng phân biệt. 

 

1. Nám – tàn nhang và nguyên nhân hình thành

 

** Nám

Nám là những mảng màu nâu lớn xuất hiện trên mặt, nhiều nhất là hai bên gò má. Nám da thường xuất hiện ở người trưởng thành, nhất là sau độ tuổi 30, khi da dễ lão hóa. Nám không có tính chất di truyền.

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: heemraadkliniek.nl)

 

Nguyên nhân gây nám da:

  • Thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là phụ nữ sau sinh hoặc ở độ tuổi ngoài 30
  • Do da tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời
  • Chế độ chăm sóc da không hợp lý, không làm sạch và không chú trọng chống nắng
  • Lạm dụng mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm chứa nhiều chất độc hại. 

 

** Tàn nhang

Tàn nhang là những đốm nhỏ li ti có hình tròn hoặc bầu dục, mọc rải rác ở mặt, cổ, tay, ngực và lưng. Những đốm tàn nhang màu nhạt nhưng lâu dần không được điều trị sẽ đậm màu hơn và lan ra. 

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: howsto.co)

 

Nguyên nhân gây tàn nhang:

  • Do gen di truyền.
  • Da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời làm tăng sắc tố Melanin khiến tàn nhang xuất hiện.
  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc khiến da bị bào mòn, dễ hình thành tàn nhang.
  • Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc da không hợp lý
  • Do quá trình lão hóa da khiến da.
  • Thay đổi nội tiết tố. 

 

2. Phương pháp điều trị nám và tàn nhang hiệu quả

 

Có 2 hướng điều trị nám và tàn nhang đó là dùng các sản phẩm bôi, đắp ngoài da và biện pháp can thiệp mạnh hơn là xử lý bằng tia laser.

- Đối với những phương pháp tự nhiên như bôi hay đắp bên ngoài chỉ để hỗ trợ phần nào. Vì các phương pháp này chỉ tác động được bề mặt bên ngoài da mà không thể đi sau vào các biểu bì da để điều trị tận gốc được. 

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: homeremediescare.com)

 

- Đối với sử dụng công nghệ thẩm mỹ như laser có nhiều ưu điểm hơn trong việc điều trị nám, tàn nhang. Các tia sáng có thể tác động trực tiếp và sâu lên từng đốm màu, giúp điều trị dứt điểm tình trạng nám, tàn nhang, khiến da sáng mịn trở lại. Tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém và khá đau khi thực hiện, đòi hỏi sự kiên trì. 

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: hapbeauty.com)

 

Riêng đối với trường hợp tàn nhang do di truyền, các biện pháp can thiệp chỉ là tạm thời, bạn rất dễ bị tái lại, nên bạn chỉ có thể cố gắng để tàn nhang không bị đậm lên hay không lan ra trên da bạn.

 

3. Cách phòng ngừa nám và tàn nhang

 

Nám và tàn nhang rất dễ hình thành, thậm chí khi bạn đã điều trị nhưng không có biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự hình thành của melanin thì nám và tàn nhang vẫn có thể quay trở lại. Chính vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa lâu dài.

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hoặc quá lâu, nhất là trong khung giờ từ 10h sáng tới 16h chiều, ánh nắng rất khắc nghiệt, dễ gây ung thư da nhất. Khi ra ngoài cần che chắn bằng nón, kính mát, quần áo dài tay,… 

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: olaserragaucha.com.br)

 

- Bắt buộc phải phải sử dụng kem chống nắng, bất kể việc trời nắng gắt hay âm u, hoặc thâm chí là bạn chỉ ngồi trong văn phòng. Nhớ phải bôi lại kem chống nắng sau 2-3 tiếng để đạt hiệu quả chống nắng cao. Đặc biệt là nếu trong mỹ phẩm bạn dùng có chứa các chất khiến da nhạy cảm với ánh nắng như vitamin C, vitamin A,…thì việc bôi kem chống năng rất quan trọng. Tác hại của tia UVA và UVB dễ khiến bạn bị nám và tàn nhang.

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: theklog.co)

 

- Lựa chọn chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung các thực phẩm giàu Beta carotene -  tiền vitamin A (gấc, cà rốt,…); vitamin E (giá đỗ, đậu tương, xà lách…); vitamin C (bưởi, xoài, cam, chanh, rau ngót…); selen (lòng đỏ trứng, gan động vật…) vào bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, nên ăn thêm các thực phẩm có tác dụng cải thiện nám, tàn nhang như: đậu phụ, sữa đậu nành,...và các chế phẩm từ đậu nành. Uống đủ nước hàng ngày. 

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: facesmashers.com)

 

- Nên sử dụng mỹ phẩm để phòng ngừa hình thành nám, tàn nhang. Tuy nhiên, lưu ý lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với da và không quá lạm dụng. Đặc biệt, không sử dụng những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chứa nhiều chất tẩy trắng độc hại khiến da bị bào mòn, đó cũng là nguyên nhân gây nám và tàn nhang.

 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: huffingtonpost.com)

 

- Nếu không có điều kiện ăn uống đủ chất, khoa học, hoặc nếu là phụ nữ đang bước quá thời kì lão hóa và thay đổi nội tiết, có thể lựa chọn uống bổ sung một số thực phẩm chức năng điều hòa lại hooc-mon cũng như tiếp thêm dưỡng chất cho cơ thể, ức chế melanin như: dầu hoa anh thảo, dầu hoa lưu ly, vitamin C, Glutathione, viên xơ,... 

 

** Gợi ý một số sản phẩm trị nám – tàn nhang hiệu quả:

Murad Rapid Age Spot and Pigment Lightening 

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: Murad.com)

 

SK II Whitening Power Spot Specialist

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: sephora.sg)

 

Clinique Even Better Clinical Dark Spot Corrector

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa Nám Và Tàn Nhang

(Nguồn: Spaza.vn)

 

Nám và tàn nhang đều gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bạn, khiến bạn thiếu tự tin khi ra ngoài hay giao tiếp với người khác. Hy vọng với những gì Hilamdep chia sẻ sẽ giúp các bạn phân biệt, điều trị cũng như phòng ngừa được tình trạng nám và tàn nhang trên da. 

------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Mây Mây, 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận