Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Ngoài mụn thì có lẽ, một trong những vấn đề về da cũng được rất nhiều chị em quan tâm khác đó chính là thâm nám do tăng sắc tố da. Các nàng đừng chủ quan cho rằng hiện tượng này chỉ xảy ra khi chúng ta ở độ tuổi 25 trở lên nhé. Thâm nám có thể xuất hiện từ rất sớm nếu chúng mình không biết chăm sóc da đúng cách đó. Cùng Hilamdep tìm hiểu về lý do gây thâm nám do tăng sắc tố da, đồng thời gợi ý cho các nàng cách phòng tránh nhé.

 

1. Lý do khiến da bị tăng sắc tố

 

Mụn và nếp nhăn không phải là những nhân tố duy nhất khiến tổng thể làn da của chị em trông kém sắc đi. Những vết thâm do tăng sắc tố da cũng “đáng ghét” không kém chút nào. Hiểu một cách đơn giản, tăng sắc tố da là hiện tượng xuất hiện các đốm thâm tối màu do sự gia tăng của các hắc sắc tố melanin ở một số vị trí nhất định trên da, khiến da không đều màu, kém tươi tắn. 

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Hiện tượng các đốm tối màu xuất hiện trên da do sự gia tăng của các hắc sắc tố melanin được gọi chung là hiện tượng tăng sắc tố da (Ảnh: happybodyformula.com)

 

Theo các nghiên cứu khoa học, hiện tượng tăng sắc tố da với sự xuất hiện của các đốm nâu có thể xuất phát từ nguyên nhân chị em để da phơi nắng nhiều quá mức, do di truyền hoặc do sự thay đổi hormones gây ra. Các chuyên gia da liễu cũng nhận định việc phơi nắng quá mức là nguyên nhân hàng đầu gây ra những đốm đen tối màu trên da. Hai nguyên nhân thường gặp khác là nám do sự thay đổi nội tiết khi mang thai hoặc tăng sắc tố sau viêm, thường là hệ quả sau khi da bị tổn thương bởi mụn trứng cá, chàm hoặc bệnh vảy nến.

 

2. Cách phòng tránh tăng sắc tố da

 

Sau khi biết rõ nguyên nhân hàng đầu gây nên tăng sắc tố da là phơi nắng quá độ thì đương nhiên cách phòng tránh hiệu quả nhất chính là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời rồi. Mỗi ngày trước khi ra ngoài, chúng mình hãy đảm bảo việc thoa kem chống nắng cẩn thận với chỉ số chống nắng ít nhất từ SPF 15 trở lên nhé. Đặc biệt, chúng mình cần lưu ý apply lại kem chống nắng sau ít nhất 2 tiếng đồng hồ và để thuận tiện thoa lại kem chống nắng ngay cả khi đã trang điểm, chúng mình hãy trang bị chống nắng dạng xịt và bỏ vào túi xách trước khi ra ngoài nhen.

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Chị em đừng bao giờ quên kem chống nắng (Ảnh: essence.com)

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Và cả các phụ kiện như kính râm, mũ rộng vành nếu cần nhé (Ảnh: theopticalshoppetn.com)

 

Bên cạnh kem chống nắng, các chị em cũng đừng quên bảo vệ làn da toàn thân bằng cách mặc áo, khăn quấn chống nắng, đeo kính râm và đội mũ rộng vành nếu cần nhé. Bị trêu là “ninja” cũng được, miễn sao chúng mình bảo vệ được làn da và nhan sắc là được rồi phải không nhỉ? Hơn nữa, các chuyên gia da liễu cũng khuyến cáo nếu không có việc nghiêm trọng, tốt nhất chúng mình hãy hạn chế ra đường vào khoảng từ 10h sáng tới 1h chiều, thời gian nắng gay gắt nhất nhé.

 

3. Cách xử lý khi bị tăng sắc tố da

 

Nếu chẳng may chúng mình đã bị các đốm thâm nám do tăng sắc tố da “ghé thăm”, sẽ không đơn giản để loại bỏ chúng ngay trong một sớm một chiều được đâu nhé. Chúng mình có thể lựa chọn giải pháp dùng công nghệ laser hoặc peel da hóa học tại các trung tâm làm đẹp uy tín. Còn trong trường hợp chị em muốn xử lý vấn đề này tại nhà, hãy lựa chọn những sản phẩm đặc trị đốm đen, thâm nám có chứa những thành phần sau nhé:

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Những sản phẩm chứa Retinol có khả năng làm giảm thâm, đồng đều màu da khá hiệu quả (Ảnh: allure.com)

 

**Retinol: Thành phần “vàng” chống lại các dấu hiệu lão hóa da, trong đó có xử lý thâm nám. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi sử dụng trong trường hợp bạn còn “gà mờ” về thành phần này để đảm bảo lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Nhắc tới làm sáng không thể kể thiếu Vitamin C rồi (Ảnh: intothegloss.com)

 

**Vitamin C: Là một thành phần có khả năng chống oxy hóa và chống lão hóa hiệu quả, vitamin C cũng được biết tới là thành phần làm sáng da nổi trội, rất hữu dụng trong việc xóa thâm, làm đồng đều màu da. Sử dụng Vitamin C cùng kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp da được bảo vệ khỏi các gốc tự do và các tác nhân có hại từ môi trường.

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Kojic Acid nổi tiếng với khả năng làm sáng sẽ hỗ trợ hiệu quả quá trình điều trị tăng sắc tố da (Ảnh: lashesinthelush.blogspot.com)

 

**Kojic Acid: Kojic acid có nguồn gốc từ nhiều loại nấm khác nhau và là sản phẩm phụ sau quá trình lên men của nước tương và rượu gạo. Kojic acid ức chế và ngăn chặn sự hình thành tyrosine - một axit amin cần thiết để sản xuất melanin. Melanin lại là hắc sắc tố ảnh hưởng đến tóc, da và màu mắt, “thủ phạm” chính gây tăng sắc tố da. Với khả năng ức chế sự sản xuất melanin, Kojic acid được cho là một giải pháp giảm thâm, làm sáng da vô cùng hiệu quả đó.

 

4. Gợi ý một số sản phẩm hỗ trợ điều trị tăng sắc tố da

 

**Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Tinh chất trị thâm nám nổi tiếng của Kiehl’s (Ảnh: lifewithsneha.com)

 

Tinh chất nổi tiếng của Kiehl’s chứa vitamin C, chiết xuất cây mẫu đơn và bạch dương trắng giúp điều trị thâm nám, kháng viêm, giảm thiểu các dấu hiệu chống lão hóa, giúp da đều màu và rạng rỡ hơn. 

****Giá cả: 50$ (30ml - khoảng 1tr170k VNĐ)

****Chi tiết sản phẩm: xem ở đây

 

**Paula’s Choice Skin Transformation Multi-Correction Treatment

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Sản phẩm của Paula’ Choice giúp giải quyết nhiều vấn đề cho da (Ảnh: silversurfers.com)

 

Công thức chứa Azelaic Acid và BHA (Salicylic Acid) giúp ngăn ngừa lão hóa, xóa bỏ các đốm nâu hoặc đỏ trên da, giúp làm mờ nếp nhăn, kiểm soát mụn, se nhỏ lỗ chân lông  khiến tổng thể làn da trông tươi trẻ và khỏe mạnh hơn.

****Giá cả: 41$ (khoảng 960k VNĐ)

****Chi tiết sản phẩm: xem ở đây

 

**Ole Henriksen Sheer Transformation

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, có khả năng giảm thâm nám, làm đồng đều màu da (Ảnh: thebeautylookbook.com)

 

Kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ chứa nhiều các acid trái cây và các chất chống oxy hóa, chiết xuất cam thảo và hạt đậu giúp tinh chỉnh màu da, xóa bỏ các đốm đen do tăng sắc tố da, trả lại làn da đều màu, tươi sáng hơn. Sản phẩm cũng thấm rất nhanh, không gây bí da, nặng mặt, rất hợp để làm bước đệm cho da trước khi trang điểm.

****Giá cả: 68$ (khoảng 1tr6VNĐ)

****Chi tiết sản phẩm: xem ở đây

 

**SkinCeuticals Advanced Pigment Corrector

 

Phòng Tránh Thâm Nám Do Tăng Sắc Tố Da Chị Em Nên Biết

Sản phẩm trị tăng sắc tố da của Skinceuticals (Ảnh: @farmaciacoello74)

 

Sản phẩm là một lotion rất lỏng nhẹ chứa 0,3 % Salicylic Acid, 1% Hydroxyphenoxy Propionic Acid và 0.5% Ellagic Acid có khả năng làm đồng đều màu da, làm mờ các vết thâm nám, dưỡng da trở nên căng khỏe, mịn màng hơn.

****Giá cả: 92$ (khoảng 2tr150k VNĐ)

****Chi tiết sản phẩm: xem ở đây

 

Trên đây chúng mình đã giới thiệu tổng quan về chứng tăng sắc tố da và cách phòng tránh cũng như cách điều trị rồi nhen. Chúc các nàng luôn biết bảo vệ làn da của mình và luôn thật tỏa sáng nhé.

----------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận