Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm cũng như không khí ô nhiễm như ở Việt Nam, da rất dễ bị mụn. Da thường xuyên nổi mụn, tổn thương trở nên yếu hơn và rất khó chiều, cần một thành phần nhẹ nhàng nhưng vẫn ưu việt, có thể chữa trị nhiều vấn đề trên da. Propolis chính là một thành phần vàng, đặc biệt phù hợp với da mụn. 

 

Propolis là gì?

 

Ngoài mật ong ra, loài ong còn sản xuất ra một hỗn hợp nhựa dính từ các loài hoa và chồi cây nhằm sử dụng để sửa chữa và bảo vệ tổ ong, hợp chất này gọi là propolis hay thường được biết với tên gọi là keo ong. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: georgianbayhoney.com)

 

Propolis chứa đến 300 hợp chất hoạt động, được chứng minh hiệu quả trong việc khử trùng, kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ da dưới tác động của môi trường. Propolis có tính chống oxy hóa mạnh mẽ là do được kết tụ từ nhựa thực vật, chất này có khả năng tạo ra hàng rào bảo vệ cây cối khỏi thiên nhiên khắc nghiệt. Propolis được xem là một thành phần quý giá mà các dòng mỹ phẩm thiên nhiên, hữu cơ luôn hướng tới. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

Propolis dạng thô và sau khi đã tinh chế

(Nguồn: propolis-ratgeber.info)

 

Ngoài những tác dụng rất tuyệt vời đối với làn da, propolis còn được bào chế thành thuốc uống dạng viên hoặc dạng lỏng để giúp tăng cường sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh như: viêm họng, huyết áp cao, tiểu đường, ung thư,…

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: sozcu.com.tr)

 

Công dụng của Propolis đối với làn da

 

  • Kháng khuẩn, chống nấm, điều trị và ngừa mụn 

Khả năng chống khuẩn của propolis có được là nhờ nguồn flavonoid dồi dào có trong hợp chất này. Flavonoid có mặt trong các loại cây và hoa, tích tụ lại trong propolis tạo nên kháng thể chống lại rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau, sẽ bảo vệ da dưới tác động tiêu cực từ bên ngoài.  
Đối với làn da, Propolis là một chất kháng khuẩn, khử trùng tự nhiên. Từ lâu đời, người Hy Lạp và Ai Cập cổ đã dùng propolis để chữa lành các vết thương, điều trị bệnh ngứa, bỏng và mụn nhọt; đồng thời còn là chất bảo quản. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: health.clevelandclinic.org)

 

Ngoài ra, trong propolis còn có axit caffeic và hydroquinone có tác dụng trong điều trị mụn viêm, mụn trứng cá và các bệnh nhiễm trùng da khác. Khả năng kháng khuẩn của keo ong bằng với tác động hội tụ của 4 loại kháng sinh mạnh là  Neomycine, Streptomycine, Penicillin và Tetracycline. Nhờ vậy keo ong được ứng dụng trị mụn tận gốc rất hiệu quả.

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: oureverydaylife.com)

 

Propolis với đặc tính chống nấm, virus tốt sẽ giúp các loại mỹ phẩm có chứa thành phần này đạt được độ tinh khiết nhất. Các sản phẩm có chứa thành phần propolis cực kì phù hợp để sử dụng cho làn da dễ bị mụn viêm lại nhạy cảm. 

  • Làm dịu, phục hồi nền da

Propolis chứa các khoáng chất như magie, canxi, niken, kẽm có tác dụng tái tạo mô, làm lành nhanh chóng các tổn thương trên da. Flavonoids cũng giúp thúc đẩy sự sinh trưởng tế bào, phục hồi lại tế bào bị tổn thương, giúp nền da khỏe mạnh trở lại. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: dailyvanity.sg)

 

Các làn da trong quá trình bị mụn, sau khi điều trị mụn hoặc sau khi điều trị nhiễm độc da sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng, rất nhạy cảm, các sản phẩm chứa propolis rất phù hợp trong giai đoạn này để làm dịu cũng như phục hồi lại da.  

Ngoài ra, khi da bị kích ứng, đỏ ngứa hay sau khi đi nắng về bị đau rát, cháy nắng, thì một lớp kem hay gel chưa thành phần propolis sẽ làm dịu tình trạng này.

 

  • Làm mềm, dưỡng ẩm, kiểm soát dầu thừa 

Bởi đặc tính phục hồi nền da nhanh, propolis sẽ giúp thúc đẩy da mịn màng và mềm mại hơn. Các sản phẩm chứa propolis thường thẩm thấu rất nhanh qua da, giúp dưỡng ẩm từ sâu bên trong, da căng mọng đủ nước nhưng không hề dính hay bí bách, rất hợp cho làn da bị mụn.

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: pinterest.co.kr/byrdiebeauty)

 

Da được cung cấp đủ lượng ẩm cần thiết cũng hạn chế việc tiết dầu, kiểm soát được lượng dầu nước trên da, tránh đi tình trạng da sạm hay lỗ chân lông to mà da mụn hay da dầu gặp phải. 

  • Chống oxy hóa, kiềm hãm hoạt động của các gốc tự do

Propolis chứa flavonoids, polyphenol, galangin giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, nhờ đó tăng tuổi thọ của tế bào da, giúp xóa mờ các nếp nhăn, chống da chảy xệ, lão hóa. Propolis cũng giúp ngăn cản các tia tử ngoại, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời hay ánh sáng nhân tạo khác, từ đó chống thâm nám và ung thư da.

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: IG@キム・ヒョンジュ)

 

Propolis cũng có tác dụng làm tăng hiệu quả hoạt động của superoxide dismutase, là một chất chống oxy hóa tự nhiên tìm thấy trong cơ thể người, thúc đẩy khả năng tự chữa bệnh, tăng cường tăng trưởng tế bào và tăng tuần hoàn máu, đồng thời ngăn ngừa sẹo mụn

 

Một số sản phẩm tiêu biểu có chứa propolis

 

  • It's skin power 10 formula propolis (Giá tham khảo: 250k/ 30m)

Thành phần chính của P10 Propolis là propolis, niacinamide (vitamin B3), phức hợp hoa hồng đen, hoa lan Nam Phi và hoa cúc trắng. Có tác dụng nuôi dưỡng cho da chắc khoẻ, cung cấp độ ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông, làm trắng, chống lại tác hại của stress và các tác nhân môi trường với làn da. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: [email protected])

 

  • IUNIK Propolis Vitamin Synergy Serum (Giá tham khảo: 500k/ 50ml)

Sản phẩm chứa 70% chiết xuất từ propolis và 12% vitamin C từ quả hắc mai sẽ giúp làm dịu và làm sáng, mang đến làn da khỏe mạnh và rạng rỡ. Hàm lượng propolis cao giúp kháng khuẩn, cải thiện tình trạng mụn và nhạy cảm của da. Vitamin C còn hỗ trợ làm sáng da và chống lão hóa nhẹ. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: beautyandeco.no)

 

  • Benton Aloe Propolis Soothing Gel (Giá tham khảo: 210/100ml)

Benton Aloe Propolis Soothing Gel có thành phần chiết xuất từ 80% nước ép nha đam và 10% chiết xuất từ propolis giúp làm lành, ngăn ngừa thương tổn trên da. Ngoài ra dưỡng chất propolis còn giúp da thư giãn, giảm stress vô cùng hiệu quả, giúp làm dịu các vùng da nhạy cảm, giữ ẩm nhẹ nhàng cho da. Sản phẩm rất phù hợp với da dầu mụn, nhạy cảm. 

 

Propolis – Thành Phần Chữa Trị Đa Năng Dành Cho Da Mụn

(Nguồn: blog.naver.com/turtle1117)

 

Hi vọng các nàng da mụn sẽ tìm được “chân ái” cho mình với những sản phẩm có chứa propolis. Các bạn có làn da nhạy cảm cũng rất nên thử qua thành phần vàng này. Propolis không chỉ tốt cho làn da mà còn tốt cho sức khỏe của bạn nữa, ngại gì không thử xem sao?

------------------

 

Mây Mây, 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận