Kiến Thức Cơ Bản

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

Những năm trở lại đây, xu hướng làm đẹp da với tế bào gốc ngày càng được quan tâm nhiều hơn, nhất là đối với những ai có nhu cầu trẻ hóa làn da. Vậy thực sự, công nghệ tế bào gốc là gì và thực hư chuyện nó giúp làm đẹp da ra sao, hãy cùng Hilamdep tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

 

Tế bào gốc là gì?

 

Cơ thể chúng ta được cấu tạo thành từ rất nhiều loại tế bào khác nhau, trong đó tồn tại một loại tế bào đặc biệt hơn gọi là tế bào gốc. Tế bào gốc là tế bào nền tảng có khả năng tự phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau và tự phân chia thành nhiều tế bào gốc. Tế bào gốc sẽ lấp đầy những tế bào thiếu hụt và sửa chữa, thay thế lại những tế bào bị hư tổn. 

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

(Nguồn: nationalmssociety.org)

 

Ứng dụng của tế bào gốc vào làm đẹp?

 

Tế bào gốc trước đây vốn đã được đưa vào ứng dụng trong y khoa để điều trị các bệnh về máu, tim mạch, ung thư,… Nhiều năm trở lại đây, chúng ta nghe nhiều đến việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc vào việc làm đẹp, nhất là trong các viện thẩm mỹ và một số sản phẩm dưỡng da. 

Công nghệ tế bào gốc được quảng cáo với rất nhiều công dụng như giúp da mịn màng, khỏe mạnh hơn; giúp làm trắng da và đặc biệt là giúp sửa chữa và ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa. Chính vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn các gói dịch vụ hay sản phẩm chứa tế bào gốc với mong muốn trẻ hóa làn da, lấy lại nét xuân. 

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

(Nguồn: saintseuropeanskincare.com)

 

Trên thực tế, chưa hề có một kết luận chính thức hay lời khẳng định nào từ các chuyên gia về việc tế bào gốc có tác dụng đối với việc cải thiện làn da. Vậy sự thật về việc làm đẹp với tế bào gốc mà chúng ta vẫn thường được nghe đến là gì? 

1. Tiêm cấy tế bào gốc – chỉ là chiêu trò PR?

Các spa, thẩm mỹ viện hãy quảng cáo đến người dùng về những liệu trình làm đẹp “tiêm tế bào gốc tự thân” hay “cấy tế bào gốc” từ tảo và một số loại thực vật khác với công dụng thần kì cho da. 

Trước hết là việc tiềm tế bào gốc tự thân, đó là quy trình lấy mỡ hay máu trong cơ thể mang đi xử lý, tách chiết lấy phần huyết tương và tiêm trở lại vào các vùng da cần điều trị. Phần tiêm trở lại da được quảng cáo là tế bào gốc. Nhưng bạn có biết trong máu nếu muốn có tế bào gốc phải lấy tủy sống, ngoài trừ trường hợp cứu người khẩn cấp, thông thường không được phép sử dụng biện pháp ấy.  

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

(Nguồn: thehealthblog.net)

 

Quá trình nghiên cứu và tách chiết, nuôi dưỡng tế bào gốc vốn rất phức tạp. Thời gian nuôi cấy mất từ 11 – 22 tuần và được bảo quản trong điều kiện khắt khe trong nhiệt độ dưới -80 độ C. Với điều kiện và công nghệ tại các thẩm mỹ viện thực tế không thể đảm bảo được quá trình thu tách và bảo quản tế bào gốc. Hơn nữa, việc xử lý mỡ và máu không đảm bảo sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng ảnh hưởng tồi tệ đến da và khó trị dứt điểm.

Đối với tế bào gốc thực vật như phổ biến nhất gần đây là tảo, khả năng lưu giữ được tế bào còn tươi đã rất khó, để da nhận được tín hiệu từ tế bào thực vật còn khó hơn. Không có gì đảm bảo cho việc tế bào gốc thực vật sẽ tương thích và giúp bạn cải thiện làn da cả. 

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

(Nguồn: drmossnaturalmeds.com)

 

Điều này cho thấy rằng thứ bạn tiêm và cấy vào da chưa chắc đã là tế bào gốc. Và thực tế hợp chất bạn đã tiêm vào da là gì, có an toàn hay không bạn cũng không thể biết chính xác được. Đôi khi đó chỉ là những chất dưỡng thông thường mà thôi. 

2. Mỹ phẩm làm đẹp bằng tế bào gốc có mang lại lợi ích gì?

Không chỉ là các dịch vụ làm đẹp, nhiều hãng mỹ phẩm cũng rất chiều lòng khách hàng khi sản xuất ra những dòng mỹ phẩm có thành phần là tế bào gốc. Tế bào gốc có trong sản phẩm dưỡng da thường là từ động vật và thực vật, trong đó tế bào gốc thực vật chiếm đa số. 

Tế bào gốc từ thực vật là tế bào gốc được lấy từ các loại cây, hoa quả trong tự nhiên. Các tế bào gốc này được tách chiết từ phần ngôn, rễ, cành cây. Tế bào gốc thực vật sẽ giúp tái tạo lại các cơ quan khác của thực vật, các nhà sản xuất đã ứng dụng điều này để sản xuất mỹ phẩm với những lời quảng cáo giúp tái tạo làn da. 

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

Tế bào gốc từ táo, nho, tảo biển, các loại hoa là phổ biến nhất

(Nguồn: wholesomeskincare.com)

 

Nhưng cũng tương tự như việc cấy vào da, dùng các sản phẩm dạng bôi từ tế bào gốc thực vật cũng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Chưa kể, tế bào gốc có kích thước từ 15 – 20 micromet trên thực tế là không thể thẩm thấu qua da.

Nhưng điều quan trọng hơn hết, là các tế bào gốc cần sống để hoạt động hiệu quả, tuy nhiên khi được đưa vào các sản phẩm chăm sóc da, chúng đã chết và không thể hoạt động như trước. Các tế bào gốc để hoạt động được tốt cũng phải có điều kiện môi trường nhất định, việc đóng gói trong bao bì và vận chuyển khắp nơi không đảm bảo được điều đó. 

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

(Nguồn: dermstore.com)

 

Để một sản phẩm dưỡng chứa tế bào gốc thực sự có tác dụng sẽ phải áp dụng nhưng công nghệ tiên tiến nhất, điều đó cũng tương đương với giá thành sẽ cao. Việc một sản phẩm với mức giá bình dân, được quảng cáo là tế bào gốc và mang lại kết quả bất ngờ nghe có vẻ là không thực tế cho lắm đâu các cô gái ạ. 

 

Sự Thật Về Cơn Sốt Làm Đẹp Với Tế Bào Gốc

Dòng mặt nạ chứa tế bào gốc từ hoa của Peter Thomas Roth có giá trên 50$

(Nguồn: peterthomasroth.com)

 

Bài viết không muốn phủ nhận những lợi ích của tế bào gốc, nhưng thực trạng các quy trình chăm sóc da và sản phẩm dưỡng gắn mác tế bào gốc hiện nay hoặc là không mang lại hiệu quả thực sự hoặc là không rõ ràng nên cần cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng. 

Làm đẹp luôn là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, các bạn phải luôn giữ cho mình thật tỉnh táo trước những trào lưu làm đẹp và những lời quảng cáo hoa mỹ. Luôn luôn tìm hiểu kĩ về sản phẩm cũng như liệu trình chăm sóc da mà chúng ta định sử dụng, để không những không đẹp mà còn “tiền mất tật mang” nữa đấy.  

------------------------

 

Mây Mây, 

Nguồn thông tin: PaulachoiceVN & Prettytip

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận