Kiến Thức Cơ Bản

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn

Hàng ngàn năm trước, keo ong đã được người cổ đại sử dụng rộng rãi. Người Ai Cập dùng keo ong trong việc ướp xác, người Hy Lạp sử dụng keo ong để tránh vết thương bị nhiễm trùng tụ mủ, làm lành vết thương. Ở thế chiến thứ 2, keo ong cũng được các bác sĩ sử dụng để điều trị các vết thương cho các binh lính.

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Keo ong và sáp ong khác nhau nha – Nguồn: thesecretrealtruth.blogspot.com

 

Chính vì công dụng hỗ trợ phục hồi vết thương nên keo ong càng lúc càng phổ biến rộng rãi trong ngành công nghiệp làm đẹp. Có một số thương hiệu đã sử dụng keo ong như một chất chống oxy hóa, làm mờ sẹo và ngăn ngừa mụn. Hilamdep sẽ giới thiệu rõ hơn về công dụng chính của keo ong và các sản phẩm chứa keo ong để chị em tham khảo nhé. 

 

1. Keo ong là gì? Công dụng chính của keo ong?

 

** Keo ong là gì?

Keo ong là một hỗn hợp gồm sáp ong cùng với nhựa do ong mật thu thập từ cây và các nguồn thực vật khác sau đó trộn chung với dịch tiết ra ở bụng. Keo ong được sử dụng như một chất giúp trám những khe nứt nhỏ trong tổ để bảo vệ tổ ong. Theo nghiên cứu thì ong thợ sẽ dùng keo ong để trám những vết nứt dưới 6mm trong khi sáp ong sẽ được dùng trong trường hợp vết nứt lớn. Có thể hình dung keo ong như “xi măng” tự nhiên của loài ong, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh tồn của loài ong. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Công dụng của keo ong – Nguồn: propobee.com.vn

 

Keo ong đa phần có màu nâu đậm và màu sắc của keo ong tùy thuộc vào nguồn nguyên liệu mà ong thợ thu thập. Do đó keo ong cũng sẽ có những màu sắc như nâu nhạt, nâu sậm, xanh đậm…

(*) Nguồn tham khảo: 

www.healthline.com/health/propolis-an-ancient-healer
https://en.wikipedia.org/wiki/Propolis

 

** Thành phần chính của keo ong

Keo ong có thành phần khá phức tạp, trong đó có chứa các thành phần quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào như vitamin A, B1, B2, các khoáng chất như magie, canxi, kẽm… Và thành phần quan trọng nhất trong keo ong chính là Polyphenol. Polyphenol có đặc tính chống oxy hóa như flavonoid, acid phenolic, este, andehit phenolic, ketones… - có cơ chế chống lại việc tạo nên các gốc tự do dư thừa trong cơ thể. Ngày nay, công dụng của keo ong vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Keo ong đang được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp làm đẹp – Nguồn: theklog.co

 

Ngoài ra, thành phần của keo ong cũng thay đổi tùy theo khu vực địa lý và nguồn gốc loài ong. Ví dụ như keo ong được lấy tại Brazil được đánh giá cao do ong mật lấy nhựa từ chồi và lá của cây hoa Alecrim (Baccharis Dracunculifolia) – loài hoa phổ biến tại Brazil nên keo ong tại Brazil thường có màu xanh lá nên hay được gọi là keo ong xanh Brazil. 

 

** Công dụng của keo ong trong quá trình hồi phục da

Keo ong có nhiều công dụng đã được chứng minh và công nhận như hỗ trợ tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, chống oxy hóa, giảm mệt mỏi, giúp hồi phục sức lực… Có thể thấy rằng công dụng của keo ong khá lớn đối với sức khỏe. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Một trong những sản phẩm chứa keo ong được sử dụng rộng rãi – Nguồn: xojane.com

 

Như đã nói đề cập ở trên, keo ong là hỗn hợp chứa các chất như flavonoid, acid phenolic, este, andehit phenolic, ketones… cùng các vitamin và khoáng chất. Hỗn hợp giữa flavonoid và acid phenolic đem đến khả năng chống oxy hóa, giúp duy trì tế bào khỏe mạnh đem đến làn da mịn màng. Ngoài ra, khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành vết thương nhanh nên keo ong cực kỳ thích hợp dành cho những bạn cần một sản phẩm chăm sóc da lành tính sau quá trình điều trị hoặc phục hồi da sau tổn thương. 

Các sản phẩm chăm sóc da chứa keo ong có tác dụng thúc đẩy sinh trưởng của các mô tế bào, giúp da nhanh chóng phục hồi do mụn và vết thâm gây ra, sản phẩm chứa keo ong còn giúp chống lão hóa, mang lại làn da mịn màng, tươi trẻ. (*)

(*) - Propolis has some serious benefits where skincare is concerned. “Propolis has smoothing, moisturizing, and oil control properties,” says Dr. Kraffert, “[It] is rich in flavonoids and phenolic compounds with well-documented antioxidant, anti-inflammatory, antibacterial, antifungal and antiviral properties.” Because it’s such a potent antibacterial and anti-inflammatory, propolis has been proven to “expedite the healing process of wounds and sunburns,” says Dr. Kraffert.

Propolis (and products that contain it) can be used to treat and prevents blemishes, acne, and redness. Since it’s a naturally-occurring antiseptic, it’s a must-have for those with acne-prone skin.  It has regenerative and healing properties, making it a fantastic smoothing and softening agent. In hippie circles, it’s used to soothe sore throats, allergies, and even as a toothpaste booster. It’s a little like honey (except it tastes nowhere as good) in that a slice of the population believes it’s a cure-all (Manuka, anyone?). What’s not in dispute is its sealing, healing power. That’s just real. Nguồn: https://theklog.co/propolis-where-this-trendy-new-skincare-ingredient-comes-from/

 

2. Các sản phẩm chứa keo ong nổi bật

 

** Skinfood Royal Honey Propolis

Hãng Skinfood vừa cho ra mắt dòng sản phẩm chiết xuất từ keo ong với ngoại hình khá mới mẻ so với dòng sản phẩm keo ong khác đã có mặt tại Việt Nam. Dòng sản phẩm này có thiết kế hình hình lục giác như những tổ ong. Hiện nay, dòng sản phẩm này chưa có mặt ở Việt Nam tuy nhiên đã gây sốt tại Hàn Quốc ngay khi vừa ra mắt. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Skinfood cho ra mắt dòng sản phẩm chứa keo ong – Nguồn: christinahello.com

 

Dòng sản phẩm này gồm có toner, essence (tinh chất) , emulsion (sữa dưỡng), cream (kem dưỡng) và sleeping mask (mặt nạ ngủ). Trong đó, nổi bật nhất là chai tinh chất keo ong vì khả năng thấm nhanh vào da, không gây nhờn rít và làm mờ vết thâm hiệu quả. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Chai essence của dòng này mang đến hiệu quả tốt sau 1 tháng sử dụng – Nguồn: sorabelle.com
 
Thấm vào da nhanh, không gây nhờn rít – Nguồn: gracefulface.com

 

** Propolis Sparkles Ampoule của Tosowoong

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Chai có thiết kế thủy tinh kèm đầu drop – Nguồn: rxyzcha.com

 

Đây là loại ampoule nên đậm đặc hơn serum rất nhiều, ampoule của Tosowoong chứa 80% là keo ong, ngoài ra còn có các thành phần khác như chiết xuất ngải cứu, khổ sâm, tinh dầu cam chanh, dầu bạch đàn giúp nuôi dưỡng và phục hồi da khá tốt. Texture dạng gel hơi đặc nhưng trong suốt, mùi thơm dễ chịu, thiết kế bằng thủy tinh kèm đầu drop nên nhìn bề ngoài rất đẹp. Sản phẩm này hiện tại chưa có ở Việt Nam và cũng chưa phổ biến lắm nhưng được sử dụng rất rộng rãi ở Hàn Quốc nhờ khả năng phục hồi da sau mụn, sẹo mụn hoặc sau điều trị bằng lazer hay lăn kim. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Texture dạng hơi đặc, trong suốt, thơm mùi cam chanh nhẹ - Nguồn: skingenie.wordpress.com

 

** Cosrx Propolis Light Ampule 

Cosrx là một hãng mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc khá nổi lên gần đây và các sản phẩm được chị em “săn lùng” nhiều ở Việt Nam có thể kể đến như Cosrx BHA Blackhead Power Liquid hay Cosrx AHA 7 Whitehead Power Liquid. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Hai sản phẩm làm mưa làm gió tại Việt Nam – Nguồn: stylevanity.com & barelytherebeauty.com

 

Tinh chất phục hồi da của Cosrx có chứa 80% keo ong và các axit amin giúp phục hồi da, cải thiện kết cấu da và dưỡng ẩm. Tinh chất thấm nhanh trên da, không để lại cảm giác bết dính, sản phẩm cũng không chứa hương liệu nên các bạn dị ứng mùi hương có thể yên tâm sử dụng. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Sản phẩm có dạng gel trong suốt, thấm nhanh, không mùi – Nguồn: kojabeauty.com & jolse.com


** Lee Ji Ham Vita Propolis Ampoule 

Có vẻ Hàn Quốc rất thích đưa keo ong vào các sản phẩm chăm sóc da thì phải, sản phẩm cuối cùng mà Hilamdep giới thiệu cũng là một sản phẩm đến từ Hàn. Đó là tinh chất chứa vitamin và keo ong từ Lee Ji Ham. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Chai ampoule “nhẵn mặt” với các beauty blogger xứ Hàn – Nguồn: k-beautybyjinhee.com & hudspecialisten.se

 

Nếu chịu khó follow Instagram của các Beauty Bloggers ở Hàn Quốc thì ít nhiều cũng đã từng nhìn thấy họ đăng hình ảnh của chai tinh chất này. Theo như thành phần mà hãng công bố thì dù keo ong chỉ chiết xuất 50% nhưng bù lại là sự kết hợp của nhiều loại vitamin C, lá hắc mai biển (sea buckthorn), chiết xuất rau má và cây phỉ... Đặc biệt là cam kết từ hãng không chứa paraben, không cồn và không chứa dầu khoáng. 

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Có thể mix ampoule này chung với kem dưỡng để tăng hiệu quả dưỡng ẩm – Nguồn: k-beauty-europe.com

 

Tác Dụng Của Keo Ong Trong Quá Trình Phục Hồi Da Sau Mụn Và Sẹo Do Mụn
Ngoài ampoule, hãng cũng cho ra mắt kem dưỡng chiết xuất từ keo ong – Nguồn: k-beauty-europe.com


Sản phẩm này chưa bán phổ biến tại Việt Nam nhưng theo nhiều beauty bloggers và người sử dụng cho biết, họ có thể mix tinh chất này với kem dưỡng để làm tăng khả năng dưỡng ẩm và công dụng của kem dưỡng. (*)

“This is a boosting ampoule which you can mix with a cream, two to three drops only at night. This helps me recover from all the scars and blemishes. It did give me a healthier skin so I guess that’s  a positive sign for their claim “healing” – Nguồn: makeupalley.com

 

Trên đây là một vài công dụng và sản phẩm có chứa keo ong, nếu các chị em đang băn khoăn không biết nên sử dụng sản phẩm nào để chăm sóc da sau mụn hoặc phục hồi thương tổn do điều trị hay da bong tróc vì thiếu ẩm thì có thể tham khảo một trong các sản phẩm trên nhé. Đừng quên chia sẻ cảm nhận của mình với Hilamdep nha.

--------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Thanh Thao Pham

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận