Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

Tẩy da chết là một bước quen thuộc trong chu trình làm sạch da. Chúng ta đã quen với khái niệm tẩy da chết vật lý bằng các loại hạt, gel hoặc tẩy da chết hóa học bằng acid. Nhưng có một loại tẩy da chết rất ít người biết tới, không được sử dụng phổ biến, đó chính là tẩy da chết enzyme. 

 

Tẩy da chết enzyme là gì?

 

Enzyme cũng là một dạng tẩy da chết hóa học, giúp loại bỏ lớp sừng già trên bề mặt da đồng thời kích thích sự sản sinh của lớp da mới. Nhưng tẩy da chết bằng enzyme lại nhẹ nhàng hơn so với việc sử dụng acid. Enzyme là chất xúc tác các phản ứng hoá học nên nó có mặt trong mọi quá trình của tế bào. Enzyme giúp kích thích những phản ứng sinh hóa cần thiết giúp loại bỏ những tế bào chết ra khỏi bề mặt da. 

 

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

(Nguồn: slashedbeauty.com)

 

Acids tẩy da chết bằng cách phá hủy các liên kết của tế bào, enzyme lại hoạt động bằng cách “tiêu hóa”  protein, mà cụ thể trên da là keratin (lớp sừng) và phân hủy nó. Enzyme được kích hoạt bởi nước, đó là lí do những bạn da khô da không đủ nước để kích hoạt được hệ enzyme có sẵn giúp đào thải da chết nên da lúc nào cũng sần sùi. Mà cũng chính vì enzyme ưa nước nên một loại tẩy da chết enzyme có dạng bột, khi dùng thì cần hòa thêm nước vào. 

 

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

(Nguồn: mgazeta.com)

 

Có thể tìm thấy enzyme ở đâu?

 

Một số enzyme phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy trong các sản phẩm dưỡng da có enzyme từ các loại trái cây như: đu đủ, dứa, bí ngô, măng cụt, lựu,… Trong đó các enzyme được sử dụng nhiều hơn cả có thể kể đến enzyme bromelain trong quả dứa, papain trong đu đủ và pumpkin enzyme trong bí đỏ.

 

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

(Nguồn: hellonatural.co)

 

Ngoài các sản phẩm tẩy da chết thì enzyme còn được ứng dụng trong các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt và mask. Enzyme trong sữa rửa mặt kết hợp thêm các chất hoạt đồng bề mặt sẽ rửa trôi cặn protein cũng như dầu thừa. Enzyme cũng có ứng dụng trong toner, lotion dưỡng cũng có khả năng tẩy da chết nhẹ nhàng. Các sản phẩm có chứa enzyme có thể sử dụng được trên làn da mụn và có vết thương hở. 

 

Đánh giá ưu và nhược điểm của tẩy da chết enzyme

 

Ưu điểm:

  • Sau khi sử dụng để lại bề mặt da mềm mịn căng bóng, da thông thoáng vì được làm sạch các lỗ chân lông.
  • Enzyme nhẹ nhàng hơn các kiểu tẩy tế bào da chết khác. Không chà xát làm tổn thương da như tẩy da chết vật lí và không làm da bị purging đẩy mụn ào ạt như tẩy da chết hóa học.
  • Ngoài tẩy da chết còn giúp chống lại sự tàn phá của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa.
  • Vì khả năng “tiêu hóa” protein nên rất hiệu quả đối với các vùng da bị sẹo, hỗ trợ tốt việc làm mờ, phẳng các vết sẹo. 
  • Có thể sử dụng ngay cả trên làn da nhạ cảm như mụn. Làm sạch các vết thương do mụn gây ra, tránh nhiễm trùng da. 
  • Một số tài liệu cho rằng tẩy da chết bằng enzyme không ảnh hưởng bởi độ PH trên da nên không gây chấm chích và hoạt động tốt trên các tình trạng da khác nhau. 

Nhược điểm:

  • Tẩy da chết bằng enzyme yếu hơn các loại tẩy da chết khác. Đối với làn da dày sừng, nhiều dầu nhờn, da khỏe thì không đủ đô. 
  • Enzyme nhẹ nhàng cho da nhạy cảm nhưng không có nghĩa là không gây ra kích ứng da. Nhất là với những loại enzyme từ trái cây nhiệt đới thì bạn hoàn toàn có thể bị kích ứng với các loại trái cây đó (ví dụ như nhựa đu đủ hay dứa).
  • Để tạo ra được một loại tẩy da chết enzyme hiệu quả thực sự rất khó, phải trải qua quá trình phức tạp và tốn kém. Vì vậy, các sản phẩm có chứa enzyme tốt có giá thành khá cao mà hạn sử dụng thì lại ít, không phù hợp với số đông người dùng.  

Một số sản phẩm tẩy da chết enzyme có thể tham khảo:

  • Andalou Kombucha Enzyme Exfoliating Peel: sản phẩm mặt nạ tẩy da chết có chứa enzyme Kombucha bưởi, đu đủ và dứa. 

 

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

(Nguồn: Andalou.com)

 

Giá tham khảo: 529k/ 53ml

 

  • Peter Thomas Roth Pumpkin Enzyme Peel: mặt nạ tẩy da chết chứa enzyme bí đỏ cực kì nổi tiếng trong giới làm đẹp.

 

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

(Nguồn: thebeautycollection.com.au)

 

Giá tham khảo: 58$/ 150ml

 

  • Tatcha Polished Gentle Rice Enzyme Powder: bột tẩy da chết có chứa enzyme bột cám gạo Nhật Bản, có 4 loại dành cho 4 kiểu da khác nhau.

 

Tẩy Da Chết Bằng Enzyme – Giải Pháp Cho Làn Da Nhạy Cảm

(Nguồn: tatcha.com)

 

Giá tham khảo:65$ / 60g

 

Dù có những ưu điểm nổi trội riêng biệt nhưng enzyme lại chưa thực sự phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng vì một số vấn đề như đã nêu ở trên. Nhưng nếu bạn có làn da rất nhạy cảm, dùng các loại tẩy tế bào chết phổ thông bị rát da thì có thể thử trải nghiệm tẩy da chết bằng enzyme xem nhé. 

----------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Mây Mây,

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận