Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp Chống nắng

Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt

Dù là da dầu hay da khô thì việc dưỡng ẩm cũng đều hết sức quan trọng. Da thiếu ẩm sẽ dẫn đến hiện tượng khô căng, nứt nẻ, nếu để lâu mà không có các biện pháp chăm sóc hợp lý có thể khiến da rơi vào tình trạng lão hóa sớm hết sức nghiêm trọng. 

 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Một làn da mịn màng, đủ ẩm luôn là ước mơ của mọi cô nàng (nguồn: dne.website)
 
 
Muốn lựa chọn một sản phẩm dưỡng ẩm thì các nàng cần phải tìm hiểu qua các thành phần cơ bản đã được kiểm chứng. Do đó, hãy cùng Hilamdep tìm hiểu ngay những thành phần thường thấy trong các sản phẩm dưỡng ẩm để các nàng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất nha!
 
 

Chất giữ ẩm (Occlusive)

 
 
Đúng như cái tên, đây là những chất có khả năng tạo một lớp màng ẩm trên da để ngăn chặn tình trạng thoát hơi nước, giúp độ ẩm được giữ một cách toàn vẹn. Nghe qua thì có vẻ lý tưởng đấy nhưng nhược điểm lớn nhất của loại chất này là gây hiện tượng dính và bí tắc lỗ chân lông đối với các bạn da dầu và hỗn hợp thiên dầu, hoặc khi apply quá nhiều. Do đó, các chất giữ ẩm chỉ phù hợp với làn da khô mà thôi.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Các chất Occlusive giữ ẩm cực tốt nhưng không hề phù hợp với da dầu hoặc hoặc hỗn hợp đâu nha! (nguồn: Instagram @govigoshop)
 
 
Ngoài ra, một số thành phần trong nhóm các chất giữ ẩm hiện đang gây tranh cãi về khả năng gây dị ứng, nổi mụn hoặc viêm da tiếp xúc đối với một số trường hợp. Do đó, bạn nào có da nhạy cảm thì nên cân nhắc kĩ. Một số thành phần giữ ẩm phổ biến: Petrolatum, Mineral Oil, Dimethicone, Cyclomethicone, Triglycerides, Paraffin, Lecithin, Waxes (Beeswax, Lanolin…), Cholesterol, Allantoin, dầu dừa Coconut, dầu Olive, dầu Jojoba, dầu hạt hướng dương Sunflower Seed…
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Dimethicone trong kem dưỡng đôi khi khiến một số bạn bị nổi mụn ẩn (nguồn: olangvien.com)
 
 

Chất hút ẩm/cấp ẩm (Humectans)

 
 
Các chất humectants có khả năng hút nước từ các lớp dưới của da lên bề mặt biểu bì da, hoặc hút ẩm từ môi trường và giữ lại ở bề mặt da của bạn. Nhược điểm lớn nhất của humectants là khi độ ẩm không khí xuống thấp, thời tiết khô hay nhiệt độ ở phòng máy lạnh…. những chất này sẽ khiến cho độ ẩm dưới da liên tục bị hút lên bề mặt, rồi lại bốc hơi ra ngoài môi trường, gây nên hiện tượng mất nước bên trong làm da khô, căng.
 
Nhưng đừng vội lo lắng nha, thông thường các sản phẩm dưỡng ẩm trên thị trường thường kết hợp 2 thành phần Occlusive và Humectans với tỉ lệ hợp lý nhằm khắc phục những khuyết điểm và nâng tầm những ưu điểm. Do đó, đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn da dầu hoặc hỗn hợp vào mùa hanh khô. 
 
Do các Humectants tương đối lành tính nên Hilamdep sẽ tập trung phân tích một số thành phần tiêu biểu dưới đây nha!
 
 

1. Hyaluronic Acid

 
 
Hyaluronic Acid (HA) có lẽ không còn quá xa lạ với các bạn gái hiện nay, nó được nhắc đến rất nhiều trong thế giới mỹ phẩm, với chức năng dưỡng ẩm và chống lão hóa một cách tuyệt vời. Trước tiên, cần phải nói rằng HA là một thành phần có sẵn trong cơ thể con người với lượng khoảng 15gram, tuy nhiên lượng HA này sẽ suy giảm dần theo độ tuổi của con người. Do đó, việc bổ sung HA là hết sức cần thiết. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
HA xuất hiện cực nhiều trong các sản phẩm dưỡng da (nguồn: honeyandpine.co)
 
 
HA thuộc nhóm Humectants, có nghĩa là những chất có khả năng cấp ẩm cho da bằng cách hút độ ẩm từ bên ngoài không khí. HA có khả năng lưu giữ nước đến tận 1000 lần so với trọng lượng của nó, do đó cực kì tốt cho những làn da khô, thiếu nước. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Khả năng hút ẩm của HA cực tốt (nguồn: makeupwithdrawal.com)
 
 
Tuy nhiên, để HA đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này ngay khi da còn ướt và đặc biệt chú trọng đến bước cấp và khóa ẩm, bởi lẽ nếu không khí bên ngoài quá khô, HA sẽ chẳng có đủ ẩm để hút mà sẽ hút ngược ẩm từ bên dưới lớp da của bạn, khiến da càng khô hơn. 
 
 

2. Glycerin

 
 
Glycerin cũng thuộc nhóm Humectant như HA, thường xuất hiện trong các sản phẩm như xà phòng, kem dưỡng ẩm, kem dưỡng cơ thể, mặt nạ và các sản phẩm khác với khả năng cấp ẩm tuyệt đỉnh. Với nguyên lý hoạt động tương tự như HA, Glycerin có thể dùng được cho mọi loại da kể cả da dầu, da mụn, da có nếp nhăn,… 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Do giá thành hợp lý nên glycerin thường xuất hiện khá phổ biến trong các sản phẩm dưỡng ẩm (nguồn: allure.com)
 
 
Ưu điểm lớn nhất của Glycerin là giá cả hợp lý, nên có thể nói đây là chất hút ẩm thường gặp nhất trong các sản phẩm dưỡng ẩm. Glycerin thường được nhắc đến với các chức năng đỉnh cao như: dưỡng ẩm, làm mềm, duy trì lượng ẩm của da, bảo vệ và làm lành các vết thương trên da. Đặc biệt, Glycerin còn đem đến cho làn da một vẻ ngoài tươi tắn, khỏe mạnh tức thì, không chỉ đủ ầm mà còn trông hết sức mịn, mướt.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Khả năng dưỡng ẩm “không phải dạng vừa” (nguồn: thetezzyfiles.com)
 
 

3. Lactic Acid

 
 
Acid Lactic là một loại Alpha Hydroxyl Axit (AHA). Có thể một số cô nàng sẽ lo sợ khi sử dụng các loại acid với chức năng tẩy tế bào chết trên da, đặc biệt là làn da khô, bởi lẽ chúng sẽ khiến da trở nên bong tróc và khó chịu hơn. Tuy nhiên, Lactic Acid lại là một trường hợp đặc biệt, nó cơ bản vẫn có chức năng loại bỏ các tế bào chết nhưng hoạt động một cách nhẹ nhàng hơn. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Khả năng tẩy da chết nhẹ giúp da mịn màng, căng tràn sức sống (nguồn: anthropologie.com)
 
 
Việc loại đi tế bào cũ như vậy giúp dưỡng chất ở các bước skincare sau được hấp thụ vào da một cách hoàn toàn và sâu hơn, từ đó giúp làn da lấy lại vẻ ngoài trắng sáng, mịn màng, căng tràn sức sống, ngăn ngừa các tình trạng lão hóa. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Lactic Acid thường “đi đôi” với HA để có kết quả tốt nhất (nguồn: viewsinpixels.wordpress.com)
 
 
Lactic Acid sẽ phát huy tối đa công dụng của mình khi kết hợp với các thành phần cấp ẩm khác, điển hình là Hyaluronic Acid. Đặc biệt, Lactic Acid còn rất tốt cho các cô nàng bị mụn nhưng lại có làn da khô nhờ kích thước phân tử siêu nhỏ có khả năng thâm nhập sâu vào da, loại bỏ các chất bẩn bên trong lỗ chân lông khiến chúng được đẩy lên một cách từ từ, khô đi và tự bong tróc.
 
 

4. Urea

 
 
Nghe thì có vẻ hơi đáng sợ nhưng Urea là một chất cấp ẩm tương đối tốt. Bên cạnh các tính chất tiêu biểu của Humectants, urea còn là một chất tiêu sừng. Urea là một chất giữ ẩm ở nồng độ thấp (10%), nhưng ở nồng độ cao hơn (20-30%), nó là chất tiêu sừng nhẹ bằng cách phá vỡ các liên kết hydro hoặc các protein biểu bì. Do đó, Urea giúp làm tan đi các tế bào chết, giúp các thành phần dưỡng ẩm khác có thể thâm nhập vào sâu trong da bạn tốt hơn.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Không thể phủ nhận khả năng dưỡng ẩm và tẩy da chết nhẹ của Urea (nguồn: ebay.com)
 
 

5. Panthenol (Vitamin B5)

 
 
Panthenol được xem là một thành phần “vàng” bởi nó không hề gây kích ứng, mẫn cảm mà còn giúp dưỡng ẩm, điều hòa, tăng cường quá trình keratin hóa bình thường. Panthenol đặc biệt giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng, cung cấp khả năng hồi phục vùng da đã bị cháy nắng.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
B5 nổi trội với khả năng làm dịu da siêu tốt (nguồn: beautygarden.com)
 
 
Là một Humectans nên đặc điểm dưỡng ẩm của Panthenol cho phép nó giữ nước trong sản phẩm hay hút nước từ môi trường. Một số sản phẩm chứa Panthenol nổi tiếng với khả năng làm dịu da và làm lành vết thương với tốc độ nhanh hơn bình thường. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dưỡng Ẩm Giúp Da Căng Mọng, Mịn Mướt
Nên sử dụng các sản phẩm chứa B5 sau khi nặn mụn để da mau lành hơn (nguồn: bloganchoi.com)
 
 
Một mùa đông nữa lại đến rồi, các nàng phải nhớ chăm dưỡng ẩm thêm cho da nha! Biết được mấy thành phần trên rồi thì đảm bảo da nàng nào cũng căng mọng, ẩm mướt bất chấp thời tiết giá lạnh luôn đó!
 
 
 
Bảo Huỳnh,
Nguồn thông tin và hình: trên các web
 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận