Kiến Thức Cơ Bản

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Chất làm mềm là một trong những thành phần quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da đặc biệt là kem dưỡng ẩm. Ngoài công dụng “lấp đầy các khe hở” chúng còn giúp bạn có làn da mềm mại và mịn màng. Để hiểu hơn về các thành phần này, hôm nay các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu về những chất làm mềm da có trong các sản phẩm làm đẹp nha.

 

1. Glycerin

 

Glycerin là một trong những thành phần thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm làm sạch da, serum hoặc kem dưỡng da nhờ khả năng hoạt động như một chất hút ẩm từ môi trường bên ngoài vào sâu bên trong da. Nhờ đó da không chỉ mềm mại mà còn căng mướt và ẩm mượt. Glycerin cũng được ví như một thỏi nam châm hút ẩm vì có thể hấp thụ lượng nước cao gấp nhiều lần so với trọng lượng vốn có của nó. Trong các sản phẩm chăm sóc da bạn có thể tìm thấy chúng dưới các tên gọi như Glyxerin, Glycerol hay Glyxerol.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Glycerin là thành phần làm mềm da quen thuộc trong các sản phẩm làm đẹp (Nguồn: gastrotract)

 

2. Bơ hạt mỡ (Shea butter)

 

Bơ hạt mỡ có nguồn gốc từ cây Karite (châu Phi) được biết đến với khả năng làm mềm, làm dịu, phục hồi và chống lão hóa cho da. Nó giàu vitamin A, E, F, K, axit béo thiết yếu, allantoin và các chất oxy hóa giúp nuôi dưỡng đồng thời bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây hại. Nhờ hàm lượng chất béo cao, bơ hạt mỡ có thể giữ và khóa độ ẩm giúp da luôn ngậm nước. Nó cũng thâm nhập vào da một cách dễ dàng mà không khiến lỗ chân lông bị tắc và cải thiện làn da thô ráp, mất nước cực hiệu quả nên được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da đặc biệt là dành cho da khô.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Bơ hạt mỡ có khả năng vừa nuôi dưỡng vừa bảo vệ da (Nguồn: greendeal)

 

3. Bơ ca cao (Cocoa butter)

 

Bơ ca cao được chiết xuất từ hạt ca cao cũng là một trong những chất làm mềm và dưỡng ẩm được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nó chứa nhiều axit béo nên cũng có khả năng dưỡng ẩm, nuôi dưỡng da mềm mịn và cải thiện độ đàn hồi. Các chất béo có trong bơ ca cao cũng có thể tạo thành hàng rào bảo vệ đồng thời giữ ẩm cho da. Ngoài ra, bơ ca cao cũng chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa có thể làm dịu, hồi phục các tổn thương da như sẹo.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Bơ ca cao giàu axit béo nuôi dưỡng làn da mềm mịn (Nguồn: akhbarak)

 

4. Dầu khoáng (Mineral oil)

 

Dầu khoáng là thành phần được hình thành từ dầu hỏa thô và được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm từ skincare đến makeup nhờ giá thành rẻ cùng khả năng giữ ẩm và làm mềm da. Tuy nhiên, đây cũng là thành phần gây nhiều tranh cãi với lý do nó có thể ngăn cản sự bài tiết khiến lỗ chân lông bị tắc. Trong các sản phẩm, dầu khoáng thường xuất hiện dưới tên gọi Petrolatum, Paraffinum Liquidum, Paraffin oil, Cera microcristallina…

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Dầu khoáng là thành phần thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: asia.in-cosmetics)

 

5. Lanolin

 

Lanolin có nguồn gốc từ chất dầu có trong lông cừu và là thành phần thường có trong các sản phẩm son dưỡng hay kem dưỡng. Thiếu chất béo là nguyên nhân khiến da bị mất nước, Lanolin có thể lấp đầy những khoảng trống đó giúp ngăn chặn việc thoát nước đồng thời hấp thụ độ ẩm từ không khí khiến da mềm mịn hơn. Mặc dù là chất làm mềm và giữ ẩm tuyệt vời nhưng Lanolin không thích hợp với da dầu hay dễ bị mụn vì kết cấu của chúng có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nên hãy tham khảo kỹ trước nếu bạn có ý định sử dụng nha.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Lanolin thường được sử dụng trong các sản phẩm son và kem dưỡng (Nguồn: awfullive)

 

6. Sáp dầu (Petroleum jelly)

 

Sáp dầu là một hợp chất có dạng sệt bao gồm sáp tự nhiên và dầu khoáng tạo thành lớp bao phủ trên bề mặt da giúp làm dịu, phục hồi và cung cấp độ ẩm khiến da mềm mịn. Nhờ công dụng làm mềm da và khóa ẩm hiệu quả, nó thường xuất hiện trong các sản phẩm dưỡng da dành cho mặt và cơ thể. Tuy nhiên, nếu để thành phần này tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan trong cơ thể thì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ nên bạn cần lưu ý khi sử dụng nha.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Sáp dầu có khả năng làm mềm da và khóa ẩm khá hiệu quả (Nguồn: kobieta)

 

7. Sáp ong (Beeswax)

 

Sáp ong là một loại chất lỏng không màu tiết ra từ ong thợ cái khi chúng xây vách trong tổ. Nó được xem là một chất làm mềm tuyệt vời hỗ trợ cho các loại kem dưỡng ẩm lại lành tính đối với làn da. Sáp ong cung cấp độ ẩm, nuôi dưỡng các tế bào và bảo vệ da không bị tổn thương trước các yếu tố từ bên ngoài. Tuy nhiên, đây cũng là thành phần mà các bạn có da dầu nên cân nhắc trước khi dùng nha.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Sáp ong là chất làm mềm da an toàn và lành tính (Nguồn: bee514)

 

8. Ceramide 

 

Ceramide là một loại lipid đặc biệt được tìm thấy hầu hết ở màng tế bào. Nó có khả năng xây dựng rào cản tự nhiên chống lại sự mất nước đồng thời duy trì sự dẻo dai, khỏe mạnh cho da. Ngoài ra, Ceramide cũng có thể hoạt động như một chất ức chế các gốc tự do gây hại nên đóng vai trò rất lớn trong việc chống lão hóa da. Đây là thành phần an toàn và đem lại hiệu quả lâu dài nên thường xuyên có mặt trong các sản phẩm dưỡng da dưới vai trò là chất làm mềm và dưỡng ẩm.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Ceramide tạo ra lớp màng ngăn cản sự mất nước của da (Nguồn: mountainroseherbs)

 

9. Cồn béo (Cetyl alcohol)

 

Cồn béo được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp như một chất ổn định nhũ tương và giúp bảo quản. Còn béo được sản xuất từ các axit béo và đóng vai trò như một chất hút ẩm đồng thời cải thiện độ đàn hồi giúp da luôn mềm mượt và ngậm nước. Bạn có thể tìm thấy thành phần làm mềm da này trong các sản phẩm chăm sóc da dưới những cái tên như Glycol, Cetyl alcohol, Stearyl alcohol, Cetearyl alcohol.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Mềm Da Thường Gặp Trong Mỹ Phẩm

Cồn béo là chất hút ẩm có lợi cho da thường được thêm vào các sản phẩm dưỡng da (Nguồn: oror) 

 

Vậy là Hilamdep vừa cùng các bạn điểm qua một số thành phần đóng vai trò là chất làm mềm da trong các sản phẩm mỹ phẩm rồi đó. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình lựa chọn sản phẩm cũng như chăm sóc da để chúng mình có thể sở hữu làn da khỏe đẹp hơn nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận