Kiến Thức Cơ Bản

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Để có một làn da trắng sáng và rạng rỡ thì ngoài ý thức chăm sóc và bảo vệ thì việc chọn được sản phẩm phù hợp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với mong muốn giúp các bạn có thể hiểu và lựa chọn sản phẩm một cách dễ dàng hơn, hôm nay Hilamdep sẽ tổng hợp những thành phần làm trắng da hiệu quả có mặt trong mỹ phẩm nha.

 

1. Hydroquinone

 

Hydroquinone là hoạt chất được sử dụng nhiều nhất trong các sản phẩm làm trắng da và trị thâm nám nhờ khả năng ức chế sự sản sinh sắc tố melanin và chống oxy hóa mạnh. Không chỉ làm sáng da, đây còn là thành phần trị tàn nhang, thâm nám, đồi mồi cũng như sẹo rất hiệu quả.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Hydroquinone là thành phần có mặt trong nhiều sản phẩm làm trắng da (Nguồn: momsbalancingact)

 

Tuy nhiên, việc sử dụng Hydroquinone cũng gây ra nhiều tranh cãi vì những tác dụng phụ. Nồng độ quá cao hay hoạt động của Hydroquinone trên da cũng có thể gây nên kích thích nên nếu muốn sử dụng chúng thì tốt hơn hết bạn nên tham khảo thật kỹ nha.

 

2. Arbutin

 

Arbutin là thành phần có khả năng làm trắng da mạnh với cấu trúc tương tự như Hydroquinone nhưng có thêm Glucose nên an toàn và lành tính hơn với làn da. Chúng được chiết xuất từ cây Bearbery, tồn tại ở 2 dạng là alpha và beta trong đó Arbutin alpha ổn định và có tác dụng ức chế mạnh hơn so với Arbutin beta.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Arbutin được chiết xuất từ cây Bearbery (Nguồn: citymuseumedmonton)

 

Arbutin có thể ức chế enzyme sản sinh ra sắc tố melanin từ đó khiến da sáng, đều màu hơn đồng thời trị thâm nám hiệu quả. Ngoài khả năng làm trắng da, Arbutin còn có thể chống lão hóa và ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do.

 

3. Kojic acid

 

Kojic acid có nguồn gốc từ nấm và quá trình lên men gạo hoặc rượu gạo. Đây là một trong những thành phần có khả năng làm trắng da vừa an toàn lại vừa hiệu quả và thường xuất hiện trong các sản phẩm làm trắng da của Nhật. Bên cạnh đó, nó cũng được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, tẩy tế bào chết hay serum.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Kojic acid có nguồn gốc từ quá trình lên men gạo hoặc rượu gạo (Nguồn: recipe-book.ubireg)

 

Kojic acid hoạt động bằng cách ngăn chặn sự hình thành của Tyrosine - một axit amin hỗ trợ sản xuất sắc tố melanin gây nên những đốm nâu trên da. Ngoài ra, nó cũng có thể cải thiện những tổn thương trên da như sẹo, đốm đen, thâm nám, tàn nhang từ đó khiến da sáng và đều màu hơn. Về bản chất đây là chất giúp chống gốc tự do lành tính và có thể sử dụng cho cả da nhạy cảm.

 

4. Glutathione

 

Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể đóng vai trò loại bỏ các gốc tự do, độc tố và kim loại nặng trong da và cơ thể. Nó làm trắng da thông qua cơ chế giúp da tăng cường tạo ra sắc tố melanin sáng và ngăn chặn sự hình thành hắc tố melanin đen từ đó khiến da sáng cũng như đều màu hơn từ bên trong.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Glutathione cải thiện làn da trắng sáng từ bên trong (Nguồn: weheartit)

 

Bên cạnh công dụng làm trắng da, khả năng tái tạo vitamin C và E trong cơ thể cũng giúp Glutathione có thể chống lại các gốc tự do và loại bỏ các vết thâm, nám, tàn nhang cho làn da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.

 

5. Vitamin C

 

Nhắc đến các thành phần làm trắng da thì không thể không nhắc tới vitamin C hay còn được gọi là Ascorbic acid. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể làm chậm quá trình sản sinh melanin trên da đồng thời hỗ trợ làm mờ các vết thâm, sẹo, nám… cho làn da trắng và sáng hơn.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Vitamin C có thể làm mờ thâm nám  đồng thời bảo vệ da khỏi các tác nhân gây sạm và lão hóa (Nguồn: femmesdaujourdhui)

 

Với vai trò là một chất chống oxy hóa, vitamin C còn có thể bảo vệ da khỏi các gốc tự do cũng như các tác nhân gây hại từ môi trường khiến da bị sạm và lão hóa như ô nhiễm hay tia cực tím. Đặc biệt nó còn loại bỏ các tế bào da bị tổn thương đồng thời làm tăng lượng vitamin E và Glutathione trong cơ thể từ đó khiến da đều màu hơn.

 

6. Niacinamide (Vitamin B3)

 

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 có nhiều công dụng trong việc giải quyết các vấn đề về da trong đó có sạm màu. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn các sắc tố melanin di chuyển lên lớp da trên cùng từ đó hạn chế sự xuất hiện của các thâm nám, tàn nhang hay đồi mồi.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 (Nguồn: dailytimesofnigeria)

 

Bên cạnh đó, Niacinamide còn có thể kích thích sản sinh các chất đóng vai trò là hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Và mặc dù không có hiệu quả làm trắng cao và nhanh nhưng Niacinamide lại là thành phần an toàn, ổn định cao và lành tính đối với làn da.

 

7. Retinol (Vitamin A)

 

Retinol là một dạng nhẹ hơn của Tretinoin - dẫn xuất của vitamin A được biết đến bởi khả năng ngăn ngừa lão hóa và trị mụn vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, với tác dụng giúp liên kết tế bào, kích thích tái tạo tế bào mới đồng thời sản sinh collagen thì Retinol cũng là một trong những thành phần có thể cải thiện bề mặt da trở nên sáng và mịn màng hơn.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Retinol kích thích tái tạo tế bào loại bỏ lớp da cũ xỉn màu và giúp da sáng hơn (Nguồn: baomoi)

 

Nhờ hoạt động tăng sinh tế bào, Retinol sẽ giúp loại bỏ các lớp da cũ xỉn màu và bị tổn thưỡng đồng thời thay thế chúng bằng những tế bào mới không những khỏe mạnh mà còn đều màu hơn. Bên cạnh đó, nó cũng có thể làm giảm sự hình thành của sắc tố melanin, góp phần cải thiện và làm giảm tình trạng thâm, nám, tàn nhang… trên da một cách hiệu quả.

 

8. AHA/ BHA

 

AHA và BHA là nhóm chất tẩy tế bào chết hóa học được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc và giải quyết các vấn đề về da. Với khả năng thẩm thấu sâu vào da, các thành phần này có thể khiến da sáng và đều màu hơn nhờ hoạt động loại bỏ những lớp da tối màu hay bị tổn thương. Trong các sản phẩm chăm sóc da, AHA và BHA tthường xuất hiện dưới những cái tên phổ biến như Glycolic acid, Malic acid, Lactic acid, Mandelic acid (AHA) hay Salicylic acid (BHA).

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

AHA/ BHA làm sáng da bằng cách hỗ trợ loại bỏ các lớp da bị tổn thương, sậm màu (Nguồn: dedp365)

 

9. Thành phần chiết xuất từ tự nhiên

 

Bên cạnh các hoạt chất làm trắng da quen thuộc, các thành phần có chiết xuất từ tự nhiên cũng thường xuyên được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Chúng đều là những thành phần khá lành tính, phù hợp với nhiều loại da lại an toàn nên rất được ưa chuộng và thường được kết hợp với các thành phần khác để giúp tăng hiệu quả cải thiện da.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm

Các thành phần làm trắng da chiết xuất từ thiên nhiên rất được ưa chuộng nhờ sự lành tính (Nguồn: fashion)

 

Một trong những chiết xuất từ thiên nhiên có khả năng làm sáng da có thể kể đến như là chiết xuất dâu tằm, sữa ong chúa, bột nghệ, bột ngọc trai, trà xanh, dưa leo… Ngoài ra, những thành phần chiết xuất chứa chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E… cũng rất hiệu quả trong việc giúp cải thiện làn da trắng sáng hơn nên bạn có thể tham khảo thêm nha.

 

Vậy là Hilamdep vừa cùng các bạn điểm qua những thành phần làm trắng da hiệu quả có trong mỹ phẩm. Hi vọng với những chia sẻ của chúng mình các bạn sẽ có thể chăm sóc và cải thiện làn da của mình một cách hiệu quả hơn nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận