Kiến Thức Cơ Bản

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Chúng ta vẫn thường nghe thấy tầm quan trọng của việc tẩy tế bào chết đối với làn da nhưng để chọn được loại phù hợp với nhu cầu của bản thân thì trước hết bạn cần phải hiểu thêm về chúng. Đó cũng chính là lý do mà hôm nay Hilamdep sẽ cùng các bạn tổng hợp những thành phần tẩy tế bào chết thường gặp để giúp chúng mình có thể tìm được sản phẩm ưng ý, thích hợp và hiệu quả với làn da nha.

 

Nếu bạn mong muốn có một làn da khỏe đẹp thì tẩy tế bào chết là một trong những bước quan trọng và không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da. Công dụng của chúng không chỉ dừng ở việc loại bỏ các lớp da cũ xỉn màu, dầu thừa, cặn bẩn… mà còn có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề da liên quan đến tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, tẩy tế bào chết đều đặn còn khiến da bạn luôn tươi sáng và giúp các sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu tốt hơn.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Tẩy tế bào chết có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da (Nguồn: hoaanhdao)

 

Trong các sản phẩm trong chăm sóc da, có rất nhiều thành phần có khả năng loại bỏ tế bào chết nhưng tựu chung lại chúng được chia thành 2 loại đó là thành phần tẩy tế bào chết vật lý và thành phần tẩy tế bào chết hóa học, chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về những thành phần này nha.

 

Thành phần tẩy tế bào chết vật lý

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Tẩy tế bào chết vật lý là sản phẩm chứa các hạt nhỏ massage để lấy đi tế bào chết trên da (Nguồn: kaya-quintana)

 

Các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý hoạt động bằng cách loại bỏ các lớp da chết, xỉn màu trên bề mặt da bằng các loại hạt có trong sản phẩm. Các loại hạt này đóng vai trò là những thành phần tẩy tế bào chết vật lý và thường có 3 dạng đó là tinh thể, hạt nhỏ mịn và hạt tự nhiên. Dưới đây là một số thành phần tẩy tế bào chết vật lý mà chúng ta thường gặp:

 

1. Hạt Jojoba (Jojoba beads)

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Các hạt tẩy tế bào chết được làm từ hạt Jojoba thích hợp cả với da nhạy cảm (Nguồn: maxima)

 

Hạt Jojoba là loại hạt từ tự nhiên được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm tẩy tế bào chết và thích hợp với mọi loại da. Các hạt Jojoba cực nhỏ được đánh bóng và làm tròn, mịn sẽ giúp bạn loại bỏ những lớp da chết nhẹ nhàng mà không làm xước da. Chính vì vậy đây là thành phần tẩy tế bào chết vật lý lý tưởng cho các bạn có làn da nhạy cảm.

 

2. Tinh thể Pumice (Pumice crystals)

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Tinh thể Pumice có khả năng loại bỏ tế bào chết mạnh hơn hạt Jojoba (Nguồn: soapqueen)

 

Các sản phẩm chứa tinh thể Pumice có khả năng loại bỏ tế bào chết và cải thiện các vấn đề liên quan đến da xỉn màu, nếp nhăn và lỗ chân lông. Đây là một thành phần tẩy tế bào chết vật lý mạnh hơn so với hạt Jojoba, không dành cho da nhạy cảm và chỉ thích hợp với các bạn muốn sử dụng sản phẩm cho hiệu quả mạnh hơn.

 

3. Các loại bột thực vật

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Bột quả óc chó được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm tẩy tế bào chết (Nguồn: pixabay)

 

Bột được nghiền từ các loại thực vật như quả óc chó, hạt oiu, lõi ngô, tre, gạo… cũng là một trong những thành phần được sử dụng rất phổ biến trong việc tẩy tế bào chết cho da. Mặc dù chúng gần gũi và khá an toàn vì được chiết xuất từ thực vật nhưng những hạt nhỏ mịn này lại dễ làm tổn thương da bởi những góc cạnh mà khó nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu bạn có làn da dễ bị kích ứng và tổn thương thì không nên dùng sản phẩm chứa thành phần này. 

 

Thành phần tẩy tế bào chết hóa học

 

Nếu như các thành phần tẩy tế bào chết vật lý chỉ tác động lên bề mặt da thì các thành phần tẩy tế bào chết hóa học lại có khả năng thẩm thấu vào da và đào thải các tế bào chết, chất bẩn… tận sâu trong lỗ chân lông. Nhờ đó, chúng có thể giúp bạn giải quyết được khá nhiều vấn đề về da như mụn hay lão hóa.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Sản phẩm chứa thành phần tẩy tế bào chết hóa học có khả năng thẩm thấu sâu vào da (Nguồn: ceritapic)

 

Mặc dù quá trình hoạt động của các thành phần hóa học này không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng xét về hiệu quả nó đem lại cho làn da của bạn thì đây là loại tẩy tế bào chết rất nên sử dụng. Sau đây, chúng mình cũng nhau điểm qua một số thành phần tẩy tế bào chết hóa học thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da nha.

 

1. AHA (Alpha Hydroxy Acids)

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

AHA là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có trong nhiểu sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: dep365)

 

AHA là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có nguồn gốc từ các loại thực vật và sữa. Chúng tan trong nước, có khả năng loại bỏ tế bào chết một cách nhẹ nhàng trên bề mặt đồng thời giúp tăng cường độ ẩm tự nhiên cho da. AHA thường được sử dụng để cải thiện làn da thô ráp, không đều màu và làm giảm các nếp nhăn cho da lão hóa. Có rất nhiều loại acid thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acids và tùy vào nhu cầu bạn có thể chọn loại phù hợp với làn da của mình.

 

Glycolic acid

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Axit glycolic là acid được sử dụng nhiều nhất trong nhóm AHA (Nguồn: calially)

 

Glycolic acid là một trong những loại acid phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong nhóm Alpha Hydroxy Acids. Đây là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có thể cải thiện tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, da xỉn màu, dưỡng ẩm đồng thời kích thích tái tạo tế bào da nên được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm làm đẹp. Ngoài công dụng tẩy tế bào chết, Glycolic acid còn có thể hỗ trợ trị mụn, loại bỏ dấu hiệu lão hóa và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. 

 

 

Lactic acid

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Lactic acid có nguồn gốc từ sữa (Nguồn: ifuun)

 

Lactic acid là một dạng AHA có nguồn gốc từ sữa tươi và cũng là thành phần thường xuyên có mặt trong các sản phẩm tẩy tế bào chết. Lactic acid có phân tử to hơn Glycolic acid nên hiệu quả thẩm thấu không bằng nhưng lại ít gây kích ứng da hơn. Nhờ hiệu quả làm sạch nhẹ nhàng lại có thể dưỡng ẩm, Lactic acid là một trong những loại AHA thích hợp dùng cho cả da khô và da nhạy cảm.

 

Citric acid

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

 

Citric acid có nhiều trong chanh (Nguồn: pixabay)

 

Citric acid có nhiều trong các loại trái cây như cam, chanh và hoạt động để loại bỏ dầu thừa, cặn bẩn cũng như tế bào da chết giúp da thông thoáng hơn. Ngoài công dụng loại bỏ các tế bào da hư tổn, kích thích sản sinh tế bào mới, Citric acid còn là nguồn vitamin C dồi dào nên có thể hỗ trợ sửa chữa và giúp da đều màu hơn.

 

Malic acid

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Malic acid có nguồn gốc từ táo (Nguồn: livestrong)

 

Malic acid có nguồn gốc từ trái táo và có công dụng tương tự như các loại acid thuộc nhóm AHA tuy nhiên lại ít gây kích ứng và lành tính hơn. Nó tạo điều kiện giúp da sản sinh tế bào mới, ngăn ngừa tình trạng tắc lỗ chân lông đồng thời khiến da sáng và rạng rỡ hơn. Để tăng hiệu quả trên da, Malic acid thường được kết hợp với các AHA khác.

 

Mandelic acid

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Mandelic acid là loại acid có thể tan cả trong dầu và nước (Nguồn: deskgram)

 

Mandelic acid có nguồn gốc từ hạt hạnh nhân và là một trong những loại acid có thể tan cả trong dầu và nước nên rất thích hợp với các bạn da dầu. Nó có khả năng làm sạch, kháng khuẩn, dưỡng ẩm, làm giảm sẹo và ngăn ngừa lão hóa nhưng khá dịu nhẹ nên các bạn da nhạy cảm hay mụn cũng có thể cân nhắc sử dụng.

 

2. BHA (Beta Hydroxy Acids)

 

So với AHA thì BHA có thể xâm nhập sâu hơn vào da và lỗ chân lông lại có thể tan trong dầu nên rất thích hợp với da dầu hay gặp vấn đề về tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài công dụng tẩy tế bào chết BHA còn chống viêm, ngăn ngừa mụn, chống oxy hóa và lão hóa tương đối hiệu quả. 

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

BHA có khả năng thẩm thấu vào da tốt hơn AHA (Nguồn: jeju)

 

Salicylic acid là loại BHA phổ biến nhất được ứng dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nhờ khả năng thâm nhập vào các lỗ chân lông và loại bỏ sạch sẽ mọi cặn bẩn nên đây là lựa chọn lý tưởng cho làn da dễ bị mụn trứng cá. Tuy nhiên. Salicylic sẽ không phù hợp với các bạn da nhạy cảm nha.

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Salicylic acid là loại acid phổ biến nhất trong nhóm BHA (Nguồn: bustle)

 

3. PHA (Poly Hydroxy Acids)

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Some By Mi AHA - BHA - PHA 30 Days Miracle Toner là một trong những sản phẩm có PHA (Nguồn: bridesr)

 

PHA là một trong những thành phần tẩy tế bào chết hóa học còn khá mới mẻ và chưa thực sự phổ biến. Chúng có kết cấu phân tử lớn hơn AHA, BHA và có cách hoạt động tương tự như AHA nên sẽ loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt biểu bì da một cách nhẹ nhàng mà không khiến da bị tổn thương. Ngoài ra, PHA còn có khả năng giữ ẩm tốt do đó nếu không phù hợp với AHA hay BHA bạn có thể cân nhắc tới việc sử dụng PHA. Gluconolactone, Galactose hay Lactobionic là một số acid trong nhóm PHA mà bạn có thể tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da. 

 

4. LHA (Beta Lipo Hydroxy Acids)

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

LHA có cách hoạt động tương tự như BHA nhưng nhẹ dịu với da hơn (Nguồn: kenhphunu)

 

LHA và BHA là những thành phần tẩy tế bào chết hóa học có chung nguồn gốc họ hàng. Vì vậy, giống như BHA nó cũng tan trong dầu, len lỏi vào các tuyến bã nhờn đẩy dầu thừa, bụi bẩn… ra ngoài và thích hợp nhất với da dầu mụn. Tuy nhiên, vì khả năng thẩm thấu của LHA không tốt bằng BHA nên nó có thể làm sạch dịu nhẹ và ít gây kích ứng hơn.

 

5. Enzyme

 

Tổng Hợp Các Thành Phần Tẩy Tế Bào Chết Cho Da

Enzyme đu đủ, dứa đều có khả năng tẩy tế bào chết hiệu quả (Nguồn: tatioactive)

 

Enzyme cũng là một dạng tẩy tế bào chết hóa học nhưng dịu nhẹ hơn so với việc sử dụng các loại acid. Enzyme giúp kích thích những phản ứng sinh hóa cần thiết để loại bỏ các tế bào chết khỏi bề mặt da. Nếu các loại acid tẩy té bào chết bằng cách phá vỡ các liên kết giữa các tế bào thì enzyme lại hoạt động bằng cách “tiêu hóa” những liên kết này. Một số loại enzyme có khả năng tẩy tế bào chết mà bạn có thể tham khảo là enzyme của đu đủ, dứa, lựu, bí đỏ…

 

Trên đây là những thành phần có khả năng tẩy tế bào chết mà chúng ta thường gặp trong các sản phẩm chăm sóc da. Với những chia sẻ này, Hilamdep hi vọng có thể giúp các bạn lựa chọn được thành phần cũng như loại tẩy tế bào chết phù hợp với làn da của mình để có thể chăm sóc da hiệu quả hơn nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận