Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn

Quá trình điều trị mụn vốn đã không dễ dàng nay lại càng gian nan hơn khi chúng có thể để lại trên da những vết sẹo xấu xí. Cùng Hilamdep tìm hiểu 5 nguyên nhân dễ khiến da hình thành sẹo mụn để phòng tránh và giúp nàng có một làn da láng mượt nha!
 

1. Bỏ qua bước chống nắng

 
Khi bạn bị mụn viêm như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ..., việc để lại sẹo sau mụn được gọi là hiện tượng tăng sắc tố do viêm (hiện tượng PIH tăng). Bản chất của nó là do sản xuất melanin quá mức dẫn đến một vùng da có màu đậm và tối hơn hay bị thâm.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Tiếp xúc trực tiếp với tia UV có thể khiến da dễ hình thành sẹo mụn hơn (Nguồn: baomoi)
 
Một số bạn tránh kem chống nắng vì nghĩ rằng các thành phần trong đó có thể gây ra mụn. Tuy nhiên, việc bạn tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím sẽ kích thích hoạt động của melanocyte làm trầm trọng sự tăng sắc tố sau viêm, từ đó khiến tình trạng sau mụn thêm tồi tệ và gây sẹo, thâm.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Kem chống nắng giúp bạn hạn chế sự tăng sắc tố - nguyên nhân dẫn đến hình thành sẹo mụn (Nguồn: thanhnien)
 
Để tránh điều này, hãy nhớ luôn sử dụng kem chống nắng kể cả trước, trong và sau khi bị mụn. Điều bạn cần làm là tìm một sản phẩm chống nắng dành cho da mụn và phù hợp với loại da của mình giúp hạn chế việc hình thành hay khiến vết sẹo đậm và rõ hơn.
 

2. Lạm dụng tẩy tế bào chết

 
Tẩy tế bào chết là một cách tuyệt vời có khả năng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá nhưng việc sử dụng nhiều hơn cần thiết có thể gây kích ứng và sẹo sau mụn. Làn da vốn đang yếu sẽ lại bị tổn thương, viêm từ đó làm tăng hoạt động của melanin và để lại những vùng da bị đổi màu hay sẹo.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Tẩy tế bào chết có khả năng hỗ trợ điều trị mụn (Nguồn: woman)
 
Thông thường, loại bỏ tế bào chết giúp da sáng và mịn hơn có thể hỗ trợ điều trị việc tăng sắc tố trên da khi bị mụn. Nhưng thực hiện với tần suất cao hay tác động quá mạnh sẽ phá vỡ màng ẩm tự nhiên trên da khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị mụn hơn.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Tuy nhiên, thực hiện quá nhiều hoặc quá mạnh dễ khiến mụn bị viêm gây sẹo mụn (Nguồn: pixabay)
 
Chính vì vậy, các nàng chú ý không tẩy tế bào chết cho da mụn quá nhiều và quá mạnh để tránh tình trạng mụn càng nặng thêm khiến nguy cơ hình thành sẹo mụn càng cao. Thêm vào đó, hãy chọn những sản phẩm nhẹ nhàng và thân thiện với da mụn nha các bạn!
 

3. Makeup quá dày

 
Làn da mụn thường khiến chúng kém tự tin bởi vậy suy nghĩ đầu tiên của nhiều bạn là làm mọi cách để có thể che phủ chúng hoàn toàn mỗi khi ra ngoài. Nó vô tình khiến cho làn da vốn đang tổn thương lại phải chịu những lớp makeup dày và nặng.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Việc cố gắng che phủ mụn bằng lớp makeup đôi khi khiến da bạn xấu đi vì các thành phần làm tăng viêm (Nguồn: baomoi)
 
Điều này sẽ làm tăng khả năng bị sẹo mụn của bạn kể cả khi mụn đã lành. Nguyên nhân là do trong sản phẩm trang điểm có thể chứa các thành phần làm tăng viêm và kích ứng có khả năng dẫn tới tăng sắc tố. Chưa kể makeup dày khiến da bí và khó chịu nên mụn cũng sẽ lâu lành hơn. Chính vì vậy, ngoài trang điểm quá dày thì bạn cũng nên tránh những thứ khiến da bị viêm hoặc bị kích ứng nhiều hơn.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Hạn chế makeup quá dày khi bị mụn giúp bạn tránh được nguy cơ viêm và sẹo mụn (Nguồn: cluber)
 
Song không phải vì vậy mà bạn không thể hay phải bỏ hoàn toàn việc trang điểm. Lựa chọn các sản phẩm không có thành phần gây hại cho da, tẩy trang sạch sẽ và không quá phụ thuộc vào makeup là những điều bạn nên chú ý nếu cần trang điểm nhé!
 

4. Chỉ điều trị khi mụn xuất hiện

 
Đa số chúng ta chỉ quan tâm đến mụn khi nó xuất hiện chứ không hề để tâm khi chưa thấy sự hiện diện của chúng. Đây là một trong những sai lầm bởi mụn có thể ghé thăm chúng ta bất cứ khi nào với bất cứ lý do gì nếu da không được làm sạch và chăm sóc cẩn thận.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Hầu hết chúng ta chỉ quan tâm khi mụn đã bắt đầu xuất hiện (Nguồn: kata)
 
Chưa kể thay vì phải nỗ lực điều trị mụn với nguy cơ để lại sẹo thì việc phòng tránh có lợi cho làn da hơn rất nhiều. Luôn giữ cho làn da sạch sẽ là cách giúp bạn có thể hạn chế được sự hình thành của mụn trước khi nó bắt đầu.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Giữ cho da luôn sạch sẽ là một trong những cách giúp bạn hạn chế tối đa việc phải đối mặt với mụn hay seo mụn (Nguồn: thanhnien)
 
Chính vì vậy, thói quen ngăn ngừa sớm và điều trị ngay khi có vấn đề về mụn sẽ giúp làn da khỏe mạnh hơn. Bằng cách này, các bạn cũng có thể tránh xa những nốt sẹo mụn xấu xí.
 

5. Chế độ ăn uống

 
Một trong những yếu tố quyết định không nhỏ tới tình trạng mụn, sẹo sau mụn của bạn là chế độ ăn uống. Chú ý tới việc ăn uống không chỉ hạn chế được sự hình thành mà còn giúp cải thiện tình trạng sẹo mụn.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Chế độ ăn lành mạnh vừa ngăn ngừa mụn vừa giúp chúng mau lành hơn (Nguồn: pixabay)
 
Hoa quả, rau xanh và các thực phẩm giàu collagen nên được thêm vào chế độ ăn hàng ngày để bổ sung năng lượng thiếu hụt cũng như dưỡng chất cần thiết cho vùng da bị sẹo. Ngoài ra, uống đủ nước cũng là điều bạn cần ghi nhớ để tăng sự đàn hồi cho da, cân bằng độ ẩm và kích thích quá trình lưu thông chất từ đó làm mờ sẹo tốt hơn.
 
Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn
Đường hay gia vị cay nóng là một trong những nguyên nhân dễ gây mụn (Nguồn: pixabay)
 
Bên cạnh đó, các nàng hãy tạm tránh các món ăn chiên, rán, cay, nóng... và những thứ có thể gây sẹo để hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo mụn nhé!
 

6. Một số cách phòng tránh sẹo mụn

 
  • Giữ cho da được thông thoáng, sạch sẽ để hạn chế việc hình thành mụn cũng như tránh nguy cơ mụn bị viêm gây sẹo mụn.
  • Dùng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận trước các tác nhân từ môi trường như nắng, bụi…
  • Loại bỏ tế bào chết định kỳ với sản phẩm dịu nhẹ để cải thiện tình trạng mụn, giúp da đều màu hơn.
  • Không nên và hạn chế makeup trước, trong và sau khi điều trị mụn.
  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống đủ nước… đồng thời tránh các loại thực phẩm có thể khiến mụn nặng hơn cũng như có khả năng để lại sẹo.
  • Sử dụng các sản phẩm ngăn ngừa sẹo trong và sau mụn để tăng hiệu quả phòng tránh.
 
Vậy là Hilamdep đã cùng các bạn tìm hiểu về 5 nguyên nhân có thể khiến da bị sẹo mụn. Hi vọng rằng những chia sẻ của chúng tớ sẽ hữu ích và giúp các nàng có một làn da khỏe đẹp hơn nhé!
 
PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận