Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của nước đối với cơ thể con người. Chúng ta có thể nhịn ăn trong khoảng thời gian là 3 tuần, nhưng để cưỡng lại nhu cầu cung cấp nước cho cơ thể thì chỉ vỏn vẹn 3 ngày.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: nytimes.com)

 

Hết 2/3 trọng lượng cơ thể là nước, vì vậy việc bổ sung nước mỗi ngày cho cơ thể là điều không một ai có thể lãng quên. 

Nước giúp con người duy trì nhiệt độ trung bình, bảo vệ các cơ quan để tránh sự cọ sát, giảm thiểu nguy cơ tai biến mạch máu não. Bên cạnh đó, nước còn chính là chìa khóa vàng để bạn có được cơ thể khỏe mạnh và làn da đẹp rạng rỡ, tươi tắn.

 

Tác hại việc uống quá nhiều nước

 

Mặc dù mang lại vô vàn công dụng, nhưng liệu rằng uống quá nhiều nước thì sẽ tốt?

Sau đây là những “tác dụng ngược” nếu bạn cung cấp nước cho cơ thể quá nhiều:

** Chuột rút

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: msn.com)

 

Uống quá nhiều nước khiến lượng điện giải trong máu bị loãng, điện giải bị hạ thấp làm rối loạn hoạt động cơ, tế bào thần kinh, khiến cơ thể sưng húp, chuột rút, mệt mỏi rã rời.

 

** Hạ natri máu

Thừa nước khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi làm hạ natri máu. Có thể nhận biết qua các triệu chứng: động kinh, nhầm lẫn, chóng mặt, âu lo muộn phiền.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: elitedaily.com)

 

** Hại tim, thận

Uống quá nhiều nước một lúc làm lượng nước lưu thông trong máu tăng một cách bất thình lình, gây ra tình trạng quá tải của tim, dẫn đến sự dãn cơ tim hay cao huyết áp đột ngột.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: healthline.com)

 

Thận phải hoạt động vượt quá công suất bình thường nếu ta uống một lượng nước quá tải, chất năng thận sẽ bị suy giảm, gây nên các bệnh về thận, nguy hiểm nhất là suy thận.

 

** Ngộ độc nước

Cung cấp lượng lớn nước đột ngột vào cơ thể tạo áp lực lớn cho phổi, làm phổi, tim dễ bị tổn thương. Nước trong máu tràn vào tế bào thần kinh dẫn đến ngộ độc tế bào. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: healthline.com)

 

Những thời điểm không nên uống nước

 

Không phải cứ lúc nào khát hay muốn thì chúng ta đều có thể uống nước. Để nước có cơ hội phát huy hết khả năng của mình thì bạn không nên uống vào những thời điểm sau:

  • Ngay trước khi ngủ: Gây sưng húp và gián đoạn giấc ngủ do phải dậy đi tiểu ngay trong đêm.
  • Trong lúc tập luyện thể thao: Nhiệt độ cơ thể lúc luyện tập sẽ cao, uống nước ngay lúc này làm cạn kiệt chất điện giải gây chóng mặt buồn nôn và ảnh hưởng xấu đến tim.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: songkhoeviet.com)

 

  • Khi ăn cay: Trong đồ cay nóng có phân tử capsaicin (không phân cực), khi uống nước (gồm các phân tử phân cực) sẽ làm cho capsaicin lan tỏa ra khoang miệng và ống dẫn, làm tình trạng trở nên tệ hơn.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: picayrepica.com)

 

  • Trong bữa ăn: Gây khó tiêu, giảm thiểu sự tiết nước muối dẫn đến sự khó phân hủy của thực phẩm.

Biểu hiện thừa nước?

 

Nếu cơ thể có những dấu hiệu sau đây, thì bạn nên xem xét lại cách cấp nước cho cơ thể mình: nước tiểu quá trong, hay bị chuột rút, sưng phù tay chân, cơ thể dễ mệt mỏi. 

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: ortopediamaterdei.com)

 

Hay thậm chí, việc bạn đi tiểu quá nhiều cũng chính là tiếng chuông báo động cho việc bổ sung nước vào cơ thể quá dư thừa và sai cách đấy.

 

Uống nước như thế nào là đúng và đủ?

 

Để tận dụng tối đa lợi ích mà nước mang lại, chúng ta không chỉ nên uống nước những khi khát, hay rãnh rỗi, uống nước là phải khoa học nữa.

Uống nước khi ngồi thoải mái và uống từ từ để cơ thể hấp thụ nước tốt hơn; uống nước ngay cả khi bạn không khát và nên chia nhỏ lượng nước ra, uống từng ngụm nhỏ và cách vài tiếng nên bổ sung nước cho cơ thể một lần để việc hấp thụ nước không trở thành một “gánh nặng” cho các cơ quan trong cơ thể.

 

Uống Nước Nhiều Có Tốt Như Bạn Nghĩ?

(Nguồn: livestrong.com)

 

Ngoài ra, các bạn nên bổ sung thêm rau, quả, trái cây trong ngày để có một cơ thể khỏe mạnh đầy sức sống nữa nhé.

 

Halley Tran

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận