Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Ước tính trên toàn thế giới có từ 2% đế 5% mắc căn bệnh viêm da tiết bã này, nghe tên gọi đơn giản nhưng thực chất căn bệnh này làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta rất nhiều, cùng Hilamdep tìm hiểu nhé.

 

Bệnh viêm da tiết bã là gì?

 

Căn bệnh này còn có một tên gọi khác là viêm da dầu, một căn bệnh khó điều trị, dễ dàng tái phát với những diễn biến dai dẳng trên da. Đặc biệt vào mùa thu - đông, những người mắc căn bệnh này sẽ thấy tiến triển nặng nề trên da. 

Bệnh này xảy ra cả ở người lớn và trẻ nhỏ, tại các vùng da hay tiết nhiều bã nhờn như mặt, da đầu, ngực và lưng. Ở trẻ nhỏ thì có một tên gọi quen thuộc là “cứt trâu”, gây bong da, nổi vảy, sưng đỏ và ngứa ngáy.

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Bệnh nhẹ sẽ nổi mẫn đỏ ở những vùng tiết bã (nguồn: baomoi.com)

 

Tuy bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có tác động lớn đến thẫm mỹ, gây khó chịu và mất sự tự tin của bệnh nhân. 

 

Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây bệnh

 

** Các triệu chứng thường thấy rõ nhất của bệnh viêm da tiết bã là: 

  • Da bị mẫn ngứa, ửng đỏ và có dấu hiệu bị tổn thương

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Thời gian đầu da sẽ ửng đỏ (nguồn: azsuckhoe.com)

 

- Kế đến bị nổi vảy trắng hoặc vàng, bong tróc trên da, dần dần như bị bao phủ bởi lớp mảng to. Tình trạng da nhờn và tiết nhiều dầu hơn diễn ra thường xuyên.

- Đối với da đầu có thể gây rụng tóc và gàu nặng

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Da dầu bị bệnh trông khá đáng sợ (nguồn: ehospital.vn)

 

- Tình trạng bị ngứa diễn ra thường xuyên nhất và làm người bệnh liên tục dùng tay để gãy, việc này càng làm cho bệnh lan rộng hơn trên da.

- Vị trí da đầu là dễ mắc phải và có triệu chứng nặng nề nhất, nhưng bệnh còn có thể bị tới vùng khác trên cơ thể như mặt, xương ức, lưng, và cả háng

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Nếu không chữa trị đúng có thể lây lan nhiều vùng trên cơ thể (nguồn: soha.vn)

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Ở các vùng da hay bị nhờn, ít được vệ sinh kỹ cũng dễ hình thành bệnh này (nguồn: wikihow.vn)

 

** Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh oái ăm này là:

Đây là căn bệnh không rõ nguyên nhân, và nhiều yếu tố dẫn đến việc phát sinh bệnh, nên các bác sĩ tựu trung lại được các nguyên nhân chính như sau: 

- Khả năng từ việc di truyền, các thế hệ trước đã từng mắc phải cũng có nguy cơ ở các thế hệ sau

- Bị nấm malassezia tấn công ở những vùng quá nhiều chất nhờn, là điều kiện tốt khiến chúng sinh sôi nảy nở, nhất là vào mùa thu - đông.

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Hình ảnh nấm malassezia qua kính hiển vi (nguồn: snowclear.vn)

 

- Người từng bị bệnh HIV với hệ miễn dịch kém cũng rất dễ mắc phải bệnh này.

- Cơ thể mệt mõi, bị stress hoặc căng thẳng cũng là lúc vi khuẩn nấm dễ tấn công

- Ngoài ra nếu bạn dùng mỹ phẩm kém chất lượng, lạm dụng mỹ phẩm cũng có thể làm thay đổi tuyến bã nhờn trên da, làm da rơi vào tình trạng mất ẩm gây nên bệnh viêm da tiết bã này.

 

Phương pháp chữ bệnh viêm da tiết bã

 

Hiện tượng da bong tróc, ngứa ngáy gây mất thẩm mỹ da và sự lo lắng của bạn làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày, mất ăn thiếu ngủ nên dễ dẫn đến tình trạng stress và căng thẳng, vì vậy nên có ngay những biện pháp phòng chống và chữa trị kịp thời

Sau khi tìm hiểu bệnh tình, bạn có thể can dự bằng việc sử dụng thuốc tây theo toa của bác sĩ để chống bệnh từ bên trong. 

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Nên uống thuốc theo toa của bác sĩ để giảm bệnh (nguồn: azsuckhoe.com)

 

Bên cạnh đó việc sử dụng các loại thuốc bôi kèm, thoa sức là điều không thể thiếu. Vì đây là căn bệnh diễn biến lâu ngày, nên việc theo dõi là qua trọng, da có thể dễ dàng bị tái phái bất cứ lúc nào. Các bác sĩ da liễu sẽ cho bạn các loại thuốc giúp bong vẩy, tiêu sừng, ngăn ngừa rụng tóc và ngứa, làm mềm và hồi phục làn da tổn thương vì bệnh.

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ (nguồn: kenhphunu.vn)

 

Đặc biệt lưu ý không lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid để mong muốn lành bệnh nhanh, nên dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp bị nặng bác sĩ sẽ chỉ định việc uống ngắn ngày corticoid.

Đối với vùng da đầu bị viêm thì có thể sử dụng các loại dầu gội thảo dược và có khả năng trị gàu, hoặc để đảm bảo an toàn nên sử dụng các loại dầu gội thiên nhiên. Các cùng da mặt và cơ thể khi mắc bệnh cũng có thể áp dụng các biện pháp thiên nhiên như dầu dừa, nha đam để thoa dịu vết thương.

 

Viêm Da Tiết Bã – Căn Bệnh Mà Chúng Ta Thường Không Để Ý

Có thể làm dịu da với nha đam (nguồn: azsuckhoe.com)

 

Nên ăn các loại rau củ có màu xanh đậm, các loại thịt trắng, hạn chế thịt đỏ và bổ sung vitamin E từ các loại trái cây.

Đối với chế độ sinh hoạt thì nên ngủ đủ giấc, làm việc và nghỉ ngơi hợp lí, luôn giữ cho tinh thần sảng khoái để bệnh mau khỏe.

Trên đây là căn bệnh tưởng như đơn giản nhưng thực chất lại khá phiền phức nên mong rằng các bạn có thêm kiến thức về căn bệnh này để phòng tránh nhé!

 

Hue Anh Nguyen

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận