Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, cơ thể phụ nữ chúng mình gần như đã hoàn thiện các chức năng sinh sản rồi đấy nhé các nàng. Việc quan hệ tình dục an toàn thì từ lâu đã luôn là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ và cả các bậc phụ huynh quan tâm rồi. Chắc hẳn cả nhà đều biết ngoài bao cao su thì thuốc tránh thai chính là biện pháp ngừa thai phổ biến nhất hiện nay phải không nhỉ?

Hôm nay Hilamdep sẽ tổng quát giúp các nàng những điều các nàng nhất định phải biết về thuốc tránh thai, bao gồm cả mặt lợi, mặt hại, cách sử dụng hợp lý và cả những tác dụng khác ngoài tác dụng ngừa thai của loại thuốc này nhé.

 

1. Các loại thuốc tránh thai và cách sử dụng

 

**Thuốc tránh thai khẩn cấp

 

Nếu đã… “trót” quan hệ không có biện pháp bảo vệ thì nhiều người sẽ lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp như một biện pháp… “chữa cháy” kịp thời. Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có tác dụng ngừa thai trong vòng 72 tiếng sau khi quan hệ không an toàn, tuy nhiên nếu bạn uống thuốc càng gần thời điểm quan hệ thì hiệu quả tránh thai càng cao nhé. Nếu uống thuốc đúng cách, khả năng tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể lên tới 99% nha.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường có loại 1 viên, uống càng gần thời điểm quan hệ càng tốt (Ảnh: bbci.co.uk)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Hoặc loại 2 viên, uống cùng lúc hoặc viên thứ 2 uống cách viên đầu 12 tiếng (Ảnh: inuth.com)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Postinor cùng với Mifepristone, Happynor hay Mifestad 10 là một số thuốc tránh thai khẩn cấp thường gặp ở Việt Nam (Ảnh: postinorpill.com)

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hàm lượng progestine cao nên có khả năng làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn cản việc trứng làm tổ, ngăn chặn trứng và tinh trùng gặp nhau từ đó sự thụ thai không thể xảy ra được các nàng nhé. Hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến trên thị trường là thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên và thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên. Đối với loại thuốc 1 viên, chúng mình uống càng gần thời điểm quan hệ càng tốt, còn với loại 2 viên, chúng mình có thể uống 2 viên cùng lúc hoặc viên thứ 2 cách viên đầu tiên 12 tiếng tùy loại thuốc nha.

 

**Thuốc tránh thai hàng ngày

 

Nếu thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được xem như biện pháp cứu cánh sau khi quan hệ không an toàn thì thuốc tránh thai hàng ngày là một biện pháp tránh thai lâu dài và thường được chị em lên kế hoạch sử dụng từ trước. Đối với các bạn gái chưa lập gia đình và đã có người yêu hoặc những bạn đã lập gia đình nhưng muốn “kế hoạch” trong việc sinh nở thì thuốc tránh thai hàng ngày có thể là một trong những biện pháp khá hợp lý đấy nhé.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Thuốc tránh thai hàng ngày có loại 21 viên, uống hết 1 vỉ nghỉ 7 ngày mới uống sang vỉ mới (Ảnh: netdoctor.cdnds.net)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Hoặc loại 28 viên, uống liên tục hết vỉ này sang vỉ khác (Ảnh: medicaldaily.com)

 

Thuốc tránh thai hàng ngày thường có 2 loại, loại 21 viên và loại 28 viên. Đối với loại 21 viên, chúng mình sẽ uống viên đầu tiên vào ngày thứ nhất của chu kì kinh và cứ thế uống nốt vỉ mỗi ngày một viên vào các ngày tiếp theo. Sau đó chúng mình nghỉ 1 tuần và uống sang vỉ mới. Còn đối với loại 28 viên, chúng mình hãy uống liên tục trong 28 ngày (bắt đầu từ ngày đầu tiên của chu kì kinh) và sau đó khi hết thì uống sang vỉ mới luôn nhé.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Có rất nhiều thuốc tránh thai hàng ngày trên thị thường như Marvelon, Rigevidon, Newlevo hay Estraceptin cho chị em lựa chọn (Ảnh: bedsider.org)

 

Thuốc tránh thai hàng ngày chứa 2 loại hormone sinh dục nữ là estrogen và progesteron. Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ khiến trứng không rụng, niêm mạc tử cung mỏng đi khiến trứng dù có thụ tinh cũng không thể làm tổ. Lợi ích của thuốc tránh thai hàng ngày là có khả năng tránh thai cực tốt (tỉ lệ 99,9%, gần như tuyệt đối nhé), giúp điều hòa, làm đều chu kì kinh, giảm đau lưng đau bụng khi tới ngày “đèn đỏ” và đặc biệt chúng mình không cần sử dụng bao cao su khi quan hệ mà vẫn có thể yên tâm, tất nhiên là trong trường hợp mình uống thuốc đầy đủ và đúng cách nha.

 

2. Những tác dụng khác của thuốc tránh thai

 

**Lùi ngày kinh nguyệt

 

Ngoài khả năng tránh thai thì chắc các bạn đã từng nghe nói rằng thuốc tránh thai hàng ngày có khả năng giúp chúng mình...lùi ngày kinh nguyệt một cách khá vi diệu phải không nhỉ? Chuyện này là hoàn toàn có thật nhé, trong trường hợp chúng mình sắp đi chơi xa hay có dịp quan trọng không muốn bị… “bí bách”, phiền phức vì có kinh chả hạn thì sử dụng thuốc tránh thai có thể giúp lùi ngày kinh lại theo ý chúng ta đó nhé.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Những ngày đèn đỏ chị em ta thường gặp khá nhiều phiền phức với những cơn đau bụng, đau lưng và không thoải mái vận động (Ảnh: cnnphilippines.com)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Chúng mình cũng dễ cáu gắt hơn trong ngày đèn đỏ (Ảnh: hellosehat.com)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Nếu có dịp quan trọng cần lùi ngày kinh, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ là một giải pháp khá ổn đấy nhé (Ảnh: lauraschoenfeldrd.com)

 

Cụ thể, chúng mình nên uống thuốc tránh thai hàng ngày trước ngày kì kinh nguyệt dự tính bắt đầu 3 ngày, mỗi ngày uống 1 viên vào một khung giờ cố định cho tới khi không muốn trì hoãn ngày kinh nữa nhé. Thông thường thì sau khi chúng mình ngừng uống thuốc khoảng 2-3 ngày thì cô bạn nguyệt san sẽ lại xuất hiện trở lại nha.

 

**Giảm mụn

 

Một trong những tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày mà chị em rất quan tâm đó chính là khả năng làm giảm mụn. Hiểu một cách đơn giản, Androgens - một nhóm hormone có chứa testosterone sẽ kích thích da tạo ra bã nhờn, thứ kết hợp với tế bào chết sẽ gây ra mụn cho chúng ta. Thế nhưng trong các loại thuốc tránh thai hàng ngày lại thường chứa cả estrogen và progesterone có khả năng làm giảm lượng androgens trong cơ thể, từ đó mụn cũng khó có cơ hội hình thành hơn nhé.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Những vết mụn đáng ghét khiến chị em tự ti (Ảnh: skypost.ulifestyle.com.hk)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày có khả năng giúp chúng ta cải thiện tình hình đấy nhé (Ảnh: thejakartapost.com)

 

Để tìm hiểu kĩ hơn về mối liên quan giữa mụn và thuốc tránh thai hàng ngày cũng như những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai để trị mụn, chúng mình tham khảo bài viết trước đây của Hilamdep chúng mình tại đây nha.

 

**Điều hòa chu kì kinh nguyệt

 

Với việc uống thuốc tránh thai hàng ngày đều đặn trong nhiều tháng, chu kì kinh nguyệt của chúng mình cũng từ đó được điều hòa, trở nên đều đặn, không còn lo kinh tới quá sớm hay quá trễ gây hoang mang rồi nhé. Những nàng trước nay có kinh nguyệt không đều mà sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì sẽ nhìn rõ được sự thay đổi này hơn nhen.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Kinh nguyệt đều đặn khiến bạn không còn lo lắng (Ảnh: razumichin2.tumblr.com)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Đỡ hoang mang lo lắng kinh chậm, kinh sớm rồi nhé (Ảnh: Pinterest Zhao Lusi)

 

**Giảm nguy cơ mắc u nang/ung thư buồng trứng

 

Có thể nàng chưa biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có chứa estrogen và progestine hoặc chỉ chứa progestine có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư buồng trứng đấy nhé các nàng.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Các nhà khoa học đã chỉ ra, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ (Ảnh: 9to5chic.com)

 

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

 

**Uống thuốc tránh thai phải đúng hướng dẫn mới đạt hiệu quả

 

Như chúng mình đã đề cập bên trên, thuốc tránh thai dù là khẩn cấp hay hàng ngày cũng cần được sử dụng đúng hướng dẫn thì mới đạt hiệu quả tránh thai như mong muốn. Trong trường hợp bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau 72 tiếng sau quan hệ, hay uống càng xa thời điểm quan hệ không an toàn thì khả năng tránh thai sẽ bị giảm đáng kể các bạn nhé.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Nhớ uống thuốc tránh thai đúng hướng dẫn nhé các nàng (Ảnh: glamour.com)

 

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày, các bạn nên đặt giờ cố định hàng ngày để nhớ uống thuốc, tránh trường hợp quên uống thuốc và để xảy ra tình trạng có thai ngoài ý muốn nhé.

 

**Hãy ý thức về các tác dụng phụ của thuốc

 

Đương nhiên, thuốc tránh thai luôn mang những tác dụng phụ mà các bạn cần phải nắm rõ, tùy cơ địa của mỗi người mà chúng ta có khả năng sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau khi sử dụng thuốc, trong đó một số tác dụng phụ thường gặp sẽ là:

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Hãy ý thức được các tác dụng phụ có thể gặp phải trước khi sử dụng thuốc nhé (Ảnh: yahoo.com)

 

  • Rối loạn kinh nguyệt (thường gặp khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, kinh nguyệt có thể ra sớm hơn hoặc trễ hơn so với kì kinh dự tính)
  • Buồn nôn: Một số bạn khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có cảm giác buồn nôn. Trong trường hợp bạn bị nôn, cần uống lại viên khác nếu không thuốc sẽ không có tác dụng nhé
  • Tăng cân nhẹ: một số loại thuốc tránh thai hàng ngày có thể khiến cơ thể bị tích nước, từ đó tăng cân nhẹ. Hiện tượng này sẽ biến mất sau khi chúng mình ngừng thuốc nhé.
  • Cương ngực: khi sử dụng thuốc tránh thai, một số người trong chúng ta có khả năng thấy ngực to ra và cương lên. Nếu bạn cảm thấy khó chịu và cương tức quá đà, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn loại thuốc khác phù hợp hơn nhé.

 

**Đừng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

 

Các bác sĩ hay thậm chí người bán tại các hiệu thuốc đều khuyến cáo chúng ta không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong vòng 1 tháng. Việc ức chế sự thụ thai một cách đột ngột với liều lượng progestine cao trong thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây nên những rối loạn hormone trong cơ thể phụ nữ, nếu lạm dụng loại thuốc này quá nhiều, thậm chí khả năng sinh sản của chị em ta trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng xấu luôn đó nhé.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Các chuyên gia đều khuyên bạn không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đấy nhé (Ảnh: assets.nhs.uk)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Hãy lựa chọn dùng bao cao su để quan hệ an toàn mà không ảnh hưởng sức khỏe sinh sản nhen (Ảnh: nationalsexstudy.indiana.edu)

 

Vì vậy, nếu muốn quan hệ tình dục an toàn, chúng mình nên cân nhắc sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày các bạn nhé.

 

**Nên dừng thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 - 3 tháng nếu muốn có con

 

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên dừng uống thuốc từ 2 - 3 tháng rồi hãy bắt đầu thụ thai bởi để có khả năng giúp ngừa thai, thuốc tránh thai hàng ngày cũng đã gây ra những sự thay đổi nhất định trong tử cung của người phụ nữ. Muốn tử cung hồi phục lại chức năng và nhịp sinh học như cũ, chúng mình hãy đợi một khoảng thời gian đủ dài như vậy nhé. Một số chuyên gia cho rằng nếu chúng ta quyết định thụ thai ngay sau khi dừng thuốc, khả năng bào thai khó bám chắc vào dạ con và từ đó nguy cơ sẩy thai là khá cao đó. Các bạn hãy lưu ý vấn đề này nha.

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Ngừng thuốc từ 2 - 3 tháng nếu chúng mình có kế hoạch sinh nở nhen (Ảnh: mblklawfirm.com)

 

1001 Điều Nàng Nhất Định Phải Biết Về Thuốc Tránh Thai

Hãy luôn tự biết bảo vệ mình và trang bị kiến thức sinh sản cơ bản các nàng nha (Ảnh: Pinterest Zhao Lusi)

 

Trên đây là tổng quát những điều cơ bản các nàng cần nắm được về thuốc tránh thai. Là con gái, chúng mình hãy tự trang bị cho mình kiến thức sinh sản tốt và tự bảo vệ mình để không xảy ra những hậu quả không mong muốn nhé. Chúc các nàng luôn mạnh khỏe và xinh đẹp.

-----------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận