HiLamDep.com

Bạn Có Biết Phân Biệt Giữa Tẩy Tế Bào Chết Và Peeling?

Bạn có biết mỗi ngày làn da lại sản sinh ra khoảng 5 tỉ tế bào mới. Bởi vậy làm sạch da là một trong ba chân kiềng vô cùng quan trọng trong bất kì chu trình chăm sóc da nào. Bởi vậy phương pháp peeling có khả năng loại bỏ đi những tế bào già cỗi trên bề mặt da gần đây đang rất được quan tâm trên các diễn đàn làm đẹp. Vậy phương pháp này có những điểm gì khác so với phương pháp tẩy da chết truyền thống? Ngay bây giờ hãy cùng Hilamdep tìm hiểu nhé!

 

Bạn biết gì về tẩy da chết?

 

Tẩy tế bào chết là một bước không thể thiếu trong skincare routine và được các chuyên gia da liễu khuyên nên thực hiện 2 đến 3 lần trong một tuần. Lợi ích của tẩy tế bào chết thì không thể kể hết: làm thông thoáng lỗ chân lông, làm đều màu da, giúp cho các sản phẩm sau đó hấp thụ trên da tốt hơn,…Hiện tại, có hai phương pháp tẩy tế bào chết phổ biến:

- Tẩy tế bào chết vật lí: Các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lí thường có các hạt scrub, khi ma sát trên da sẽ giúp lấy đi các tế bào chết, cặn bã, chất bã nhờn. 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Những hạt scrub nhờ ma sát sẽ lấy đi tế bào chết trên da. Ảnh: parati

 

- Tẩy tế bào chết hóa học: Thay vì tác động vật lí trên bề mặt da như phương pháp trên, các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học sử dụng các thành phần acid có khả năng làm bong những “thứ” gây tắc nghẽn lỗ chân lông. 

 

Peeling là gì?

 

Peeling hiểu theo nghĩa đen có nghĩa là lột, bóc ra những lớp da chết, biểu bì già cỗi. Có thể nói tẩy da chết và peeling có chung chức năng là làm thông thoáng lỗ chân lông tuy nhiên điểm khác biệt lại nằm ở phương thức hoạt động của chúng. Phương pháp peeling cũng được chia thành hai loại riêng biệt:

- Peeling dạng kì: Peeling dạng kì thường có dạng gel lỏng, không có hạt như scrub thông thường, ban đầu khi thoa lên da, nó tan lỏng ra nhưng sau đó nhanh chóng kết vón lại thành những vụn nhỏ như vụn tẩy bút chì. Ban đầu vụn này liti rất nhỏ, có màu trắng trong, sau đó chúng kết vào nhau, tạo thành các vụn nhỏ.

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Cách thức hoạt động. Ảnh: krissy90220.com

 

Nhiều người lầm tưởng rằng những vụn nhỏ này là “ghét” (tế bào chết) nhưng thực chất đây chỉ là phản ứng giữa các sợi polymer và dầu (trong sản phẩm và cả trên da), vón cục lại tạo thành thứ giống như "ghét". Những cục “ghét” này khá dính nên khi lăn trên da sẽ cuốn đi những bụi bẩn, dầu thừa trên bề mặt da. Đó chính là lí do mà những cục “ghét” này ban đầu có màu trắng đục nhưng sau đó lại dần ngả màu xám.

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Các sản phẩm peeling gel thường phồ biến ở các nước châu Á. Ảnh: thecuratedlab

 

** Một lưu ý nhỏ đó là hãy thoa các sản phẩm peeling gel trên da hoàn toàn khô nhé.

- Peeling dạng lột: Peel dạng kì thường có kết cấu dạng gel hoặc miếng dán. Khi lớp gel se lại trên da mặt, nó sẽ kết dính các tế bào chết và mụn cám, mụn đầu đen, bụi bẩn tồn đọng ở lỗ chân lông. Tất cả được “nhấc” ra ngoài khi bạn lột mặt nạ. 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Một số mặt nạ dạng lột có thành phần là vàng 24K. Ảnh: harpersbazaar.com

 

Nhờ vậy sau khi sử dụng peeling gel, các cô gái sẽ cảm thấy làn da mịn màng hơn hẳn bởi tất cả cặn bã, chất nhờn thậm chí cả những sợi lông tơ đều được mask dạng lột “xử lí” hết. Đối với mặt nạ dạng lột này, bạn nên đợi tới khi lớp gel thật sự khô và lột thật từ tốn, nhẹ nhàng để làn da tấy đỏ.

 

Tẩy da chết hay Peeling tốt hơn?

 

Câu trả lời là tùy thuộc vào bạn. Trong 4 cách tẩy da chết trên rõ ràng là peeling dạng kì là phương thức êm ái, nhẹ dịu với da nhất bởi không cào xước bề mặt da, gây khô da khó chịu như scrub. Chính vì vậy nó thường được ưu ái sử dụng hàng ngày cho các bạn có làn da nhạy cảm, da kích ứng hoặc bị mụn. Tuy nhiên peeling dạng lột lại có vẻ “mạnh bạo” hơn, thậm chí nếu không cẩn thận để peeling gel dính vào lông mày hoặc chân tóc thì cũng sẽ “ra đi” luôn.

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Hãy tùy vào tình trạng da để lựa chọn phương pháp phù hợp. Ảnh: emmanorris.net

 

Còn trong trường hợp nếu bạn đang phân vân rằng peeling dạng kì không “đủ đô” với mình và peeling dạng lột quá “mạnh bạo” thì có thể lựa chọn một trong hai phương thức tẩy tế bào chết. Đối với phương pháp tẩy tế bào chết vật lí thì các nàng hãy lưu ý lựa chọn các sản phẩm có hạt scrub nhỏ, mịn để tránh làm tổn thương da nhé. Còn đối với phương pháp tẩy tế bào chết hóa học hãy chú ý lựa chọn sản phẩm có nồng độ thấp và dạng thức dịu nhẹ như mandelic acid, PHA, lactic acid,… để tránh gây kích ứng cho da nhé.

 

Thục Quyên