Nhật Ký Làm Đẹp Chống nắng

Bạn Đã Biết Dùng Serum Dưỡng Ẩm Đúng Cách?

Thời tiết bắt đầu vào mùa lạnh như thế này thì việc bổ sung serum có chức năng dưỡng ẩm vào skincare routine là một việc làm vô cùng đúng đắn. Tuy nhiên, bạn có chắc rằng mình đã biết cách sử dụng serum dưỡng ẩm để đạt hiệu quả tối đa? Lướt chuột xuống dưới để xem thử mình có nắm vững hết tất tần tật 3 bí kíp dưỡng ẩm sau đây không nhé!


#1. Thoa serum trên nền da ẩm


Nhiều cô nàng có suy nghĩ rằng toner là vô thưởng vô phạt và thường bỏ qua bước toner để tiến thẳng đến bước serum. Tuy nhiên, một nền da ẩm mới là môi trường lí tưởng để serum dưỡng ẩm phát huy tối đa tác dụng của mình. Khi da đã được làm ẩm bằng toner, màng tế bào đã ngậm no nước thì da có thể hấp thụ dưỡng chất của các sản phẩm sau đó tốt hơn.

Ngoài ra việc chuẩn bị sẵn một nền da ẩm cũng giúp lớp dưỡng sau nó được lỏng nhẹ hơn, dàn đều trên toàn bộ diện tích da, nhờ vậy mà khả năng thẩm thấu và phát huy tác dụng cũng đồng đều hơn.
 

Bạn Đã Biết Dùng Serum Dưỡng Ẩm Đúng Cách?
Hãy chuẩn bị một nền da ẩm trước khi apply serum. Ảnh: viagraiii.com


#2. Áp dụng phương pháp dưỡng da kiểu “kẹp thịt”

(sandwich skincare method)


Đây có thể coi là phương pháp có khả năng tận dụng tối ưu serum dưỡng ẩm. Phương pháp này sẽ kẹp giữa các lớp dưỡng da bằng 1 lớp xịt dưỡng facial mist, tức là: làm sạch - xịt dưỡng - toner - xịt dưỡng - serum - xịt dưỡng - cream/oil. Tóm lại nguyên tắc cơ bản chính là cứ giữa mỗi sản phẩm dưỡng sẽ xịt dưỡng ẩm ít nhất 1 lần. Mỗi lần xịt bao nhiêu và xịt bao nhiêu lần sẽ phụ thuộc vào mức độ “chăm chỉ” của bạn cũng như mức ẩm mong muốn của da nhé.
 

Bạn Đã Biết Dùng Serum Dưỡng Ẩm Đúng Cách?
Phương pháp dưỡng da “kẹp thịt” khá đơn giản, không yêu cầu phức tạp chỉ cần thêm facial mist. Ảnh: helloglow.co


Bản thân các sản phẩm dưỡng ẩm đều chứa ít nhất một thành phần hút ẩm (humectant) như glycerin, hyaluronic acid,… Đúng như tên gọi, các thành phần này có nhiệm vụ hút các phân tử nước từ không khí và những tầng sâu của da để cung cấp nước cho biểu bì da.

Tuy nhiên, trong trường hợp môi trường độ ẩm quá thấp sẽ dẫn đến hiện tượng hút ẩm ngược khiến da đã khô lại còn khô hơn. Để phòng trừ trường hợp “gậy ông đập lưng ông” này, cách tốt nhất là kẹp serum dưỡng ẩm giữa 2 lớp ẩm, để nó hút chiều nào cũng được khỏi lo thất thoát độ ẩm. 
 

Bạn Đã Biết Dùng Serum Dưỡng Ẩm Đúng Cách?
Với phương pháp này, làn da sẽ có cơ hội ngậm nước tối đa, mềm mại và căng bóng như các unnie Hàn Quốc. Ảnh: Beauty's

 

#3. Không nhất thiết phải khóa ẩm bằng kem dưỡng ẩm


Bạn vẫn thường nghe phong thanh rằng phải dùng kem dưỡng ẩm ngay sau bước serum nếu không sẽ khiến serum sẽ bị mất tác dụng bởi không được “khóa” lại. Tuy nhiên chúng ta phải khẳng định rằng serum sẽ không bay hơi bởi serum là dưỡng chất chứ không phải là nước. Và nếu như có bay hơi thì cũng là bay hơi tỉ lệ nước chứa trong serum chứ dưỡng chất của serum vẫn sẽ thấm xuống da. 
 

Bạn Đã Biết Dùng Serum Dưỡng Ẩm Đúng Cách?
Không phải lúc nào cũng cần thiết bằng kem dưỡng ẩm. Ảnh: blog.bloglovin.com


Vậy tại sao mọi người thường nhắc đến việc khóa ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm/dầu dưỡng da ngay sau khi dùng serum ? Thực ra khóa ẩm ở đây không phải là khóa lớp serum mà chính là khóa độ ẩm của da, nhằm tránh tình trạng nước dưới da bốc hơi gây khô da.Tuy nhiên, ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam thì độ ẩm không khí  thường ở mức cao, chất hút ẩm (humectant) trong serum sẽ hút nước từ phía dưới da và không khí để cung cấp độ ẩm cho da. Như vậy, việc apply kem dưỡng sau đó để khóa ẩm sẽ là không cần thiết.
 

Bạn Đã Biết Dùng Serum Dưỡng Ẩm Đúng Cách?
Hãy linh hoạt trong việc sử dụng kem dưỡng ẩm. Ảnh: @haneulina


Đó là chưa kể trường hợp serum của bạn có chứa occlusive agents như petrolatum, dimethicone, các loại oil, các loại sáp,… có khả năng tạo thành một lớp màng trên da để hạn chế sự thoát ẩm thì việc dùng kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng da sau đó là không cần thiết nữa. Do đó đừng quên đọc kĩ thành phần của loại serum bạn đang dùng để linh hoạt hơn trong việc layer thêm một lớp kem dưỡng da ở phía sau nhé.

Nắm vững 3 bí kíp dưỡng ẩm trên rồi, giờ thì bạn sợ gì mùa lạnh khô nẻ sắp tới nhỉ?


Thục Quyên

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận