Kiến Thức Cơ Bản Xu Hướng Làm Đẹp

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Mụn nội tiết – một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của chị em. Bất chấp tất cả các sản phẩm đắt tiền, các loại máy móc chăm sóc da giá không tưởng, chúng vẫn nằm đó thách thức và chưa bao giờ rời xa bạn. Trị mụn nội tiết chính là một “cuộc chiến” dài hơi cần nhiều sự kiên nhẫn và cố gắng, không chỉ chăm sóc da mà còn bao gồm cả việc ăn uống.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Trị mụn nội tiết không chỉ bắt đầu từ bên ngoài mà còn phải từ bên trong.

 

Vì mụn nội tiết bắt đầu từ bên trong cơ thể nên tất nhiên bạn không thể lơ là việc ăn uống - khởi nguồn của mọi “tai họa”. Note lại ngay những lời khuyên dưới đây để từng bước đẩy lùi mụn nội tiết nào.

 

Gốc rễ vấn đề

 

Một trong các hormone có liên quan mật thiết với mụn nhất là Androgen hormone, đây là một loại hormone nam nhưng đều có trong cơ thể cả nam và nữ. Khi hormone này gặp được Androgen Receptor (một loại protein tiếp nhận Androgen hormone), một tín hiệu được phát ra “ra lệnh” cho da tăng cường tiết bã nhờn, sản sinh tế bào da. Tế bào da mới và bã nhờn được sản sinh liên tục trong khi tế bào da chết vẫn cứ ù lì nắm đó tạo nên một môi trường lí tưởng cho mụn.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Mụn nội tiết có liên quan mật thiết đến hormone Androgen và Àdrogen receptor

 

Androgen Receptor giống như chiếc chìa khóa mở đường cho Androgen hormone hành sự. Không có Androgen Receptor, Androgen dù có trong cơ thể cũng vẫn không làm gì được, giống như bạn được phép đi chơi thoải mái nhưng không có chìa khóa mở cửa nhà thì bạn cũng không đi đâu được. 

Vậy nên, việc cần làm để ngăn chặn mụn nội tiết chính là:

  • Giảm Androgen
  • Cản trở Androgen Receptor gặp gỡ Androgen

 

Giảm Androgen

 

Một trong cách phổ biến nhất để giảm Androgen chính là uống thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai có tác dụng ức chế nồng độ androgen trong cơ thể, từ đó giảm tiết bã nhờn, hạn chế hình thành mụn. Tuy nhiên khi bạn ngưng thuốc thì mụn vẫn sẽ quay trở lại, chưa kể việc uống thuốc liên tục còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Thuốc tránh thai là một trong những loại thuốc phổ biến dùng để trị mụn nội tiết

 

Nếu bạn không muốn phải phụ thuộc vào thuốc suốt đời thì hãy thử chuyển sang cách dưới đây.

 

Cản trở Androgen Receptor gặp gỡ Androgen

 

Để làm được điều này, việc bạn cần làm là kiểm soát lượng Insulin nạp vào cơ thể. Vì sao?

Khi bạn ăn, thức ăn vào cơ thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Hormone Insulin được sinh ra giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa đường, giảm đường huyết. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, Insulin cũng “tiện thể” trao luôn chìa khóa mở cửa Androgen receptor, giúp chúng dễ dàng gặp gỡ Androgen hormone và hai đứa này “quậy tưng bừng” để lại dấu tích trên mặt bạn. Hãy nhớ, giảm Insulin -> vô hiệu quá Androgen -> giảm dầu nhờn -> chấm dứt tháng ngày đau khổ vì mụn nội tiết.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Công thức gây mụn bạn cần nhớ xuất phát từ đường và Ínsulin. Ảnh: Liah Yoo

 

Để giảm Insulin, bạn cần tránh những loại thực phẩm sau:

 

Đường

Insulin được sinh ra do đường xuất hiện trong cơ thể, giảm đường thì cũng sẽ giảm được Insulin, rất đơn giản phải không nè. Hãy tập ăn với khẩu phần ít ngọt, giảm đường, bạn sẽ cảm thấy cơ thể, nhất là làn da có sự thay đổi.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Đường là thù phạm trực tiếp gây nên tình trạng mụn không lối thoát

 

Các chế phẩm từ sữa

Nghĩa là tất tần tật các loại trà sữa, sữa chua, phô mai, vv. đấy! Hãy “gạt lệ nén bi thương vì đại nghĩa” nào các nàng!

Thực tế, người ta đã bắt đầu nghi ngờ khi nhận thấy có sự tương quan giữa sữa và mụn nhưng đó chỉ là sự tương quan mà chưa có bằng chứng rõ ràng. Nghiên cứu cho thấy, trong sữa có rất nhiều hormone có cấu trúc tương tự như hormone nam, khi vào cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa thành DHT – một loại hormone nam mạnh nhất, có tác động lên mụn viêm nhiều nhất. Đồng thời, trong sữa còn có yếu tố tăng trưởng giống Insulin (IGF-1). Vừa có chứa “hormone nam”, lại vừa có chứa “Insulin”, hẳn các bạn cũng hình dung ra được ‘nguy cơ tiềm tàng” của sữa.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Thức uống ngon lành này có thể là một mối nguy gây nên mụn

 

Vậy nên, nếu đang bất lực với lũ mụn, hãy thử cai sữa xem sao. Nếu không bạn có thể chuyển sang uống các loại sữa có nguồn gốc thực vật như: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa gạo, sữa dừa, vv.

 

High glycemic foods

Các loại thức ăn có chỉ số Glycemic Index (Glycemic) cao, bao gồm thức ăn nhanh, các loại bánh ngọt, trái cây sấy khô, các loại đồ chiên xào, vv. (thêm một loạt các món ăn hấp dẫn nữa lại bị gạch tên  ). Chỉ số glycemic biểu thị cho tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn. Chỉ số Glycemic càng cao thì tốc độ đường trong máu lên càng nhanh và xuống cũng nhanh, khiến bạn bồn chồn muốn “ăn gì đó” nữa cho nó lên lại. Và đường trong cơ thể cứ việc nhảy điệu tango cùng với lũ mụn.

 

Tiết Kiệm Núi Tiền Trị Mụn Nội Tiết Chỉ Bằng Việc Ăn Uống Đúng Cách

Đã đến lục bạn cần phải nói lời tạm biệt với các loại bánh ngọt, đồ ăn vặt

 

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến một chỉ số nữa là Glycemic Load, chỉ số này biểu hiện cho lượng đường thật sự đi vào cơ thể bạn dựa vào khẩu phần ăn. Có những món có chỉ số Glycemic cao nhưng trong khẩu phần ăn lại có rất ít carbohydrate nên tính ra Glycemic Load vẫn sẽ thấp và bạn “an toàn” khi ăn những thực phẩm đó. Ví dụ: táo có chỉ số Glycemic là 36 nhưng Glycemic Load chỉ có 5. 

Đọc xong bài viết này chắc nhiều nàng sẽ đau lòng lắm đây, toàn những món khoái khẩu thôi, nhưng biết làm sao được khi mà mụn thì vẫn cứ ở đó, còn tiền trị mụn và đổ vào mỹ phẩm thì cứ bay nhanh như gió. Thật ra, các bạn cũng không cần phải cắt cái rụp hoặc không bao giờ ăn uống những món đó nữa, chỉ cần hạn chế các món ăn này lại càng ít càng tốt, tập cho mình những thói quen sinh hoạt tốt và luôn giữ tinh thần lạc quan thì mọi chuyện cũng sẽ ổn thôi. Chúc các nàng thành công trong công cuộc đánh bại mụn nội tiết nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: " Cuộc Chiến Chống Lại Mụn Nội Tiết " của Hilamdep

------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Gi P, 

(Tham khảo: throughmagnifyingglass, Liah Yoo. Ảnh: Internet)

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận