Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Chăm sóc da sau khi nặn mụn không khó nhưng cần đặc biệt chú ý bởi đây là thời điểm da rất yếu và dễ bị tổn thương. Làm thế nào để chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách, tránh viêm nhiễm hay để lại thâm, sẹo, các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu nha.

 

1. Không rửa mặt ngay sau khi nặn mụn

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Không làm sạch da ngay sau khi nặn mụn (Nguồn: uklogcabinsforsale)

 

Việc nặn, lấy nhân mụn sẽ tác động và tạo ra tổn thương trên da. Những vết thương này khi chảy máu sẽ tiết ra huyết tương (chất dịch màu vàng) để giúp máu ngừng chảy cũng như ngăn cản vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập. Việc làm sạch da ngay sau khi nặn mụn sẽ vô tình khiến các nút thắt bảo vệ da này biến mất, nguy cơ nhiễm trùng cũng sẽ tăng lên. Chính vì vậy, bạn nên tránh tác động hay rửa mặt trong thời điểm này, thay vào đó hãy cho vết thương có thời gian ổn định (khoảng vài tiếng sau nặn mụn) nhé.

 

2. Không chạm vào nốt mụn mới nặn

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Việc chạm tay vào vết mụn hay da sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại xâm nhập (Nguồn: weheartit)

 

Không dùng tay chạm vào nốt mụn mới nặn là nguyên tắc bạn cần nhớ và thực hiện nghiêm túc nêu không muốn bị nhiễm trùng hay làm tăng nguy cơ để lại thâm, sẹo trên da. Bàn tay chúng ta hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều thứ, điều này sẽ khiến chúng trở thành nơi trú ngụ cho vi khuân và bụi bẩn. Vì vậy, nếu dùng tay sờ lên mặt, đặc biệt là vết thương sau nặn mụn thì bạn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào vết thương của mình.

 

3. Nên hạn chế ra ngoài

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Nếu phải ngoài sau khi nặn mụn hãy che chắn cẩn thận cho làn da của mình (Nguồn: pinterest)

 

Sau khi nặn mụn, tốt hơn hết bạn nên hạn chế ra ngoài để vết thương của mình có thời gian hồi phục. Đây là thời điểm da còn yếu và nhạy cảm nên sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như khói bụi, vi khuẩn, tia UV… Việc tiếp xúc với những yếu tố này ngay sau khi nặn mụn có thể khiến vêt thương lâu lành, dễ bị nhiễm trùng cũng như để lại những vết thâm, sẹo khó chữa về sau. Trong trường trường hợp bạn bắt buộc phải ra ngoài thì hãy nhớ đeo khẩu trang và che chắn cẩn thận để bảo vệ làn da của mình nhé.

 

4. Tránh dùng mỹ phẩm có chứa hàm lượng aicd cao

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Các sản phẩm chứa acid có thể giúp bạn cải thiện làn da một cách rõ rệt nhưng chúng không phù hợp với làn da sau khi nặn mụn (Nguồn: beautyshoutbox.blogspot)

 

Sau khi nặn mụn, da của chúng ta sẽ rất nhạy cảm và có những vết thưởng hở. Chính vì vậy, sử dụng các sản phẩm có chứa acid như AHA, BHA… hoặc vitamin C cần tuyệt đối tránh bởi tác dụng mạnh của chúng sẽ khiến da mẩn đỏ và bị tổn thương thêm. Việc sử dụng những loại mỹ phẩm chăm sóc và cải thiện làn da này có thể tiếp tục sau khi những vùng da nặn mụn của bạn đã bắt đầu hồi phục. 

 

5. Khử trùng, cân bằng độ ẩm cho da

 

Giữ gìn vệ sinh và khử trùng da sau khi nặn mụn sẽ quyết định tới tình trạng cũng như tốc độ hồi phục của vết thương. Khu vực nặn mụn thường sẽ bị sưng đỏ và rỉ máu nhưng các bạn đừng vội làm sạch da lúc này mà hãy chờ tới khi vết thương khô bớt. Khi chúng đã ổn định hơn một chút, dùng dung dịch nước muối sinh lý pha loãng lau nhẹ da để vệ sinh và tránh vi khuẩn xâm nhập, nhớ lau lại da bằng nước sạch vì các gốc muối có thể khiến da khô và sạm.

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Sau khi nặn mụn bạn nên làm sạch da bằng nước muối sinh lý (Nguồn: vitaminsandshakes)

 

Trong giai đoạn đầu sau khi nặn mụn bạn cũng nên duy trì việc làm sạch da bằng nước muối sinh lý vì các hoạt chất có trong sữa rửa mặt có thể khiến da bị xót, đau. Chưa kể sau khi nặn mụn da rất dễ bị tổn thương nên việc dùng sữa rửa mặt có thể sẽ gây ra kích ứng không mong muốn. Ngoài ra, đừng quên việc sử dụng toner dịu nhẹ để cân bằng lại độ ẩm, giúp vết thương nhanh chóng hồi phục hơn nha.

 

6. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những thủ phạm gây nên sẹo và thâm sau nặn mụn (Nguồn: pinterest)

 

Kem chống nắng vốn đã quan trọng lại càng cần thiết hơn đối với các bạn có làn da bị tổn thương sau nặn mụn. Chúng sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường trong đó có tia UV – thủ phạm của các vết sẹo, đặc biệt là thâm. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý tới việc lựa chọn kem chống nắng sao cho phù hợp với làn da nhạy cảm của mình sau nặn mụn. Ví như sản phẩm có chỉ số chống nắng (SPF và PA) có thể sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng da và tạo cảm giác bí khi sử dụng nên bạn hãy cân nhắc thật cẩn thận nha.

 

7. Tăng cường collagen cho da

 

Cách Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Để Tránh Viêm Nhiễm, Thâm, Sẹo

Bổ sung collagen qua chế độ ăn uống cũng góp phần giúp da mau lành và hạn chế để lại thâm, sẹo sau nặn mụn (Nguồn: medizinfuchs)

 

Ngoài những chú ý trong việc bảo vệ và chăm sóc da thì bổ sung collagen cho cơ thể cũng là cách rất hữu hiệu giúp vết thương mau lành và tránh để lại thâm sẹo sau khi nặn mụn. Các sản phẩm dưỡng da có thể sẽ khá hạn chế trong thời điểm này tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tăng cường collagen cho da thông qua chế độ ăn uống. Chúng sẽ giúp kích thích tái tạo các tế bào da mới và khỏe mạnh nhanh hơn đồng thời sửa chữa những tổn thương một cách hiệu quả.

 

Chăm sóc da sau nặn mụn không khó nhưng cũng đòi hỏi bạn phải tuân theo những nguyên tắc nhất định mới có thể giúp da mau hồi phục và không để lại thâm, sẹo. Cùng tham khảo và đừng quên chia sẻ suy nghĩ của các bạn với chúng mình nha.

 

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận