Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Thâm, sẹo là tình trạng khá phổ biến sau điều trị mụn trứng cá, chúng vừa để lại hậu quả lâu dài vừa gây mất thẩm mỹ. Để không phải khó chịu và đau đầu với tình trạng này, các bạn hãy cũng Hilamdep tìm hiểu cách để thoát khỏi sẹo mụn trứng cá và vết thâm hiệu quả nha.

 

Phân biệt vết thâm và sẹo mụn trứng cá

 

Muốn điều trị vết sẹo và vết thâm do mụn trứng cá thì trước hết bạn cần phải phân biệt được chúng. Vùng da bị viêm thường để lại các vết thâm có màu sậm hoặc hồng như một phần của quá trình tự sửa chữa và sẽ tự mờ dần theo thời gian. Chúng cũng mịn khi bạn chạm vào thể hiện việc da không bị tổn thương collagen vĩnh viễn như các vết sẹo.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Vết thâm sau mụn sờ vào mịn và bằng phẳng (Nguồn: cliquenews)

 

Mặt khác, vết sẹo mụn trứng cá thường hình thành khi da bị tổn thương dẫn đến sự sản xuất collagen bất thường nên bạn có thể sờ thấy những vùng da không được bằng phẳng, thường chia thành 2 loại là sẹo lồi và sẹo lõm. Trong đó, dựa theo hình dạng sẹo lõm được chia thành 3 loại:

  • Sẹo lõm chân nhọn: có dạng lỗ sâu và hẹp như vật nhọn đâm vào da.
  • Sẹo lõm chân vuông: dạng sẹo hố lõm có chân vuông, đáy hố khá bằng và nông, có góc cạnh thẳng đứng.
  • Sẹo lõm chân tròn: có miệng rộng hơn loại sẹo lõm chân nhọn  và có dạng hố tròn, tương đối sâu, khiến da có những vết như lượn sóng.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Một số loại sẹo lõm (Nguồn: droller)

 

Nguyên nhân gây vết thâm và sẹo mụn trứng cá

 

Khi da bị viêm hoặc tổ thương do mụn, quá trình chữa lành tự nhiên khiến mụn dễ bị tăng sắc tố từ đó để lại những vết thâm trên vùng da bị tổn thương. Tình trạng này có thể nặng và kéo dài hơn nếu bạn không điều trị dứt điểm mụn hay có những thói quen và cách chăm sóc không phù hợp.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Các vết thâm hay sẹo đều là tình trạng rất dễ gặp phải sau khi bị mụn trứng cá (Nguồn: joyobsession)

 

Khi làn da bị tổn thương do mụn trứng cá nặng hơn cơ thể có thể phản ứng bằng cách tạo quá nhiều hoặc quá ít mô dẫn đến sự hình thành của sẹo lõm hoặc sẹo lồi. Tình trạng mụn của bạn càng nặng, da càng bị tổn thương nhiều thì nguy cơ hình thành sẹo mụn cũng theo đó mà lớn hơn. 

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Thói quen chăm sóc da hay cách điều trị mụn cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự hình thành các vết thâm hay sẹo mụn (Nguồn: tlife)

 

Ngoài ra, yếu tố di truyền hay những thói quen sinh hoạt, chăm sóc da của bạn cũng có thể là một trong những nguyên nhân hình thành và khiến thâm, sẹo thêm nặng hơn. Để tìm hiểu rõ hơn, các bạn có thể tham khảo bài viết Top 5 Nguyên Nhân Khiến Nàng Dễ Bị Sẹo Mụn của Hilamdep. Và mặc dù thâm hay sẹo do mụn trứng cá không dễ để có thể loại bỏ nhanh chóng nhưng nếu áp dụng những cách điều trị đúng bạn hoàn toàn có thể cải thiện và đẩy nhanh quá trình phục hồi của làn da.  

 

Điều trị vết thâm và sẹo mụn trứng cá

 

Kem chống nắng: ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến vùng da viêm bị sạm và tối màu hơn so với các vùng da khác đồng thời khiến chúng lâu lành hơn. Chính vì vậy, thoa kem chống nắng là một trong những việc cần được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn bảo vệ và cải thiện những vết thâm, sẹo trên khuôn mặt mình. Hãy chọn sản phẩm thân thiện với da mụn và chứa một số thành phần như niacinamide để giúp chống viêm, giảm đỏ nha.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Kem chống nắng giúp bạn ngăn ngừa sự hình thành và cải thiện tình trạng thâm, sẹo (Nguồn: priceprice)

 

*Sản phẩm gợi ý: Elta MD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 Facial Sunscreen

 

Serum vitamin C: vitamin C có khả năng ngặn chặn sự hình của sắc tố melanin và làm sáng những vùng da tối như vết thâm, sạm hay sẹo. Ngoài ra chúng còn giúp bạn kích thích sự sản xuất của collagen giúp da căng mịn, chống lại các gốc tự do khiến da bị lão hóa và làm tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Nhờ đó thâm, sẹo do mụn không những được cải thiện mà làn da bạn cũng sẽ sáng và đều màu hơn.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Serum vitamin C kích thích sản xuất collagen, bảo vệ da và giúp da đều màu hơn (Nguồn: wenlc)

 

*Sản phẩm gợi ý: Skin Ceuticals C E Ferulic

 

Retinoid: retinoid giúp tăng sinh tế bào từ đó làm giảm sắc tố ở các vết thâm bằng cách thay chúng bằng các tế bào da mới khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, retinoid cũng khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên hãy sử dụng sản phẩm chứa thành phần này vào buổi tối trước khi đi ngủ và thoa kem chống nắng cẩn thận để bảo vệ làn da.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Retinoid thay thế các tế bào da xỉn màu bằng các tế bào mới khỏe mạnh và có màu sắc đồng đều hơn (Nguồn: dep365)

 

*Sản phẩm gợi ý: RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream

 

Peel da hóa học: peel da hóa học là một trong những phương pháp điều trị có thể giúp bạn thay thế những vùng da xỉn màu với các sản phẩm có chứa thành phần như glycolic acid, salicylic acid… Bằng cách tẩy tế bào chết, chúng sẽ loại bỏ những lớp sừng, da chết xỉn màu để cải thiện sắc tố cũng như kết cấu làm da sáng và mịn màng hơn. Phương pháp này có thể thực hiện tại nhà hoặc các phòng khám uy tín tuy nhiên bạn cần căn cứ vào tình trạng da của mình và nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện nhé.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Peel da là phương pháp sử dụng hóa chất để loại bỏ lớp tế bào chết và thay thế chúng bằng một lớp da mới (Nguồn: lorisame)

 

*Sản phẩm gợi ý: Peter Thomas Roth 40% Triple Acid Peel

 

Lăn kim: đây là phương pháp tạo ra một tổn thương nhỏ cho da để kích thích sự sản xuất collagen và elastin giúp cải thiện sẹo, nhăn và giảm sắc tố cho các vết thâm. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách hoặc lạm dụng lăn kim sẽ có thể làm da bị tổn thương và kích thích viêm nên các bạn hãy thận trọng. Tốt nhất là hãy xin ý kiến của bác sĩ da liễu và nếu có thực hiện hãy chọn phòng khám có uy tín.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Lăn kim tạo tác động kích thích da sản sinh collagen và elastin (Nguồn: ezdejo)

 

Tiêm corticosteroid: tiêm corticosteroid sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm và khiến các vết sẹo lồi mềm và phẳng hơn. Chúng được thực hiện tại phòng khám và phù hợp với các bạn có sẹo lồi.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Tiêm corticosteroid thích hợp để cải thiện sẹo lồi (Nguồn: ikatan)

 

Chất độn da: chất độn sẽ giúp bạn lấp đầy các vết sẹo mụn lõm và khiến màu da đều màu hơn. Chất độn thường làm bằng collagen, mô mỡ của chính bạn hoặc chất độn tổng hợp và sẽ phù hợp với các bạn có sẹo lõm với số lượng ít.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Sử dụng chất độn da là phương pháp giúp bạn lấp đầy các vết sẹo lõm (Nguồn: healthfully)

 

Laser: đây là phương pháp giúp bạn loại bỏ lớp sừng, tái tạo cấu trúc và kích thích tăng sinh collagen khiến da đều màu hơn và làm mờ các vết sẹo. Nó phù hợp với nhiều loại sẹo, thường có thời gian hồi phục khá nhanh và cần cực kỳ chú ý che chắn, bảo vệ trong quá trình điều trị.

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Sẹo Mụn Trứng Cá Và Vết Thâm?

Trị sẹo, thâm bằng laser phù hợp với nhiều loại sẹo (Nguồn: curcumingold)

 

Tùy vào tình trạng da, điều kiện cũng như nhu cầu của bản thân bạn có thể lựa chọn hoặc kết hợp các phương pháp điều trị sao cho phù hợp lại hiệu quả. Và quan trọng là cũng giống như trị mụn, trị thâm và sẹo cũng là một chặng đường dài cần bạn phải kiên trì nên đừng bỏ cuộc nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận