Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì

Chăm sóc da ở tuổi dậy thì là điều cần thiết tuy nhiên lại không hề dễ dàng bởi đây là độ tuổi mà cả cơ thể và làn da đều bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của hormone. Làm thế nào để chăm sóc da đúng cách cho tuổi dậy thì? Các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu và giải đáp vấn đề này nha.

 

1. Tuổi dậy thì có nên rửa mặt thường xuyên hơn?

 

Một trong những sai lầm chăm sóc da mà rất nhiều bạn ở độ tuổi dậy thì thường mắc phải đó là rửa mặt quá nhiều lần. Làm sạch da là bước quan trọng và cần thiết trong thói quen chăm sóc da vào buổi sáng và buổi tối tuy nhiên nếu tần suất rửa mặt của bạn vượt quá 2 lần/ ngày thì ngược lại sẽ khiến da bắt đầu tiết ra nhiều dầu hơn. Bạn cũng có thể phải đối mặt với tình trạng da vừa khô (do bị làm sạch quá mức) và nhờn (do hoạt động tiết thêm dầu để bù lại) cùng một lúc.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì

 Làm sạch là bước rất quan trọng trong thói quen chăm sóc da tuổi dậy thì (Nguồn: aboutfaceskincare)

 

Do đó, dù độ tuổi dậy thì có tuyến dầu hoạt động mạnh thì bạn cũng chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt phù hợp với loại da, nhẹ nhàng và không chứa các thành phần quá khắc nghiệt. Sau bước rửa mặt, đừng quên dùng toner và kem dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm và nuôi dưỡng làn da của mình. Lưu ý, nếu bạn có tập thể dục hoặc chơi thể thao thì hãy chú ý làm sạch da sau đó để tránh mồ hôi tích tụ với dầu thừa gây mụn nha.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Chú ý chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng và hợp với loại da (Nguồn: beautytap)

 

2. Tuổi dậy thì có thực sự cần một loại kem mắt?

 

Chúng ta vẫn thường nghe việc làn da được hưởng lợi như thế nào khi dùng kem mắt tuy nhiên đây không phải là một bước thực sự cần thiết trong thói quen chăm sóc da của tuổi dậy thì. Chức năng chính của kem mắt là làm đầy và cấp ẩm cho vùng da mỏng manh và nhạy cảm quanh mắt nhằm hạn chế tình trạng sưng cũng như các dấu hiệu liên quan đến lão hóa. Đây là vấn đề sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới người trưởng thành chứ không phải là các bạn ở độ tuổi dậy thì do đó việc sử dụng kem mắt là điều chưa cần thiết.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Tuổi dậy thì chỉ cần kem mắt khi gặp phải các vấn đề như quầng thâm (Nguồn: huffpost)

 

Trường hợp duy nhất khiến bạn cần tới kem mắt ở độ tuổi này là quầng thâm. Một loại kem mắt cơ bản sẽ giúp bạn cải thiện vùng ta tối màu dưới mắt do thiếu ngủ hoặc căng thẳng để luôn tươi tắn và tràn đầy sức sống.

 

3. Cách tốt nhất để đối phó với mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là gì?

 

Sự thay đổi đột ngột của cơ thể và hoạt động mạnh mẽ của hormone giới tính là nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá (hay còn gọi là mụn nội tiết) ở cả nam và nữ trong độ tuổi dậy thì. Với trường hợp bị mụn nhẹ, không viêm (mụn đầu trắng, đầu đen…) bạn có thể điều trị tại nhà thông qua việc làm sạch da đúng cách, bỏ thỏi quen sờ nặn mụn, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng (giảm đường, sữa; tăng rau, trái cây và nước), ngủ đủ giấc, vệ sinh vật dụng cá nhân, hạn chế căng thẳng…

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Mụn trứng cá tuổi dậy thì diễn ra ở cả nam và nữ (Nguồn: verywellhealth)

 

Đối với các bạn có tình trạng mụn nặng hơn (mụn mủ, mụn viêm…) hoặc mụn không giảm thì tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị hiệu quả. Việc can thiệp kịp thời, đúng cách sẽ giúp bạn lấy lại làn da khỏe đẹp cũng như hạn chế được việc gây nên những nhược điểm như thâm, sẹo… sau mụn.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Tùy vào tình trạng mụn mà bạn có thể điều trị tại nhà hoặc cần tới sự tư vấn của bác sĩ da liễu (Nguồn: topsimages)

 

4. Có thể trang điểm khi bị mụn trứng cá không?

 

Các món đồ trang điểm được tạo ra để giúp bạn làm nổi bật ưu điểm cũng như giấu đi những nhược điểm trên khuôn mặt của mình. Bạn có thể sử dụng chúng để giúp mình tự tin nhưng thay vì cố gắng trang điểm nhiều hơn để che mụn thì bạn nên hạn chế lại để giúp da mau hồi phục hơn. Hãy nhớ rằng trang điểm có thể khiến cho tình trạng mụn nói chung và mụn ở tuổi dậy thì nói riêng trở nên tồi tệ hơn do đó nếu có thể bạn nên tạm dừng cho tới khi tình trạng mụn của mình được cải thiện nha.

 

 Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Da mụn có thể trang điểm nhưng tốt hơn hết bạn nên hạn chế để không khiến tình trạng mụn của mình nặng hơn (Nguồn: stylenanda)

 

Lời khuyên nhỏ dành cho các bạn vẫn muốn trang điểm khi bị mụn là chọn những sản phẩm dành riêng cho da mụn bởi chúng đã được thiết kế phù hợp cũng như chứa các thành phần có thể hỗ trợ bạn trị mụn. Ngoài ra, bạn cũng chỉ cần tập trung che đi những phần mụn còn các vùng da khác có thể giữ nguyên hay trang điểm nhẹ nhàng thôi để giúp da trông tự nhiên lại không bị quá bí nhé.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Nếu muốn trang điểm, bạn nên chọn các sản phẩm dành riêng cho da mụn (Nguồn: plaidforwomen)

 

5. Tuổi dậy thì có cần giữ ẩm cho da?

 

Giữ ẩm cho da là bước quan trọng nhất trong thói quen chăm sóc da ở tuổi dậy thì. Dù bạn thuộc loại da nào đi chăng nữa thì dưỡng ẩm vẫn là việc cần thiết, thực sự cần thiết để giúp làn da được bảo vệ, tái tạo, nuôi dưỡng từ bên trong đồng thời ngăn ngừa một số vấn đề rắc rối. Ở độ tuổi này, với sự hoạt động mạnh của tuyến dầu thì da của các bạn thường sẽ ít khô hơn nên hãy chọn và sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu và thấm nhanh để chăm sóc làn da của mình nha.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì 
Giữ ẩm là bước chăm sóc da đóng vai trò quan trọng trong thói quen chăm sóc da tuổi dậy thì (Nguồn: adorebeauty)

 

6. Tuổi dậy thì có cần dùng kem chống nắng không?

 

Kem chống nắng là một trong những thứ dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa thì bạn cũng nhất đinh phải có nếu muốn có một làn da khỏe đẹp. Ngoài công dụng bảo vệ da khỏi các tia UV gây hại, chúng còn giúp bạn chống lại các tác nhân từ môi trường bên ngoài như ô nhiễm… đồng thời ngăn ngừa lão hóa hay thâm, sẹo khi da bị tổn thương.

 

Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Kem chống nắng là thứ luôn luôn cần phải có trong thói quen chăm sóc da ở bất cứ độ tuổi nào (Nguồn: magazine.robins)

 

Đặc điểm làn da ở tuổi dậy thì là rất dễ bị mụn, do đó sử dụng kem chống càng cần thiết hơn bởi da mụn vốn rất nhạy cảm, các vết thương do mụn nếu không được bảo vệ cũng sẽ để lại những nhược điểm trên da. Chính vì vậy, các bạn hãy hình thành cho mình thói quen sử dụng kem chống nắng càng sớm càng tốt nha.

 

7. Thành phần chăm sóc da nào phù hợp với tuổi dậy thì?

 

 Cẩm Nang Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì
Chọn đúng thành phần giúp bạn chăm sóc da hiệu quả hơn (Nguồn: mauriciolemus)

 

  • Salicylic acid (BHA): giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên cùng cùng bụi bẩn và dầu thừa trên da giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn.
  • Retinol: nên dùng retinol OTC (OTC – thuốc không cần kê đơn của bác sĩ) như Differen Gel nếu bạn có da nhạy cảm, khô và dễ nổi mụn.
  • Sulfur (lưu huỳnh): có khả năng trị mụn (đầu trắng, đầu đen) và kiểm soát dầu thừa.
  • Benzoyl peroxide: có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, thích hợp với da dầu, mụn.
  • Tea tree oil (tinh dầu tràm trà): đặc tính kháng khuẩn giúp loại bỏ các tạp chất, mụn trứng cá tuy nhiên cần nhớ pha loãng khi sử dụng.
  • Witch hazel (chiết xuất cây phỉ): làm se da, giảm dầu thừa và thu nhỏ lỗ chân lông, thích hợp với da dầu.

 

Lưu ý: các bạn ở độ tuổi dậy thì nên tránh sử dụng các loại dầu nặng như dầu dừa, dầu oliu  và các sản phẩm được thiết kế cho da rất khô hoặc người trưởng thành.

 

Sự thay đổi đột ngột của cơ thể cũng như hormone sẽ cho các bạn ở tuổi dậy thì dễ gặp phải các vấn về da. Việc tìm kiếm và hình thành thói quen chăm sóc da sao cho phù hợp cũng không hề dễ dàng. Hy vọng, với những chia sẻ của Hilamdep, các bạn sẽ phần nào bớt bỡ ngỡ và có một thói quen chăm sóc da hiệu quả hơn nha.

 

Xem thêm:

 

PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận