Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Thời tiết khắc nghiệt của mùa đông có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc bảo vệ và chăm sóc da, đặc biệt là khi mỗi người lại có những vấn đề riêng. Đó là lý do hôm nay Hilamdep sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cách chăm sóc cho từng loại da cũng như vấn đề da trong mùa đông sao cho đúng chuẩn nha.

 

1. Da khô

 

Da của chúng ta thường khô hơn khi nhiệt độ giảm xuống vào mùa đông do đó với những bạn vốn có da khô thì tình trạng này thậm chí sẽ trầm trọng hơn rất nhiều. Để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình, các bạn nên sử dụng sản phẩm làm sạch dạng kem hoặc dầu vì chúng vừa có thể loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn… một cách nhẹ nhàng vừa ngăn ngừa việc mất độ ẩm.

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Kem dưỡng ẩm với thành phần nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong rất cần thiết cho da khô (Nguồn: tlvbirdie)

 

Ngoài chú ý tới sản phẩm làm sạch da, bạn cũng nên nâng cấp kem dưỡng ẩm của mình với các thành phần có khả năng nuôi dưỡng làn da sâu từ bên trong như ceramide hay các thành phần có thể giữ độ ẩm như petrolatum và dimethicone. Bên cạnh đó, các bạn có da khô cũng nên tìm kiếm các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic trong kem dưỡng ẩm hay serum của mình.

 

2. Da dầu

 

Đối với các bạn da dầu thường xuyên phải đối mặt với tình trạng bóng nhờn khó chịu thì một loại kem dưỡng da nhẹ, không dầu sẽ giúp bạn giữ được độ ẩm mà không bị quá bí. Thêm vào đó, đừng quên kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng hay sự khắc nghiệt của cái lạnh và gió trong mùa đông.

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu sẽ phù hợp với các bạn da dầu (Nguồn: phunuvagiadinh)

 

Nếu có thói quen sử dụng AHA và retinoid thì bạn vẫn nên duy trì chúng thường xuyên để kiểm soát việc sản xuất dầu trên da đồng thời loại bỏ tế bào chết và cải thiện kết cấu da. Tuy nhiên, thay vì dùng serum bạn có thể chuyển sang một sản phẩm làm sạch có AHA để giảm bớt sự khó chịu cho da trong những tháng khô và lạnh.

 

3. Da hỗn hợp

 

Mùa đông là thời điểm các bạn da hỗn hợp cần chuyển sang sữa rửa mặt dạng kem hay dầu thay cho các công thức tạo bọt để tránh việc khiến da thêm khô và mất nước. Một loại kem dưỡng ẩm dày hơn, không dầu và chứa ceramide cũng là lưa chọn thích hợp để chăm sóc da trong mùa đông. Ceramide sẽ giúp bạn cải thiện độ ẩm bằng cách ngăn ngừa sự bay hơi của nước trong da đồng thời hoạt động như một chất nhũ hóa (thành phần cho phép dầu và nước kết hợp với nhau).

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Chất chống oxy hóa hay retinoid sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường đồng thời cải thiện kết cấu da (Nguồn: sohu )

 

Ngoài việc thay đổi sản phẩm làm sạch và dưỡng ẩm để chăm sóc da tốt hơn trong mùa đông thì các bạn da hỗn hợp vẫn có thể sử dụng các chất chống oxy hóa hay retinoid bình thường. Thói quen này sẽ giúp da chống lại tác động của ô nhiễm và kích thích sản xuất nhiều collagen hơn.

 

4. Da mụn

 

Loại bỏ da chết có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị mụn nhưng mùa đông là khoảng thời gian mà bạn nên chuyển sang những sản phẩm dịu nhẹ hơn đồng thời giảm tần suất sử dụng. Ngoài ra, các sản phẩm trị mụn tại chỗ cũng nên được hạn chế trừ khi bạn có chỉ định của bác sĩ vì chúng có xu hướng khiến da bị khô hơn. Sữa rửa mặt chứa axit salicylic cũng là lựa chọn rất đáng để tham khảo. 

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Da mụn nên hạn chế các sản phẩm trị mụn vì chúng có thể khiến da khô hơn vào mùa đông (Nguồn: cultbeauty)

 

Giống như tất cả các loại da khác, da mụn cũng cần được dưỡng ẩm do đó đừng quên sử dụng kem dưỡng nhẹ nhàng, không chứa dầu để nuôi dưỡng đồng thời tránh tình trạng da bị kích thích do thiếu độ ẩm vào mùa đông. Đừng sợ việc dưỡng ẩm khiến da bị bí bởi dầu và nước trong da là hai thứ hoàn toàn tách biệt, da dầu, mụn vẫn có thể thiếu nước.

 

5. Da xỉn màu

 

Thời tiết khô, lạnh có thể khiến da bạn trở nên khô và bị xỉn màu. Để giải quyết vấn đề này bạn có thể sử dụng sản phẩm làm sạch có chứa axit glycolic để vừa loại bỏ tế bào chết vừa dưỡng ẩm, kích thích tái tạo tế bào giúp da sáng và đều màu hơn. Sau đó hãy nuôi dưỡng, làm mềm và bảo vệ độ ẩm của da bằng kem dưỡng chứa axit hyaluronic và ceramide. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc sử dụng retinoid vì bên cạnh làm sáng da, chúng cũng tẩy tế bào chết và kích thích collagen khá hiệu quả.

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Sản phẩm làm sạch da chứa axit glycolic có thể giúp bạn cải thiện da xỉn màu (Nguồn: galmeetsglam)

 

6. Da lão hóa

 

Kích thích sản xuất collagen là một trong những cách tuyệt vời để ngăn ngừa và chống lại tình trạng lão hóa da. Để làm được điều này, bạn cần tới các thành phần như retinoid, chất chống oxy hóa hay peptide trong kem dưỡng hay serum. Chúng sẽ giúp da tăng cường sản xuất collagen để cải thiện các dấu hiệu cũng như làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên, khi sử dụng retinoid hay chất chống oxy hóa vào mùa đông thì việc cải thiện hàng rào tự nhiên của da bằng kem dưỡng ẩm chứa ceramide là rất cần thiết nên hãy chú ý nha.

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Ngoài dưỡng ẩm, da lão hóa còn cần các thành phần chống oxy hóa hay retinoid để cải thiện vấn đề của mình (Nguồn: gleauty)

 

7. Da nhạy cảm

 

Những bạn có làn da nhạy cảm cần cẩn thận hơn trong việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trong mùa đông. Sữa rửa mặt dạng bọt, tẩy tế bào chết thô, cồn, sulfate, hương liệu là những thứ mà da nhạy cảm nên tránh vì chúng không chỉ có thể làm khô da mà còn gây kích ứng.

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Nếu có làn da nhạy cảm hãy chú ý việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da để tránh tình trạng kích ứng da (Nguồn: weheartit)

 

Nếu trong chu trình chăm sóc da của bạn có retinoid thì đây cũng là thời điểm bạn nên giảm tần suất sử dụng vì khả năng gây kích ứng da sẽ cao hơn. Việc sử dụng một thành phần thay thế khác như peptide cũng là một lựa chọn rất đáng để tham khảo. Cuối cùng, bạn nhớ dùng kem dưỡng ẩm chứa ceramide 2 lần/ ngày để có thể nuôi dưỡng và tăng cường hàng rào bảo vệ da trong thời tiết khô, lạnh nha.

 

8. Da tăng sắc tố

 

Tương tự với các loại da khác, những bạn gặp vấn đề với tăng sắc tố cũng cần một sản phẩm làm sạch nhẹ dịu và kem dưỡng ẩm sâu hơn vào mùa đông để tăng cường độ ẩm. Với các sản phẩm điều trị vấn đề tăng sắc tố bạn có thể giữ nguyên mà không cần thay đổi theo mùa. Kem chống nắng, retinoid, chất chống oxy hóa, resorcinol đặc biệt là vitamin C sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng tăng sắc tố bằng cách can thiệp vào quá trình tạo nên hắc tố melanin ở da. Chính vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm làm sạch, kem dưỡng hay serum có các thành phần này để cải thiện vấn đề tăng sắc tố hiệu quả hơn.

 

Chăm Sóc Da Mùa Đông Đúng Cách Cho Từng Loại Da

Da tăng sắc tố nên bổ sung thêm các thành phần đặc trị như vitamin C vào quy trình chăm sóc da (Nguồn: nnknongnaka)

 

Vậy là Hilamdep vừa cùng các bạn tìm hiểu về cách chăm sóc cho từng loại da cũng như vấn đề da trong mùa đông rồi đó. Cùng tham khảo và đừng quên chia sẻ với Hilamdep những cách chăm sóc da mà bạn thấy hiệu quả nha.

 

Xem thêm: Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận