Nhật Ký Làm Đẹp Chống nắng

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Môi trường và thời tiết chính là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Khi thời tiết thay đổi, chúng ta cũng cần phải điều chỉnh các bước chăm sóc da sao cho phù hợp hơn, nhất là khi trời chuyển lạnh. Thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp trong mùa đông khiến làn da dễ bị khô căng và bong tróc. Để “chiến đấu” với tình trạng này, bạn nên ghi nhớ 6 mẹo nhỏ sau đây khi dưỡng da vào mùa lạnh. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Thời tiết khô hanh dễ làm da bị khô căng, nứt nẻ. (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)

 

1. Tẩy tế bào chết với bàn chải khô

 

Theo các chuyên gia da liễu, bạn nên tẩy tế bào chết thường xuyên ít nhất 1 lần/tuần và nhiều nhất là 3 lần/tuần. Việc làm này giúp loại bỏ các tế bào chết già nua, thô ráp trên bề mặt da, hạn chế bít tắc lỗ chân lông và giúp da mềm mịn, dễ hấp thụ dưỡng chất từ các bước dưỡng sau đó. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Nên chọn những loại bàn chải có lông tự nhiên có độ cứng vừa phải tránh làm tổn thương da. (Nguồn: dermstore.com)

 

Ngoài tẩy tế bào chết cho mặt với các sản phẩm chuyên dụng, chải da khô cho cơ thể cũng là một phương pháp dễ dàng để thực hiện hằng ngày. Bạn cần một chiếc cọ lông tự nhiên có độ cứng vừa đủ để chải nhẹ nhàng xung quanh cơ thể (nên bắt đầu theo chiều hướng vào tim và hướng từ dưới lên trên) từ 10-15 phút trước khi tắm. Bước này vừa giúp tẩy tế bào chết, đem lại làn da láng mịn vừa giúp kích thích tuần hoàn máu, giúp da đàn hồi và khỏe mạnh hơn. 

 

2. Đắp mặt nạ sữa chua và mật ong

 

Độ ẩm thấp và khí hậu khô hanh làm da dễ mất nước hơn, dẫn đến sần sùi, thô ráp và mất đi độ đàn hồi. Mặt nạ từ sữa chua và mật ong là một trong những vị “cứu tinh” hàng đầu dành cho vấn đề này. Sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất và axit cần thiết có tác giúp làm mềm da, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn và hỗ trợ làm trắng da. Mật ong lại có tác dụng làm mềm, cấp ẩm cho da và làm tăng độ đàn hồi. Tùy vào loại da mà bạn có thể biến tấu theo một trong những công thức sau. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Sữa chua và mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da. (Nguồn: enolivier.com)

 

** Da khô: 

• 2 muỗng sữa chua không đường

• 1 muỗng mật ong

• ½ quả chuối

 

** Da dầu: 

• 1 muỗng sữa chua không đường

• 1 muỗng mật ong

• 4-5 giọt nước cốt chanh

 

3. Dưỡng ẩm gót chân bằng vỏ chuối

 

Da ở cùi chỏ, đầu gối và gót chân là những vùng thường hay bị nứt nẻ, thô ráp, đặc biệt là phần gót chân. Để cải thiện tình trạng này, bạn chỉ cần một nguyên liệu thiên nhiên cực kì phổ biến, dễ tìm và có cách thực hiện vô cùng đơn giản: vỏ chuối. Hãy sử dụng mặt trong của vỏ để chà sát lên vùng da bị nứt nẻ. Lặp đi lặp lại bước này sau vài ngày bạn sẽ thấy gót chân hồng hào và mềm mịn hơn. Một cách khác với nguyên liệu này là nghiền nhuyễn hỗn hợp gồm vỏ chuối, 1 muỗng cà phê baking soda và một ít nước và đắp lên gót chân từ 10 – 15 phút cũng sẽ mang lại tác dụng dưỡng ẩm tương tự. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Vỏ chuối có tác dụng thần kì trong việc dưỡng vùng da bị nứt nẻ. (Nguồn: stylecraze.com)

 

4. Tận dụng dầu dừa cho vùng da bị khô

 

Từ lâu nay dầu dừa đã được biết đến với rất nhiều công dụng tuyệt vời cho da, đặc biệt là dưỡng ẩm. Cách làm rất đơn giản: bạn chỉ cần dùng một lượng vừa đủ dầu dừa và massage nhẹ nhàng vào vùng da bị khô trên mặt hoặc các vùng như cùi chỏ, đầu gối, gót chân,… từ 5 – 15 phút rồi rửa sạch cùng nước ấm. Bạn nên cẩn thận khi áp dụng cách này, nhất là cho da mặt vì nếu sử dụng không đúng liều lượng và không làm sạch sẽ dẫn đến ách tắc lỗ chân lông, gây nhờn mụn cho da. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Sử dụng dầu dừa nên lưu ý lấy một lượng vừa đủ và làm sạch da kĩ để tránh bị tắc lỗ chân lông. (Nguồn: schrammek.com)

 

5. Lựa chọn quần áo phù hợp

 

Một yếu tố rất quan trọng với việc chăm sóc da nhưng luôn bị “bỏ quên” chính là quần áo. Không chỉ mùa lạnh đâu mà tất cả các mùa trong năm bạn đều nên lựa chọn những trang phục có chất liệu và kích thước thoải mái để cơ thể dễ vận động và da cũng dễ “thở” hơn. Cần tránh những trang phục có bề mặt thô ráp dễ chà xát gây kích ứng cho da. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Lựa chọn quần áo có chất liệu thoải mái, mềm mại với da. (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)

 

6. Hạn chế sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh

 

Khi thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp da cũng trở nên nhạy cảm, dễ bị bong tróc hơn. Vì vậy việc tránh sử dụng các sản phẩm có chất tẩy rửa, kháng khuẩn mạnh chứa cồn hay hương liệu là rất cần thiết vì các em ý sẽ dễ gây khô hay kích ứng da. Thời gian này, bạn nên tập trung hơn vào những sản phẩm có tính dưỡng ẩm cao thay vì làm sạch, dịu nhẹ để cân bằng độ pH trên da đồng thời cấp nước cho da ở mức độ hợp lí. 

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Sử dụng các sản phẩm cấp ẩm dịu nhẹ cho mùa đông. (Nguồn: en.stylenanda.com)

 

7. Chú ý đến chế độ ăn uống 

 

Mùa lạnh đồng nghĩa với việc cơ thể cần nạp đủ năng lượng để cân bằng nhiệt độ cơ thể. Thực tế trong mùa lạnh, bạn sẽ không bị mất năng lượng do ra mồ hôi nên chúng mình có thể cắt giảm bớt các thực phẩm giàu carbon hydrate và chất béo bão hòa như cơm, sữa, phô mai và thay vào đó bằng việc ăn nhiều thực phẩm chứ chất xơ hơn như ngũ cốc. Ngoài ra uống nhiều nước hơn và chọn những loại thực phẩm giàu protein, axit béo, Omega 3 sẽ giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể, làm cho da săn chắc và đàn hồi hơn. Ăn nhiều rau xanh và trái cây ngoài cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể còn giúp da mịn màng, khỏe mạnh hơn.  

 

Tips Chăm Sóc Da Để Không Bị Khô Nứt Vào Mùa Lạnh

Chế độ dinh dưỡng trong mùa đông cũng rất quan trọng. (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)

 

Cho dù ở bất cứ thời điểm nào thì việc giữ gìn sức khỏe cũng rất quan trọng, vì thế nên hãy tập cho mình những thói quen tốt và điều chỉnh khi cần thiết để cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài nhé! 

Xem thêm: Cách Chăm Sóc Da Khô Vào Mùa Đông

MAI KHANH 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận