Kiến Thức Cơ Bản

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Chắc hẳn các mẹ đang bầu bí đã từng nghe qua về một số vấn đề về da liễu mà chúng ta có thể gặp phải khi mang thai rồi phải không nào? Vậy chính xác thì làn da sẽ biến đổi như thế nào trong thời kì bầu bí và chúng ta nên xử lý các vấn đề về da trong thời gian nhạy cảm này như thế nào nhỉ? Các mẹ hãy đọc tiếp nhé!

 

1. Da có thể nổi mụn

 

“Kẻ thù” của mọi chị em chúng ta - mụn, thật không may lại rất có khả năng sẽ hình thành nhiều hơn trong giai đoạn bầu bí. Lí do cũng rất đơn giản và dễ hiểu, đó là bởi sự thay đổi hormone và nội tiết tố nữ trong quá trình mang thai có thể kích thích mụn sản sinh nhiều hơn. Chị em có thể không chỉ bị mụn ở vùng da mặt mà thậm chí là nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể khác như ở lưng, ngực và nhiều vị trí khác.

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Chị em hãy lưu ý nổi mụn khi mang thai là hết sức bình thường (Ảnh: agoramedia.com)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Chúng thường sẽ biến mất sau khi bạn sinh bé (Ảnh: bustle.com)

 

Ngoài ra, sự tăng lên của androgen, một loại hormone sinh dục nam trong thai kỳ cũng sẽ phản ứng với các tuyến dầu trên da. Điều này làm cho các tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ hơn, một lượng lớn dầu được gọi là bã nhờn sẽ được tiết ra liên tục làm tắc nghẽn tuyến dầu và gây nên sự hình thành của cả mụn đầu đen nữa nhé. Tuy nhiên các nàng không cần quá lo lắng bởi mụn nội tiết trong thai kỳ thường sẽ biến mất sau khi chúng ta sinh bé chứ không kéo dài dai dẳng đâu. Để yên tâm, các mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về cách trị mụn an toàn cho mẹ bầu tại đây nha.

 

2. Giãn tĩnh mạch ở bắp chân xuất hiện

 

Không chỉ mụn, trong thời kỳ mang thai, các mẹ có khả năng gặp thêm một hiện tượng về da liễu khác, đó chính là tình trạng bắp chân nổi nhiều gân xanh hơn bình thường. Đây chính là dấu hiệu của giãn tĩnh mạch nhé. Khi mang bầu, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra lượng máu lớn hơn bình thường để nuôi bào thai. Khi “bé bi” ngày một lớn lên, tử cung sẽ chèn ép lên các tĩnh mạch, ngăn cản quá trình đưa máu từ chân trở về tim. Áp lực máu trong tĩnh mạch lớn sẽ gây nên tình trạng giãn tĩnh mạch ở bắp chân nhé.

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Giãn tĩnh mạch dễ xảy ra khi mang thai (Ảnh: babycenter.com)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Các mẹ hãy chú ý không ngồi hoặc đứng quá lâu để tránh gặp phải tình trạng này nhé (Ảnh: dollarsandsense.sg)

 

Ngoài ra, khi mang thai, cơ thể người mẹ sản sinh ra nhiều progesterone hơn bình thường, đây cũng là nguyên nhân khiến các tĩnh mạch không hoạt động hiệu quả như trước, gây nên sự suy giãn tĩnh mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giãn tĩnh mạch khi mang thai sẽ dễ xảy ra hơn nếu người thân trong gia đình của thai phụ có tiền sử bị suy giãn tĩnh mạch đấy nhé. Để tránh gặp phải tình trạng này, các mẹ hãy chú ý không nên ngồi hoặc đứng quá lâu khi mang bầu mà nên vận động nhẹ nhàng, đồng thời tránh để tăng cân quá nhiều nhé. 

 

3. Rạn da

 

Các số liệu chỉ ra rằng có tới 90% các thai phụ phải đối mặt với tình trạng rạn da dù ít hay nhiều khi mang thai. Thông thường những vết rạn này sẽ có màu đỏ, hồng hoặc tím và có thể xuất hiện vào khoảng từ tuần thứ 13 - tuần thứ 21 của thai kì. Một số các mẹ khác lại chủ yếu thấy da bị rạn vào đúng tam cá nguyệt thứ 3 của hành trình mang thai nhé. Những vết rạn này sẽ hình thành chủ yếu ở vùng hông, đùi trong, bụng, phía sau cánh tay và thậm chí là vùng ngực nữa.

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Rạn da là rất khó tránh khỏi khi mang thai (Ảnh: newhealthadvisor.com)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Tuy nhiên, việc kiểm soát cân nặng và chăm chỉ dưỡng ẩm sẽ khiến tình trạng rạn da được giảm thiểu tối đa (Ảnh: babeskills.com)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Có thể sử dụng thêm các sản phẩm phòng ngừa rạn da nhé các nàng (Ảnh: wildsweetpea.com)

 

Khi mang thai, nhất là khi bào thai ngày một lớn, các mô da của chúng ta sẽ bị kéo căng hết mức có thể và tình trạng rạn da cũng từ đây mà xuất hiện. Những mẹ bầu nào tăng cân quá nhanh và nhiều trong thai kì cũng sẽ có khả năng bị rạn da nhiều hơn các thai phụ khác nên chúng ta cần hết sức lưu ý kiểm soát vấn đề cân nặng để tránh bị rạn da nhé. Một số phương pháp phòng tránh khác, tuy không đảm bảo về hiệu quả nhưng cũng sẽ phần nào làm giảm nguy cơ và mức độ rạn da trong thai kì, đó là dưỡng ẩm với các loại kem dưỡng chứa bơ ca cao, dầu dừa hay bơ hạt mỡ.

 

4. Sạm da - Nám da

 

Nếu trước khi mang bầu bạn chưa từng phải đối mặt với một làn da thâm sạm, không đều màu thì mọi sự hoàn toàn có thể thay đổi một khi bạn bước vào thời kì bầu bí. Nám được cho là vô cùng phổ biến khi phải tới 90% thai phụ thừa nhận từng phải đối phó với tình trạng da này. Nám có thể hiểu một cách đơn giản là sự hình thành của các đốm đen hoặc nâu trên da, thông thường là ở các vùng như má, môi trên, trán và cằm. 

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Da có thể bị thâm sạm, không đều màu khi chúng ta mang thai (Ảnh: front.xoedge.com)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Nám có thể sẽ xuất hiện (Ảnh: stuff.co.nz)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Cách phòng tránh tốt nhất là phải chống nắng, chống nắng và chống nắng các mẹ nhé! (Ảnh: medicalnewstoday.com)

 

Nám xảy ra khi một nhóm các tế bào da sản xuất melanin, được gọi là melanocytes, được kích hoạt. Khi các tế bào melanocytes tiếp tục sản xuất nhiều hắc sắc tố melanin hơn, da sẽ hình thành các đốm sẫm màu. Tình trạng da này thường xuất hiện ở những phụ nữ có làn da trắng tới trung bình và thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai của thai kì nhé. Một trong những cách đề phòng thâm nám trong thai kì chính là luôn chống nắng thật đầy đủ ngay cả khi bạn không ra đường và đảm bảo bổ sung đủ folic acid (thường có trong quả bơ, cam, súp lơ xanh, măng tây, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, mì ống và gạo) cho cơ thể nhé.

 

5. Ngược lại, da cũng có thể đẹp hơn khi mang thai

 

Không phải bất kì ai mang bầu cũng bị...xấu đi đâu nhé. Thật ra cũng có một cơ số các mẹ, dù không phải đa số, lại sở hữu một làn da rạng rỡ hơn hẳn trong thai kì đó. Quả thật, da của bạn hoàn toàn có thể trông tươi trẻ hơn cả trước khi bầu bí nhờ sự gia tăng thể tích máu, estrogen và progesterone. Lưu lượng máu đến da tăng lên khiến da trông hồng hào, tươi tắn hơn, trong khi tốc độ tự thay mới của da diễn ra nhanh hơn khiến các lớp da cũ được loại bỏ, da trở nên khỏe mạnh, mịn màng hơn hẳn đó. 

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Có một số mẹ khác lại thấy da đẹp hơn khi mang thai đấy nhé (Ảnh: cloudfront.net)

 

Da Bạn Có Khả Năng Biến Đổi Theo Chiều Hướng Nào Khi Mang Thai?

Hãy luôn chú ý bồi bổ sức khỏe và vận động nhẹ nhàng để xinh suốt thai kì nha (Ảnh: hankyung.com)

 

Hơn nữa, trong khi sự thay đổi hormone có thể gây ra các vấn đề tiêu cực như chúng mình đã đề cập bên trên, một số thai phụ khác lại may mắn sở hữu cơ địa mà mang thai chỉ khiến các mẹ trẻ, đẹp hơn đấy nhé. Hãy hi vọng chúng ta nằm trong số những người may mắn này nào!

 

Trên đây là những sự thay đổi về da mà bạn có thể sẽ nhận thấy khi mang thai. Các nàng cần chú ý rằng một khi đã mang bầu, chúng ta cần thật cẩn trọng và bình tĩnh khi gặp bất kì vấn đề gì về da liễu, đồng thời chủ động có cách bồi bổ sức khỏe và vận động hợp lý để hạn chế tới mức tối đa các vấn đề xấu có thể xảy ra, khiến chị em trở nên “kém xinh” khi mang thai nhé. 

--------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận