Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp Chống nắng

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Trong chúng ta ắt hẳn có nhiều bạn gái đang ngày ngày loay hoay với câu hỏi “Tại sao da mình lại nhìn rõ mạch máu thế này? Liệu mình có nên dưỡng da như bình thường với tình trạng da mỏng thế này không?” Hãy để chúng mình giúp các bạn đi tìm nguyên nhân và cách chăm sóc làn da có phần mỏng manh và bị nổi mạch máu như vậy nhé.

 

1. Lý giải nguyên nhân gây nên tình trạng da nổi mạch máu

 

** Do di truyền:

 

Khoa học đã chỉ ra rằng nếu bố mẹ hoặc ông bà của bạn có làn da bị nổi mao mạch thì khả năng ở đời con cháu cũng sẽ xuất hiện tình trạng da tương tự là khá cao. Cũng giống như các bệnh lý về tim, xơ vữa động mạch hay đột quỵ, da nổi mao mạch cũng là một dạng “bệnh” có tính di truyền học đấy các bạn nhé.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Hiện tượng da mặt nổi mạch máu khiến nhiều nàng tự ti (Ảnh: thrombocyte.com)

 

**Do lão hóa da:

 

Càng trưởng thành, các hệ thống cơ quan trong cơ thể chúng ta cũng gần như “lão hóa” theo. Đặc biệt trong đó tĩnh mạch trở nên ít co giãn hơn và các van tĩnh mạch hoạt động kém hiệu quả hơn. Lớp biểu bì da của những người lớn tuổi hơn cũng sẽ mỏng hơn theo thời gian, khiến chúng ta có thể lờ mờ hoặc nhìn rõ được cả các mạch máu dưới da đó.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Da bị lão hóa, da tiếp xúc nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng sẽ khiến tình trạng này tệ hơn (Ảnh: barelaserandskin.com.au)

 

** Do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: 

 

Sự độc hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương nghiêm trọng tới những lớp ngoài bảo vệ da. Sự tổn thương này có thể gây vỡ các mao mạch nằm ngay bên dưới làn da mặt vốn mỏng manh của chúng ta, từ đó xuất hiện hiện tượng nổi các mạch máu li ti trên da đấy.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Mang thai là niềm hạnh phúc lớn của mọi phụ nữ, tuy nhiên chúng ta có thể sẽ phải chịu những sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, từ đó da dẻ cũng bị ảnh hưởng đó (Ảnh: @zeybahar)

 

** Do thay đổi hooc môn, do mang thai hoặc tăng cân quá đột ngột:

 

Vì cơ thể tạo ra nhiều estrogen hơn trong thai kì và lưu lượng máu cũng tăng lên, các tĩnh mạch của người phụ nữ có thể bị giãn nở, làm cho máu bị tắc nghẽn bên trong. Tương tự sự tăng cân quá đột ngột sẽ khiến mỡ tích tụ nhiều lên thành mạch máu dưới da gây tắc hoặc giãn tĩnh mạch, từ đó hình thành hiện tượng nổi mạch máu trên da. 

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Nhiễm corticoids từ kem trộn, kem làm trắng không rõ nguồn gốc là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng da yếu, mỏng, nổi mạch máu (Jweb.vn)

 

** Do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc không rõ nguồn gốc: 

 

Việc lạm dụng mỹ phẩm, kể cả sử dụng các sản phẩm đặc trị sai cách, sai liều lượng, đặc biệt là sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc như kem trộn,..có thể khiến cho da bị bào mòn, các lớp biểu bì bảo vệ da bị tổn thương khiến da mỏng đi và chúng ta có thể nhìn rõ các mạch máu nổi trên da luôn nhé.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Da nổi mạch máu tuy không gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng như mụn nhưng sẽ khiến chúng ta buộc phải “kết thân” với kem nền hoặc che khuyết điểm một cách bất đắc dĩ đó (Ảnh: Pinterest Hazel)

 

**Do các bệnh lý về da:

 

Chứng đỏ mặt (Rosacea) hay bệnh chàm (Eczema) và các tình trạng viêm khác cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Bất kì bệnh lý nào gây căng hoặc kích ứng da kéo dài đều sẽ gây áp lực lên các tĩnh và mao mạch vốn đã mỏng manh, từ đó làn da bị yếu đi và hiện tượng nổi mạch máu hình thành.

Ngoài ra việc sống trong điều kiện thời tiết xấu, yếu tố vệ sinh môi trường và cả việc tiêu thụ đồ uống chứa cồn thường xuyên cũng là những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng da mỏng và nổi mạch máu các nàng nhé.

 

2. Vậy làm sao để cải thiện và chăm sóc làn da mỏng bị nổi mạch máu?

 

Nếu bắt nguồn từ yếu tố di truyền thì đáng tiếc là khó có thể chữa khỏi hoàn toàn hiện tượng da mỏng và bị nổi mạch máu, tuy nhiên nếu được chăm sóc đúng cách, làn da của bạn sẽ căng khoẻ hơn, từ đó tình trạng nổi mạch máu sẽ được cải thiện đáng kể. Để được như vậy, chúng mình cần lưu ý ngay những điều sau đây nhé:

 

**Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

 

Khi làn da đã mỏng và có hiện tượng nổi mạch máu, tốt nhất các bạn hãy lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt nhẹ nhàng, tránh các sản phẩm có chứa chất tẩy rửa quá mạnh, tạo nhiều bọt, dễ làm tổn thương làn da vốn đã đang yếu sẵn của chúng ta nhé.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Nhớ chọn những loại sữa rửa mặt thật dịu nhẹ và lành tính thôi các nàng nhé (Ảnh: blushandpearis.com)

Tham khảo: 

 

**Sử dụng serum phục hồi da

 

Làn da mỏng và nổi mạch máu là hiện tượng dễ gặp khi da đã yếu với các lớp bảo vệ da bị bào mòn. Chính bởi vậy chúng ta đừng quên sử dụng các sản phẩm serum đặc trị có khả năng phục hồi da, giúp làn da được nuôi dưỡng và tái tạo từ bên trong nhé. Đặc biệt những loại serum có khả năng cấp ẩm tốt cũng sẽ giúp tình trạng da của chúng ta được cải thiện dần dần đó.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Hãy sử dụng các dòng tinh chất chuyên về phục hồi da hư tổn nhé các nàng (Ảnh: egentlemansjournal.com)

 

Tham khảo: Những dòng tinh chất phục hồi da cấp kì

 

**Không lạm dụng việc tẩy tế bào chết

 

Việc tẩy tế bào chết quá thường xuyên có thể gây phản tác dụng, khiến làn da của chúng ta “đã yếu nay càng yếu hơn” đấy nhé. Tốt nhất chúng ta chỉ nên tẩy tế bào chết tối đa 2 lần một tuần, trong trường hợp da bạn quá mỏng, bị nổi mạch máu nhiều và rõ thì chỉ 1 lần 1 tuần là đủ rồi nhé. Khi tẩy tế bào chết xong, các bạn chú ý rửa lại mặt với nước ấm, tránh dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh nha.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Khi da yếu và nổi mạch máu thì thay vì lựa chọn dạng tẩy tế bào chết cơ học, chúng mình nên cân nhắc sử dụng các loại tẩy tế bào chết hoá học để tránh gây ma sát làm tổn thương da thêm nha (Ảnh: getthegloss.com)

 

Tham khảo: Cách chọn tẩy tế bào chết cho từng loại da

 

**Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng

 

Tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng da nổi mạch máu. Chính vì vậy chúng ta đừng quên các biện pháp chống nắng trước khi ra khỏi nhà, trong đó bao gồm việc sử dụng khẩu trang, mũ đội và tất nhiên là cả kem chống nắng nữa các bạn nhé.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Luôn nhớ phải bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài nhé mọi người (Ảnh: intothegloss.com)

 

Tham khảo: 

 

**Và đừng quên chống lão hóa cho da

 

Khi quá trình lão hóa diễn ra chậm lại, làn da chúng ta sẽ giữ được độ đàn hồi cần thiết, từ đó tránh được hiện tượng da yếu và nổi mạch máu đấy các bạn nhé. Bởi lẽ đó chúng mình đừng quên cho thêm các sản phẩm chống lão hóa vào quy trình dưỡng da hàng ngày của mình nha.

 

Da Mỏng Nổi Mạch Máu – Chăm Sóc Sao Cho Đúng?

Nhất định phải quan tâm hơn tới vấn đề chống lão hoá cho da nhà các nàng (Ảnh: thirteenthoughts.com)

 

Tham khảo: 

 

Bên cạnh những giải pháp trên, chúng mình hãy duy trì lối sống lành mạnh, ăn ngủ điều độ, uống nhiều nước, hạn chế đồ uống chứa cồn và đặc biệt là có thể bổ sung thêm rau diếp cá vào khẩu phần ăn hằng ngày, mỗi ngày một chút thôi cũng sẽ khiến thành mạch máu vững hơn và cải thiện đáng kể tình hình đấy nhé.

 

Như vậy là chúng mình vừa làm rõ nguyên nhân và mách bạn một số cách chăm sóc, cải thiện cũng như phòng tránh tình trạng nổi mạch máu trên da rồi đấy. Hãy chú ý quan tâm và nâng niu làn da của mình hơn mỗi ngày để da luôn khỏe mạnh và rạng rỡ các bạn nha.

Chúc các bạn luôn xinh đẹp.

Nguồn tham khảo: www.healthline.com | www.skincareguide.com 

 

------------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app

ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận