Nhật Ký Làm Đẹp

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

Có thể nói rằng, ngoại hình là một yếu tố quan trọng tỉ lệ thuận với sự tự tin của con người khi đứng trước đám đông. Sự tự tin đó có thể được củng cố thông qua vóc dáng cao ráo, hay khuôn mặt ưa nhìn, và cũng ở mái tóc sạch khỏe bóng mượt,... Sẽ thật tai hại nếu mỗi lần vuốt tóc có vô số mảng gàu trắng “bay bay” rồi vương trên vai áo hay nổi bật trên nền tóc đen, và có khi lại bám từng mảng dính chặt vào da đầu đầy khó chịu. Gàu quả là cơn ác mộng đối với tóc của cả “nàng” và “chàng” nói chung. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: i.ndtvimg.com)

 

1. KHÁI NIỆM “GÀU ƯỚT”

 

Da đầu, về cơ bản, cũng là lớp da bao bọc bên ngoài cơ thể, tùy ở những vị trí khác nhau mà có sự thay đổi về cấu trúc để đảm bảo chức năng bảo vệ cơ thể và tiết mồ hôi, thoát nhiệt… Dưới da đầu chúng ta có các tuyến bã nhờn giữ cho tóc và da đầu luôn ẩm và không xảy ra tình trạng bị mất nước. Tuy nhiên, khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, lượng dầu tiết ra nhiều cộng với các tác nhân môi trường như bụi bẩn hoặc tế bào chết của da đầu,… tạo thành một lớp ẩm ướt gọi là gàu ướt hoặc gàu nhờn.

 

2. PHÂN BIỆT “GÀU ƯỚT” VÀ “GÀU KHÔ”

 

Tuy nhiên, cần thiết phải phân biệt giữa gàu ướt và gàu khô. Trong khi gàu khô là các mảnh vảy da đầu kích thước nhỏ, màu trắng, dễ rơi khỏi da đầu. Tuy nhiên, gàu khô không khiến da đầu bị kích ứng hay tấy đỏ, và chúng sẽ biến mất vào mùa hè. Chúng ta dễ mặc định gàu chỉ gồm gàu khô. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: thewhistler.ng)

 

Trái với gàu khô, gàu ướt thường là những mảnh da đầu bong tróc có kích thước lớn hơn, có màu vàng, kết dính với nhau và bám vào tóc, không dễ rơi khỏi da đầu. Chúng có xu hướng gây ngứa và viêm da đầu và xuất hiện lâu dài, “dai dẳng” gây sự khó chịu bức bối cho người bệnh. So với gàu khô xuất hiện định kì theo quá trình thay tế bào chết của da đầu, thì gàu ướt tỏ ra khá bất trị và “đáng ghét” hơn, dù xét về thẩm mĩ thì cả hai loại gàu này đều đáng bị “xử tử”. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: www.sheknows.com)

 

3. NHỮNG LIỆU PHÁP ĐIỀU TRỊ TẬN GỐC TỪ THIÊN NHIÊN

 

Khoa học đưa ra lời khuyên tức thời để giải quyết vấn nạn gàu bằng các loại hóa dược phẩm, hay dầu gội bổ sung kẽm,… Nhưng để trị tận gốc và dài lâu nhất, Hilamdep lưu ý bạn tìm hiểu các liệu pháp trị gàu nói chung và gàu ướt nói riêng đến từ thiên nhiên hiệu quả và dễ tìm. 

 

** GEL NHA ĐAM

Nha đam (hay còn gọi là lô hội) không hổ danh là thần dược cho làn da, với các công dụng làm đẹp cũng như chữa trị các bệnh về da một cách tự nhiên và an toàn. Trong đó, thành phần của nha đam có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cùng khả năng kháng khuẩn và phục hồi làn da rất tốt nên có thể ngăn ngừa rụng tóc và trị gàu hiệu quả. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: maneguru.com)

 

Gel của nha đam là sự lựa chọn hợp lí cung cấp đủ độ ẩm và chất kháng khuẩn để đánh bại tình trạng gàu đang dần trở nên bất trị của da đầu. Để có được chất gel ấy, bạn chỉ cần đơn giản rửa sạch lá nha đam và cạo lấy lớp thịt bên dưới vỏ, chất nhầy có mùi đặc trưng của nha đam chính là thần dược mà bạn cần. Phần gel đó dùng để massage nhẹ nhàng lên da đầu và rửa sạch lại với nước, đều đặn tuần 2 đến 3 lần cho đến khi hết gàu là cách để đạt hiệu quả tốt và nhanh chóng. 

 

** GIẤM TÁO

Giấm táo là một chất liệu đến từ nhà bếp có tác dụng trị gàu khá đáng kể. Giấm táo có chứa acid với khả năng tiêu diệt nấm và làm giảm sự xuất hiện của các mảng gàu một cách lành tính, cũng như tính kiềm trong giấm đem lại sự thông thoáng cho các lỗ chân lông trên da đầu. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: i.ndtvimg.com)

 

Để đạt được hiệu quả trị gàu bằng giấm táo, bạn có thể pha loãng giấm táo và nước tinh khiết với tỉ lệ 1:1 từ 50ml trong một bình xịt và phun từ từ lên da đầu. Sau đó, bạn dùng khăn và quấn lại và ủ phần tóc trong khoảng 15 phút đến nửa tiếng. Khi thấy thời gian ủ đã đủ thì tháo khăn và gội như bình thường. Thực hiện điều này hai lần một tuần sẽ khiến bạn có mái tóc sạch khỏe.

 

** NƯỚC CỐT CHANH VÀ NƯỚC AMLA (ME RỪNG)

Trái với nước cốt chanh quá quen thuộc với mọi nhà, nước ép amla, hay còn được biết với cái tên khác là me rừng, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Amla được xem là một loại quả lành tính có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe trong nghiên cứu của y học cổ truyền cũng như hiện đại. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: www.indiamarks.com)

 

Nước ép của amla hay cốt chanh đều có tác dụng giảm tiết bã nhờn, se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH trên da khi được pha loãng hợp lí. Trong quá trình sử dụng, bạn nhớ giãn cách giữa các lần dùng để đạt được kết quả trị gàu như mong muốn. 

 

** HẠT CỎ CÀ RI

Hạt cỏ cà ri có nhiều tác dụng quan trọng trong dược học. Được biết đến với hình dạng hạt hai lá mầm, màu vàng hay hổ phách, hình thoi, vị đắng, khi nướng hạt cỏ mùi thơm hăng. Cỏ cà ri được trồng ở khắp miền Nam và Địa Trung Hải Châu Âu để lấy cây và hạt.

Trong thành phần hạt cỏ cà ri chứa nhiều protein, acid nicotinic và diosgenin có tác dụng kích thích các nang tóc trên da đầu phát triển cũng như góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc. Ngoài ra, sử dụng các biện pháp chăm sóc tóc bằng hạt cỏ cà ri còn giúp duy trì độ cân bằng pH của da đầu, do đó có tác dụng ngăn ngừa gàu và rụng tóc. 

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: www.waycraze.com)

 

Cách dùng đơn giản nhất là ngâm hạt cỏ cà ri với nước rồi xay nhuyễn ra, ủ lên tóc khoảng 20 phút và gội sạch lại với nước từ 1 đến 2 lần một tuần sẽ phát huy tác dụng trị gàu đáng kể. 

 

** LÁ NEEM

Cũng có nguồn gốc từ Ấn Độ, lá neem với cái tên khá thú vị có nghĩa là “chữa lành bệnh tật”. Lá neem có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, ký sinh trùng, giúp ức chế sự sinh sôi của virus ngăn ngừa bệnh cũng như khả năng giảm viêm, sưng.

 

Gàu Ướt Và Những Liệu Pháp Điều Trị Tận Gốc Đến Từ Thiên Nhiên

(Nguồn: htv.com.pk)

 

Chúng ta có thể dùng dầu lá neem thoa đều lên phần chân tóc, massage nhẹ nhàng và ủ tóc từ 10 đến 20 phút, sau đó rửa sạch lại với dầu gội nhẹ để lược phần nhờn từ dầu. Kiên trì sử dụng từ một đến hai lần mỗi tuần sẽ mang lại cho bạn kết quả trị gàu như mong đợi.  

 

NHÀN TRẦN

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận