Kiến Thức Cơ Bản

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?

Gel lột mụn đầu đen là một trong những sản phẩm trị mụn đầu đen được rất nhiều bạn ưu chuộng vì nhanh gọn. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết về phương pháp này cũng như biết được cách sử dụng gel lột mụn đầu đen sao cho hiệu quả chưa? Hãy cùng Hilamdep tìm hiểu thêm nha.

 

1. Vì sao mụn đầu đen xuất hiện?

 

Mụn đầu đen là những đốm nhỏ trên da gây ra bởi tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Hỗn hợp gồm dầu, tế bào chết và vi khuẩn (propionibacterium acnes hay P. acnes) khi bị tích tụ sẽ khiến lỗ chân lông và nang lông bị kẹt. Bã nhờn lại chứa melanin – sắc tố tạo màu cho da – nên khi tiếp xúc với không khí nó sẽ chuyển sang màu tối, đó là lý do tại sao chúng ta có mụn đầu đen.

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?
Hỗn hợp dầu, da chết và vi khuẩn tắc nghẽn trong lỗ chân lông là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen (Nguồn: rosemarymaccabe)

 

Mụn đầu đen là dấu hiệu cho thấy da chết không được loại bỏ thường xuyên và việc sản xuất bã nhờn trên da của bạn đang bị mất cân đối. Mặc dù ai cũng có thể gặp vấn đề với mụn đầu đen nhưng các bạn có làn da dầu thường sẽ dễ bị hơn. Mụn đầu đen cũng là một trong những hình thức phổ biến nhất của mụn trứng cá vì việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn cùng với độ ẩm sẽ tạo môi trường cho việc hình thành mụn.

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?
Dùng gel lột mụn là cách xử lý mụn đầu đen được nhiều bạn áp dụng (Nguồn: medium)

 

Sử dụng gel lột mụn đầu đen là một trong những cách được rất nhiều bạn áp dụng với mong muốn có thể loại bỏ những nốt mụn này một cách nhanh chóng và sạch sẽ. Tuy nhiên, phương pháp này có hiệu quả hay không và làm thế nào để áp dụng gel lột mụn đầu đen đúng cách, các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu kỹ hơn nhé.

 

2. Gel lột mụn đầu đen – Ưu điểm và nhược điểm

 

Trước hết, muốn biết được ưu nhược điểm của gel lột mụn đầu đen thì chúng ta cần phải hiểu được cơ chế hoạt động của chúng. Gel lột mụn đầu đen có cách hoạt động tương tự như miếng dán lột mụn đầu đen và về bản chất đều là dùng lực “lôi” các nhân mụn ra ngoài. Như cái tên, các sản phẩm lột mụn này sẽ có kết cấu dạng gel, sau khi bôi lên vùng da có mụn đầu đen chúng ta cần chờ cho chúng khô lại sau đó mới bắt đầu lột.

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?

Gel lột mụn đầu đen hoạt động dựa trên việc dùng lực kéo mụn ra ngoài (Nguồn: bustle)

 

Theo lý thuyết, khi phần gel đã khô được lột ra, chúng sẽ kéo cả mụn đầu đen ra ngoài và trả lại cho bạn làn da sạch mụn. Tuy nhiên, thực tế thì gel lột mụn đầu đen chỉ có thể cải thiện tạm thời sự xuất hiện của mụn đầu đen bằng cách loại bỏ các chất sừng (keratin) trên bề mặt da. Vì mụn đầu đen nằm sâu hơn dưới bề mặt của làn da, gel lột mụn chỉ có thể loại bỏ phần trên của bụi bẩn, dầu thừa tắc nghẽn nhô ra khỏi lỗ chân lông chứ không thể tác động sâu và loại bỏ triệt để mụn.

 

 Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?

Gel lột mụn đầu đen không thực sự thần kỳ như lời quảng cáo mà chỉ loại bỏ được một phần của mụn trên bề mặt da (Nguồn: yelpclassaction)

 

Chính vì vậy, sử dụng gel lột mụn đầu đen chỉ là giải pháp tạm thời và có thể giúp bạn cải thiện và cảm thấy thoải mái hơn còn về cơ bản thì chúng không thể giúp loại bỏ hoàn toàn được tình trạng mụn đầu đen. Không chỉ riêng gel lột mụn đầu đen mà bất cứ phương pháp nào cũng vậy, đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.  Quan trọng là bạn thấy nó có phù hợp, hiệu quả với bản thân mình hay không và cách sử dụng đã đúng hay chưa mà thôi.

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?
Giống như bất cứ phương pháp nào, gel lột mụn đầu đen cũng có ưu, nhược điểm nhất định (Nguồn: hellogiggles)

 

Ưu điểm của gel lột mụn đầu đen:

  • Nhanh gọn, kinh tế, không tốn thời gian, dễ thực hiện.
  • Khiến bề mặt da mịn màng hơn.
  • Có thể thấy được kết quả ngay sau khi sử dụng.

Nhược điểm của gel lột mụn đầu đen: 

  • Không thể điều trị được nguyên nhân gây nên mụn đầu đen.
  • Có thể lột cả sợi bã nhờn có lợi.
  • Có thể khiến da bị đỏ, rát, không thích hợp với da nhạy cảm.
  • Sử dụng gel lột mụn đầu đen không đúng cách và lạm dụng sẽ khiến lỗ chân lông sẽ ngày càng nở rộng, khiến da bị tổn thương.

 

3. Gel lột mụn đầu đen – Sử dụng sao cho đúng và hiệu quả?

 

Như đã nói, gel lột mụn đầu đen vẫn là một trong những cách có thể giúp bạn cải thiện tình hình mụn ở một mức độ nào đó với những ưu điểm riêng. Việc sử dụng hay không sử dụng còn tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện, tình trạng da cũng như quyết định của mỗi người. Đối với những bạn có ý định sử dụng gel lột mụn đầu đen thì để hạn chế tối đa việc khiến da bị tổn thương hãy chú ý sử dụng đúng cách.

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?
Sử dụng gel lột mụn đầu đen tuy dễ thực hiện nhưng cũng cần phải đúng cách (Nguồn: naturtreenspicerx)

 

Một trong những việc đầu tiên bạn cần làm khi quyết định lựa chọn gel lột mụn đầu đen là tìm sản phẩm thích hợp. Hãy chọn những sản phẩm uy tín, có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng và phù hợp với làn da của mình. Tránh xa các sản phẩm không có nguồn gốc cũng như chứa các thành phần có thể khiến da bạn bị kích ứng. Đây là khâu quan trọng vừa giúp bạn bảo vệ làn da vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm để quá trình lột mụn diễn ra an toàn toàn và hiệu quả hơn.

 

*Một số sản phẩm gợi ý:

  • Kose Softymo Hot Cleansing Gel
  • Herby Peel-Off Blackhead Mask
  • Pilaten Blackhead Extraction Mask
  • My Scheming Blackhead Removal Activated Carbon Mask Set

 

Các bước sử dụng gel lột mụn đầu đen

 

  • Bước 1: Làm sạch da bằng sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt.
  • Bước 2: Xông hơi với nước nóng hoặc chườm khăn ấm để giúp làm mềm da và khiến nỗ chân lông nở rộng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng toner.
  • Bước 3: Thấm khô da và thoa gel lột mụn đầu đen lên vùng da bị mụn và chờ cho chúng khô. (Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đôi khi có những loại gel cần phải bôi 2 lần). Chú ý sử dụng lượng gel thích hợp, thoa không quá mỏng cũng không quá dày để lột dễ dàng và hiệu quả hơn.

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?
Thực hiện đúng và đủ các bước lột mụn vừa đem lại hiệu quả vừa hạn chế việc khiến da bị tổn thương (Nguồn: deberres)

 

  • Bước 4: Khi gel khô, lột nhẹ nhàng và từ từ theo chiều từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên. Tránh lột mạnh dễ khiến da tổn thương và kéo căng làm da dễ bị lão hóa.
  • Bước 5: Rửa hết phần gel lột mụn còn lại trên da bằng nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh để se lỗ chân lông.
  • Bước 6: Sử dụng đá lạnh bọc trong khăn sạch và chườm lên vùng da vừa lột mụn đầu đen để làm dịu và se da. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại mặt nạ giấy hay serum thu nhỏ lỗ chân lông, nếu được làm lạnh thì càng tốt.
  • Bước 7: Dưỡng ẩm cho da và tiếp tục các bước chăm sóc khác.

 

Những lưu ý khi sử dụng gel lột mụn đầu đen

 

Gel Lột Mụn Đầu Đen – Sử Dụng Sao Cho Hiệu Quả?
Sử dụng gel lột mụn không đúng cách sẽ khiến da bị tổn thương, thậm chí là khiến mụn lên nhiều hơn (Nguồn: michaelieclark)

 

  • Không sử dụng gel lột mụn đầu đen khi bạn có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng hay có mụn trứng cá.
  • Sử dụng gel lột mụn đầu đen không quá 1 lần/ tuần, tuyệt đối không lạm dụng.
  • Thao tác nhẹ nhàng trong quá trình lột mụn, không kéo mạnh da để tránh khiến da tổn thương và nhanh lão hóa.
  • Tránh thoa gel lột mụn đầu đen quanh vùng mắt và miệng vì đây là những vùng da nhạy cảm, việc lột gel có thể khiến vùng da này dễ bị chảy xệ.
  • Luôn có bước làm mềm da trước, cân bằng và dưỡng ẩm da sau khi sử dụng gel lột mụn đầu đen.

 

Gel lột mụn đầu đen là một trong những sản phẩm có thể giúp bạn cải thiện tạm thời tình trạng của mình một cách nhanh chóng. Hiểu rõ hơn về phương pháp này giúp bạn không chỉ sử dụng đúng, sử dụng hiệu quả gel lột mụn mà còn có thể lựa chọn được cách điều trị mụn đầu đen sao cho phù hợp với bản thân mình nhất nha.

 

Xem thêm:

 

PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận