Kiến Thức Cơ Bản

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Từ lâu, chất chống oxy hóa đã được coi là bí quyết ngăn ngừa lão hóa và cải thiện làn da một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chúng là gì và hoạt động như thế nào, hãy cùng Hilamdep tìm hiểu thêm nha.

 

1. Chất chống oxy hóa là gì?

 

Chất chống oxy hóa có thể hiểu đơn giản là các chất có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tổn hại của tế bào nhờ khả năng chống lại các gốc tự do – những phân tử không ổn định và có thể gây hại cho cấu trúc tế bào. Các gốc tự do này được hình thành tự nhiên trong cơ thể mỗi người, thông qua việc tiếp xúc với các yếu tố từ môi trường như khói thuốc lá, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời… hay một vài thói quen, lối sống khác.

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại rau củ, trái cây (Nguồn: centroacusticoiacobellis)

 

Rau và các loại trái cây là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch cũng như khiến cơ thể bao gồm cả làn da luôn khỏe mạnh. Một số chất chống oxy hóa mà chúng ta thường gặp là vitamin C, vitamin E, beta-carotene, lycopene, lutein và zeaxanthin. Trong làm đẹp, các chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa.

 

2. Chất chống oxy hóa hoạt động như thế nào?

 

Để hiểu được cách các chất chống oxy hóa hoạt động thì trước hết chúng ta cần biết nhiều hơn một chút về các gốc tự do. Thông thường, một phân tử ổn định khi nó chứa đúng lượng electron. Khi mất đi một electron, phân tử đó sẽ không còn ổn định và biến thành các gốc tự do. Các gốc tự do này có thể phản ứng với các phân tử khác và phá hủy chúng, thậm chí là tạo thành phản ứng dây chuyền biến các phân tử thành gốc tự do. Sự tích tụ và số lượng gốc tự do quá lớn sẽ dẫn tới vấn đề cho cả sức khỏe và làn da.

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Cơ chế hoạt động của chất chống oxy hóa trong việc loại bỏ các gốc tự do (Nguồn: perfectsense)

 

Bằng cách “cho đi” một electron để lấp vào chỗ trống, chất chống oxy hóa sẽ trung hòa các gốc tự do và giảm thiểu những thiệt hại mà chúng có thể gây ra như lão hóa, viêm hay ung thư. Chính vì vậy, chúng ta có thể hiểu cách mà chất chống oxy hóa hoạt động để loại bỏ các gốc tự do gây hại là giúp chúng trở về trạng thái ổn định ban đầu. Tuy nhiên, các gốc tự do cũng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nên quan trọng hơn là sự cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa cũng như cách để giữ chúng trong tầm kiểm soát.

 

3. Các loại chất chống oxy hóa

 

Có nhiều cách phân loại các chất chống oxy hóa nhưng có 3 loại chính được tìm thấy trong tự nhiên là phytochemicals, vitamins và enzymes.

Phytochemicals: là các chất chống oxy hóa được thực vật sử dụng để tự bảo vệ mình khỏi các gốc tự do bao gồm carotenoids, saponins, polyphenols, phenolic acids, flavonoids…

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Thực phẩm giàu carotenoids (Nguồn: carssite)

 

Vitamins: cơ thể chúng ta không tạo ra vitamins chống oxy hóa một cách tự nhiên mà chúng được bổ sung thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung. Vitamins chống oxy hóa mà chúng ta thường gặp là vitamin A, C, E, coenzyme Q10, folic acid, beta-carotene…

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh (Nguồn: carssite)

 

Enzymes: là các loại chất oxy hóa được sản xuất trong cơ thể từ protein và khoáng chất mà chúng ta ăn hàng ngày. Enzymes được tổng hợp trong cơ thể có thể kể tới là superoxide dismutase (SOD), glutathione peroxidase, glutathione reductase và catalases.

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Enzymes chống oxy hóa được tổng hợp trong cơ thể bằng những thứ mà chúng ta ăn hàng ngày (Nguồn: pixabay)

 

4. Nguồn chất chống oxy hóa từ tự nhiên

 

Rau quả: atiso, măng tây, củ cải đường, bông cải xanh, cà rốt, hẹ, dưa leo, cà tím, tỏi, gừng….

Trái cây: táo, mơ, chuối, mâm xôi, việt quất, anh đào, nho đen, goji, kiwi, chanh, xoài, cam, đu đủ…

Gia vị và thảo mộc: húng quế, thì là, kinh giới, bạc hà, thảo quả, bột ớt, quế, đinh hương, nghệ…

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Trái cây là nguồn chất chống oxy dồi dào (Nguồn: besthealthmag)

 

Các loại hạt: hạnh đào, hạt điều, hồ đào, hạt thông, quả óc chó, macca…

Ngũ cốc: cám gạo, cám cao lương, cám yến mạch, bột yến mạch, đậu lăng, đậu nành, đậu đen…

Đồ uống: rượu vang đỏ, rượu trắng, trà đen, trà xanh, cà phê, bia…

Sản phẩm khác: socola đen, bột cacao (không đường), bơ đậu phộng, dầu oliu…

 

5. Lợi ích của chất chống oxy hóa đối với làm đẹp

 

Chống lão hóa, bảo vệ và làm sáng da

 

Gốc tự do tích tụ quá nhiều gây mất cân bằng là nguyên nhân khiến tế bào da bị tổn thương và dẫn đến các dấu hiệu lão hóa như  viêm, nếp nhăn, đốm nâu… Các chất chống oxy hóa có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do để đem lại trạng thái cân bằng. Nhờ đó, da không chỉ khỏe mạnh mà còn trẻ trung hơn.

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ, làm sáng da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa (Nguồn: picluck)

 

Bên cạnh khả năng ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa da, các chất chống oxy hóa còn đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường như ô nhiễm, tia UV… Một số chất chống oxy hóa có thể cải thiện và giúp da trở nên sáng và đều màu hơn điển hình là vitamin C. Như vậy, không chỉ có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, chất chống oxy hóa còn góp phần cải thiện làn da của bạn một cách tích cực và hiệu quả.

 

Điều trị mụn trứng cá

 

Việc “lấy đi” các electron từ tế bào khỏe mạnh của các gốc tự do sẽ thúc đẩy tình trạng viêm ở mụn trứng cá hoặc viêm da và eczema. Chất chống oxy hóa với khả năng trung hòa các gốc tự do sẽ giúp làm giảm viêm, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, chúng cũng bảo vệ da và ngăn chặn các độc tố xâm nhập từ đó khiến quá trình trị mụn nhanh và hiệu quả hơn.

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ điều trị mụn khá hiệu quả (Nguồn: myphammurad)

 

Vitamin E và vitamin C là hai chất chống oxy hóa có thể giúp bạn chống lại mụn trứng cá nhờ công dụng ngăn ngừa viêm khá hiệu quả. Vitamin E còn có thể góp phần sửa chữa khiến da mau lành hơn đồng thời giảm nguy cơ hình thành sẹo sau mụn. Selen và kẽm cũng là những chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá mà bạn nên bổ sung.

 

Cải thiện mái tóc

 

Không chỉ làn da, mái tóc cũng bị tổn thương bởi các gốc tự do sinh ra khi chúng ta thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm, ánh nắng mặt trời… Bên cạnh đó, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có có thể khiến tóc bị hư tổn, khô xơ và gãy rụng. Các chất chống oxy hóa có thể giúp bạn chống lại điều này thông qua việc bảo vệ nang tóc cũng như ngăn ngừa tình trạng rụng tóc gây ra bởi sự mất cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa. Nhờ đó, mái tóc được cải thiện và trở nên khỏe đẹp hơn.

 

Giải Mã Về Chất Chống Oxy Hóa – Bí Quyết Ngăn Ngừa Lão Hóa Hiệu Quả

Chất chống oxy hóa giúp bạn bảo vệ mái tóc và cải thiện giúp chúng khỏe mạnh hơn (Nguồn: manimani-korea)

 

Không chỉ quan trọng với sức khỏe, các chất chống oxy hóa còn có vai trò không thể thay thế trong việc ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa cũng như cải thiện làn da một cách hiệu quả. Đó cũng là lý do ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa thì bạn nên thêm các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần này vào thói quen hàng ngày càng sớm càng tốt. Như vậy mới có thể vừa bảo vệ vừa sở hữu làn da khỏe mạnh, trẻ trung và rạng rỡ nha.

 

Xem thêm:

Tổng Hợp Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Giúp Giữ Nhan Sắc “Không Tuổi”

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận