Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Ngoài tuổi tác, một số yếu tố cũng có thể khiến quá trình lão hóa da của bạn diễn ra nhanh chóng hơn. Muốn có biện pháp phòng ngừa thích hợp cũng như giữ gìn được vẻ trẻ trung cho làn da của mình thì việc phát hiện sớm các dấu hiệu lão hóa da là điều vô cùng cần thiết, hãy cùng Hilamdep tìm hiểu nha.

 

1. Da khô

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Da khô vừa là một nguyên nhân vừa là dấu hiệu của sự lão hóa (Nguồn: divacolagel)

 

Da khô vừa là một trong những nguyên nhân vừa là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang gặp phải vấn đề lão hóa. Ngoài sự sụt giảm theo độ tuổi, độ ẩm của da còn bị tác động bởi các yếu tố như ánh nắng mặt trời, gió, điều hòa không khí hay thâm chí là nước… Chính vì vậy, nếu không được bảo vệ và dưỡng ẩm đầy đủ da sẽ rất dễ bị mất nước, trở nên thô ráp và lão hóa cũng sẽ xuất hiện sớm hơn.

 

2. Da xỉn màu

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Tế bào chết tích tụ lâu ngày sẽ khiến da bị xỉn màu (Nguồn: vietgiairtri)

 

Thông thường, lớp biểu bì da sẽ được tái tạo theo chu kỳ 28 – 30 ngày một lần nhưng khi bước sang tuổi 25 quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn khiến các tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu hơn và cản trở sự xuất hiện của các tế bào da mới. Lâu dần, nếu không được loại bỏ, lớp tế bào chết này sẽ làm cho da bị sạm và xỉn màu đồng thời khiến bề mặt da trở nên sần sùi. 

 

3. Đốm nâu

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hình thành các đốm nâu (nguồn: fadzlinatasirin)

 

Sự xuất hiện của những đốm nâu li ti là dấu hiệu lão hóa da rõ ràng nhất. Bên cạnh tuổi tác, sự thiếu hụt estrogen, vitamin hay di truyền… thì ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của các đốm nâu khiến da bạn lão hóa sớm hơn. Đây cũng là giai đoạn đầu của các vấn đề da như nám, tàn nhang và đồi mồi vì vậy đừng quên bảo vệ da bằng kem chống nắng nếu bạn không muốn làn da của mình bị lão hóa sớm.

 

4. Nếp nhăn và chảy xệ

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Nếp nhăn và sự chảy xệ có thể xuất hiện sớm nếu bạn không bảo vệ và chăm sóc da cẩn thận (Nguồn: health)

 

Nếp nhăn hay sự chảy xệ là một phần trong quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể và thường xuất hiện sau tuổi 25. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay môi trường khắc nghiệt… cũng có thể khiến quá trình lão hóa da của bạn diễn ra sớm hơn. Khi lượng collagen và elastin trong cơ thể bị sụt giảm, tính đàn hồi kém đi sẽ khiến da có nếp nhăn và dễ bị chảy xệ, nhất là vùng da mặt, cổ hoặc mu bàn tay.

 

5. Lỗ chân lông to và da mỏng dần

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Lỗ chân lông to tạo điều kiện cho việc hình thành các nếp nhăn trên da (Nguồn: procedural)

 

Ngoài 25 tuổi, quá trình sản sinh các protein của cơ thể bắt đầu bị chậm lại khiến cho da không còn căng mịn mà dễ bị chùng nhão. Lỗ chân lông theo đó cũng to dần và tạo điều kiện cho việc hình thành các nếp nhăn. Ngoài ra, sự thay đổi lượng hormone trong cơ thể và sự thiếu hụt sắt cũng sẽ khiến da bạn trở nên mỏng hơn.

 

6. Môi mỏng hơn

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Môi mỏng là dấu hiệu cho thấy lượng collagen bị sụt giảm (Nguồn: tienphong)

 

Nghe có vẻ khá kỳ lạ nhưng môi mỏng hơn cũng là một trong những dấu hiệu của việc lão hóa. Khi lượng collagen giảm xuống, môi bạn sẽ không còn căng mọng, đầy đặn mà sẽ trở nên mỏng hơn và khiến cho đường nét khuôn mặt không còn hài hòa. Sự suy giảm này ngoài việc bắt nguồn từ quá trình lão hóa tự nhiên thì còn do ảnh hưởng từ môi trường. Chính vì vậy, nếu không muốn khiến đôi môi của mình bị lão hóa sớm thì bạn nên chăm sóc và bảo vệ chúng bằng các sản phẩm có chỉ số chống nắng.

 

7. Bàn tay nổi rõ tĩnh mạch

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Bàn tay là một trong những nơi dễ bị tổn thương và lão hóa nhất (Nguồn: imperdivel)

 

Bàn tay thường là nơi bị tổn thương nhiều hơn bởi ánh nắng mặt trời nhưng chúng ta lại không dành nhiều sự quan tâm cho chúng. Việc tiếp xúc với tia cực tím liên tục có thể phá hủy elastin của da dẫn đến việc hình thành nếp nhăn, làm cho vùng da này bị đổi màu và trở nên mỏng hơn khiến tĩnh mạch ở dưới nổi lên rất rõ.

 

8. Bọng mắt, vết chân chim

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Bọng mắt hay vết chân chim thường xuất hiện khi da có dấu hiệu lão hóa (Nguồn: thammyviennevada)

 

Vùng da quanh mắt vốn mỏng manh hơn so với các cùng da khác trên khuôn mặt nên khi lượng collagen và elastin giảm xuống theo tuổi tác hay các tác nhân từ bên ngoài vết chân chim cũng như bọng mắt sẽ xuất hiện rõ và nhanh hơn. Không đơn thuần khiến bạn trông mệt mỏi và kém sắc, đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với vấn đề lão hóa da.

 

9. Nếp nhăn trên và quanh môi

 

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Da Bạn Đang Lão Hóa Sớm

Môi hay các vùng da xung quanh rất dễ xuất hiện nếp nhăn (Nguồn: bustle)

 

Môi và vùng da xung quanh môi thường được chúng ta sử dụng nhiều để trò chuyện, ăn uống hay biểu đạt cảm xúc do đó chúng sẽ có xu hướng lão hóa và dễ hình thành nếp nhăn hơn so với các vùng da khác. Những nếp nhăn dọc xung quanh môi hay vết nhăn quanh miệng ngoài việc bắt nguồn từ tuổi tác thì còn do ảnh hưởng từ môi trường hay những thói quen xấu. Chính vì vậy, chúng có thể xuất hiện sớm hơn và là một trong những dấu hiệu của việc da bị lão hóa.

 

Lão hóa da là vấn đề mà bất cứ ai cũng sẽ gặp phải, tuy nhiên quá trình này diễn ra sớm hay muộn còn tuy thuộc vào nhiều yếu tố. Việc nắm được những dấu hiệu lão hóa sớm sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ cũng như duy trì vẻ tươi trẻ của mình để luôn thật xinh đẹp.

 

Xem thêm:

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng
Có Gì Trong Thói Quen Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Hiệu Quả?

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận