Kiến Thức Cơ Bản

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Mùi cơ thể là một trong những tình trạng gây khó chịu và có thể khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp với mọi người. Đâu là nguyên nhân và làm thế nào để tránh cũng như điều trị được mùi cơ thể, các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu thêm về vấn đề này nha.

 

1. Mùi cơ thể là gì?

 

Mùi cơ thể là tình trạng cơ thể tỏa ra mùi hương khó chịu. Chúng xảy ra do tuyến apocrine (cơ thể có hai loại tuyến mồ hôi là apocrine và eccrine) tiết ra mồ hôi rất giàu protein, vi khuẩn cư trú trên da sau đó sẽ phân hủy chúng thành axit từ đó gây ra mùi cơ thể. Bản thân mồ hôi không có mùi, chỉ khi gặp vi khuẩn trên da thì tình trạng mùi cơ thể mới xuất hiện.

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Mùi cơ thể là tình trạng cơ thể có mùi hương khó chịu (Nguồn: tinhte)

 

Tình trạng cơ thể có mùi khó chịu dễ gặp phải ở tuổi dậy thì, người bị béo phì, tiểu đường, thường xuyên ăn thực phẩm cay nóng hay bị đổ mồ hôi nhiều… Các vị trí như trán, vùng dưới cách tay, chân… là những nơi thường xảy ra hiện tượng này. Ngoài nguyên nhân chính là do vi khuẩn phân hủy protein trong mồ hôi thì tình trạng mùi cơ thể cũng bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nắm và hiểu được những yếu tố này bạn sẽ có thể ngăn ngừa và điều trị vấn đề này một cách hiệu quả hơn

 

2. Những nguyên nhân khiến mùi cơ thể thêm trầm trọng?

 

Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: Với những bạn ở tuổi dậy thì hay bị đổ mồ hôi nhiều thì tình trạng mùi cơ thể sẽ dễ trở nên trầm trọng. Bởi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh đồng nghĩ với việc protein cũng được tiết ra nhiều hơn, khi đó vi khuẩn sẽ có điều kiện để khiến mùi hương khó chịu tỏa ra nhiều hơn.

Vệ sinh kém: Vấn đề vệ sinh cơ thể hay trang phục ảnh hưởng khá nhiều tới mùi hương của bạn. Mồ hôi trên cơ thể, đồ lót, quần áo… nếu không được làm sạch sẽ rất dễ trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn dẫn đến mùi khó chịu.

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh có thể khiến tình trạng mùi cơ thể nặng hơn (Nguồn: self)

 

Tinh thần căng thẳng: Khi bạn lo lắng, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone cortisol có khả năng kích thích tuyến mồ hôi trên cơ thể từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây ra mùi khó chịu.

Thực phẩm: Một số loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ có thể khiến tình trạng mùi cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn. Hành, tỏi, rau họ cải… khi tiêu hóa qua dạ dày sẽ tạo ra khí lưu huỳnh, khí này sẽ được hấp thụ vào máu và tỏa qua lỗ chân lông gây mùi nồng khó chịu.

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể gây nên mùi cơ thể (Nguồn: pinterest)

 

Lạm dụng xà phòng diệt khuẩn: Nhiều người thường có suy nghĩ sử dụng xà phòng diệt khuẩn thật nhiều sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ mùi cơ thể. Tuy nhiên, việc lạm dụng xà phòng diệt khuẩn có thể làm da bị khô dẫn đến việc cơ thể sản xuất nhiều mồ hôi hơn và làm tăng mùi khó chịu.

Một số loại thuốc và các vấn đề về sức khỏe: Nếu bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến gan, thận, dạ dày, tiểu đường… hay một số bệnh lý rối loạn chuyển hóa thì rất có thể tình trạng mùi cơ thể sẽ nặng hơn so với người bình thường. Việc sử dụng một số loại thuốc  cũng có thể khiến lượng mồ hôi được tạo ra nhiều hơn và gây nên mùi cơ thể.

 

3. Một số cách ngăn chặn mùi cơ thể khó chịu

 

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Luôn giữ trang phục sạch sẽ, khô thoáng sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng mùi cơ thể (Nguồn: alphanews)

 

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ở đây bao gồm cho cả cơ thể và trang phục của bạn. Hãy chú ý vệ sinh các vùng cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn một cách cẩn thận và với sản phẩm có khả năng diệt khuẩn (không quá mạnh) để đảm bảo chúng luôn sạch sẽ và khô thoáng. Với trang phục, đặc biệt là đồ lót bạn hãy nhớ thay, giặt thường xuyên để không tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động. Ngoài ra, các loại quần áo có chất liệu thoái mái, không quá bó cũng sẽ ngăn chặn sự tích tụ mồ hôi và vi khuẩn tốt hơn nên hãy chú ý nha.

 

Hạn chế các loại thực phẩm có khả năng gây mùi

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh sẽ giúp cơ thể tránh được mùi khó chịu (Nguồn: pixabay)

 

Để cải thiện cũng như ngăn ngừa tình trạng mùi cơ thể trở nên khó chịu hơn bạn cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống của mình. Hãy uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, tránh đồ uống chứa cồn, caffeine, các loại thực phẩm như hành, tỏi, ớt… để giữ cho cơ thể luôn thơm tho. Tips nhỏ dành cho bạn là hãy uống thật nhiều nước sau khi ăn các món ăn có khả năng gây mùi để hạn chế tác động của chúng nha.

 

Sử dụng sản phẩm khử mùi

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Sản phẩm khử mùi sẽ cho hiệu quả loại bỏ mùi tốt hơn (Nguồn: breastlink)

 

Các sản phẩm khử mùi vừa tiện lợi vừa cho hiệu quả cao lại có thể giúp bạn tự tin trong mọi hoàn cảnh nên đừng ngần ngại chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Nếu còn lăn tăn về cách chọn khử mùi bạn có thể tham khảo bài viết Lựa Chọn Sản Phẩm Khử Mùi Thật Chuẩn, Bạn Đã Biết Cách? hay gợi ý Các Loại Xịt Khử Mùi Cực Dễ Mua Ở Siêu Thị của Hilamdep nhé.

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như chanh để cải thiện vấn đề này (Nguồn: medirecipes)

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu có khả năng khử mùi, hấp thụ mồ hôi như baking soda, giấm táo, chanh, phèn chua… như một sản phẩm khử mùi của mình. Tuy nhiên, cách này cần phải kiên trì, có thời gian và chỉ thích hợp với những bạn có mùi cơ thể không quá nặng thôi nhé.

 

Các biện pháp điều trị chuyên nghiệp

 

Những Điều Bạn Cần Biết Về Mùi Cơ Thể

Nếu bạn có tình trạng mùi cơ thể nặng thì nên cân nhắc tới các biện pháp điều trị chuyên nghiệp (Nguồn: iamexpat)

 

Nếu có tình trạng mùi cơ thể nặng và gây ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt… thì bạn nên cân nhắc tới các biện pháp điều trị mạnh hơn. Phương pháp này cần tới sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn và thường sẽ tác động vào tuyến mồ hôi. Do đó, tùy vào tình trạng, nhu cầu cũng như điều kiện bạn có thể tham khảo thêm nha.

 

Mùi cơ thể là một trong những tình trạng tuy không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại gây bất tiện trong cuộc sống, sinh hoạt cũng như khiến bạn mất tự tin. Hy vọng với những chia sẻ của Hilamdep, các bạn sẽ có thể chăm sóc bản thân tốt hơn để luôn tự tin và xinh đẹp nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận