Nhật Ký Làm Đẹp Giữ dáng

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

Ngày này có rất nhiều người lựa chọn việc ăn chay trở thành chế độ ăn uống trọn đời. Ngoài vấn đề đạo đức, ăn chay còn rất có lợi cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể và còn có khả năng giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, cần phải nắm rõ một số nguyên tắc sau để ăn chay giảm cân không thành…tăng cân.  

 

Lựa chọn Carbs phức

 

Thời gian đầu chuyển sang ăn chay, cân nặng của bạn có thể thay đổi một cách tích cực. Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi nếu trong một thời gian dài khi ăn chay, bạn nạp quá nhiều thực phẩm giàu Carbohydrate như cơm trắng, các món giả chay, bánh ngọt,… Bản phải hiểu, không phải cứ ăn chay là sẽ giảm cân, mà cũng cần phải ăn chay một cách khoa học, khẩu phần ăn phải cân đối giữa các chất và lựa chọn thực phẩm kĩ càng. 

 

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

(Nguồn: heart.org)

 

Thay vì ăn nhiều những loại carbs đơn như gạo trắng, bột trắng, mì ống,… hãy chọn những loại carbs phức như gạo lức, ngô, yến mach, rau củ… Carbs phức cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa nên sẽ giúp bạn no lâu. Ngoài ra các loại carbs này còn ít bột đường và giàu chất xơ hơn nên sẽ mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn. 

 

Chú ý cách nấu nướng và gia vị nêm nếm 

 

Cách nấu nướng cũng rất ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn, dù bạn có ăn nhiều rau xanh, hoa quả nhưng nếu chiên xào, dùng dầu mỡ quá nhiều cũng không tốt. Chất béo nên được hạn chế, hãy cố gắng ăn uống thanh đạm hơn bằng cách ăn nhiều đồ hấp, luộc. Chất béo nạp vào cơ thể cần lựa chọn những loại tốt cho sức khỏe, thay dầu ăn thông thường bằng dầu oliu, dầu dừa,… và bổ sung chất béo từ quả bơ, các loại hạt. 

 

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

(Nguồn: heartfoundation.org.au)

 

Bạn cũng cần phải hạn chế lượng đường trong bữa ăn hàng ngày, không cần thiết phải cắt bỏ hoàn toàn, nhưng cần hạn chế ở mức thấp nhất. Tốt nhất là bạn hãy thay thế đường hóa học bằng đường tự nhiên trong các loại trái cây, mật,…

Cuối cùng, hãy chịu khó tự nấu ăn tại nhà, hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm đóng gói, nhất là đồ giả chay thường rất nhiều năng lượng và cũng không tốt cho sức khỏe, ăn quá nhiều sẽ chỉ làm cân nặng của bạn ngày càng tăng mà thôi. 

 

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

(Nguồn: nypost.com)

 

Bổ sung vitamin

 

Ăn chay do loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật nên sẽ dẫn đến việc cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Thực vật và các thực phẩm chay cũng có thể giúp bạn cung cấp vitamin, tuy nhiên không thể đầy đủ như ăn uống bình thường và thậm chí một số chất còn khó hấp thụ. Vậy nên bạn hãy tham khảo thêm từ chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu những loại thực phẩm chức năng bạn có thể uống để bổ sung thêm từ bên ngoài

 

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

(Nguồn: bizhub.com.vn)

 

Một số loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể có thể sẽ thiếu hụt khi ăn chay:

  • Omega3 – omega6: ngăn ngừa các bệnh tim mạch, khớp và viêm da 
  • Vitamin B12: hỗ trợ não và hệ thần kinh hoạt động bình thường.
  • Vitamin D: hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe cơ xương và hệ thần kinh
  • Sắt: bổ máu, đảm bảo việc vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể
  • Kẽm: hỗ trợ hệ miễn dịch, tổng hợp protein, chữa lành vết thương.
  • Canxi: khỏe xương khớp, ngăn ngừa tình trạng suy thận, co giật.

Trong quá trình giảm cân luôn cần duy trì cho cơ thể đầy đủ chất, cân bằng thì mới có thể khỏe mạnh. Giảm cân mà cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, đầu có không tỉnh táo thì không tốt chút nào đâu. 

 

Uống nhiều nước

 

Dù bạn chọn chế độ ăn nào thì nước vẫn rất cần cho cơ thể. Trong khẩu phần ăn chay chứa một lượng nước đáng kể từ rau xanh và các loại hoa quả, nhưng cũng không thể thay thế được lượng nước bạn cần uống hàng ngày đâu. Uống nước cũng hỗ trợ rất tốt việc giảm cân đó, nước giúp bạn giảm được lượng thức ăn tiêu thụ trong một bữa, thúc đẩy tốt quá trình chuyển hóa thức ăn để ngăn tích mỡ trên cơ thể, đồng thời cũng giúp giải phóng bớt lượng mỡ thừa. 

 

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

(Nguồn: medicalnewstoday.com)

 

Tìm bạn đồng hành hoặc nguồn động lực

 

Khoảng thời gian đầu bắt đầu ăn chay có thể bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn, nhất là phải ngồi ăn uống chung với gia đình hay bạn bè. Thông thường ăn kiêng đã khó, nay lại ăn chay. Bạn sẽ cảm thấy khổ sở khi phải ăn rau và đậu phụ trong khi mọi người thì ăn rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Chịu đựng cảm giác đó sẽ khiến bạn rất dễ nản chí và bỏ cuộc giữa chừng. 

Hãy tìm cho mình một người bạn đồng hành hoặc một động lực to lớn nào đó để vượt qua cảm giác ban đầu ấy. Có bạn bè hay mục đích cụ thể sẽ giúp bạn đỡ cô đơn, sau một thời gian ăn quen rồi thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, bình thường và không còn khổ sở như lúc ban đầu nữa đâu. 

 

Những Điều Cần Lưu Ý Để Ăn Chay Giảm Cân Hiệu Quả

(Nguồn: tokyocreative.com)

 

Ăn chay không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp tinh thần nhẹ nhàng thư thái mà còn giúp bạn có vóc dáng trong mơ và một làn da mịn màng nữa. Nghe rất hấp dẫn phải không, nhưng bạn cần phải biết cách ăn đúng cách và thật kiên trì. Dù không hề dễ dàng nhưng hãy cố gắng lên nào các cô gái Hilamdep. 

-------------------

 

Mây Mây, 

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận