Kiến Thức Cơ Bản

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng

Mụn là vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Hôm nay, Hilamdep sẽ chia sẻ với các bạn những hiểu lầm thường gặp về mụn ẩn và mụn kích ứng/ dị ứng để chúng mình có thể chăm sóc da hiệu quả hơn nha.

 

Nhầm lẫn giữa mụn ẩn  và mụn kích ứng/dị ứng

 

Mụn ẩn được biết đến là loại mụn hình thành do lỗ chân lông bị tắc, không viêm, có nhân và nằm sâu trong lỗ chân lông nên da sẽ không thể tự đào thải ra bên ngoài. Đây là loại mụn không đau nhưng lại khiến cho da bạn sần sùi, thô ráp và kém mịn màng.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Mụn ẩn là loại mụn nằm sâu trong lỗ chân lông khiến da sần sùi, thô ráp (Nguồn: truselforganics)

 

Mụn kích ứng/ dị ứng là tình trạng da xuất hiện mụn nhỏ li ti, mẩn đỏ, nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu và thường kéo dài. Nguyên nhân có thể gây nên tình trạng mụn kích ứng hay dị ứng là bạn da bạn không thích hợp, không sử dụng được một thành phần nào đó trong mỹ phẩm. Nó thường xảy ra khi bạn áp dụng một sản phẩm mới trên làn da của mình.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Kích ứng/dị ứng thường xảy ra khi bạn sử dụng một sản phẩm mới có thành phần không phù hợp với làn da của mình (Nguồn: cheatsheet)

 

Mụn ẩn và mụn kích ứng/ dị ứng thường dễ bị nhầm lẫn khi bạn có sử dụng các sản phẩm có khả năng đầy mụn chứa AHA, BHA, benzoyl peroxide, vitamin C... vì biểu hiện  của chúng đều là khiến cho da bị nổi mụn. Nếu như đẩy mụn là quá trình đẩy nhanh tốc độ mụn ẩn thành mụn trồi lên bề mặt da giúp cải thiện bề mặt da thì ngược lại, mụn kích ứng/ dị ứng lại chỉ khiến cho da bạn tệ thêm.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Sử dụng các sản phẩm có khả năng đẩy mụn có thể khiến bạn dễ bị nhầm lẫn giữa mụn ẩn và mụn kích ứng/ dị ứng (Nguồn: chiaki)

 

Để phân biệt các loại mụn này bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng của Hilamdep.  Đặc biệt, muốn hạn chế nhầm lẫn có thể khiến da phải gánh thêm tổn thương thì viêc test sản phẩm trước khi quyết định sử dụng trực tiếp lên da của mình là điều vô cùng cần thiết đấy nha.

 

Không phải AHA/BHA nào cũng đẩy mụn

 

Cứ sử dụng các sản phẩm có chứa AHA/BHA da sẽ bị đẩy mụn là một trong những suy nghĩ sai lầm. Để AHA và BHA có thể khiến những cặn bẩn, bã nhờn… ẩn sâu trong lỗ chân lông đẩy lên thành mụn trên bề mặt da thì chúng cần có một nồng độ nhất định và còn phụ thuộc vào cách sử dụng cũng như tình trạng da của bạn.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Nồng độ AHA/BHA là một trong những yếu tố quan trọng liên quan tới quá trình đẩy mụn (Nguồn: supertwins)

 

Nồng độ AHA/BHA trong các sản phẩm rất phong phú, bạn có thể lựa chọn nồng độ phù hợp với làn da và nhu cầu của bản thân. Với BHA, để có hiệu quả đối với các bạn có vấn đề về mụn thì 2% là nồng độ lý tưởng, thấp hơn 2% thì BHA sẽ chỉ loại bỏ tế bào chết một cách đơn thuần và nhẹ nhàng.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Độ ph của da cũng ảnh hưởng tới hiệu quả của AHA và BHA (Nguồn: irocre)

 

Tương tự như vậy, nồng độ AHA có tác dụng rõ ràng và hiệu quả trên da là 4% trở lên. Ngoài ra, để có thể hoạt động hiệu quả và đem lại kết quả tốt nhất chúng cũng cần được cung cấp môi trường thuận lợi đó là độ ph nhất định của da. Thêm vào đó, nếu bạn có làn da sạch và khỏe mạnh thì gần như sẽ không gặp phải tình trạng đẩy mụn.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Bởi vậy không phải cứ sử dụng sản phẩm chứa AHA/BHA thì da sẽ đẩy mụn đâu nhé (Nguồn: camaby)

 

Chính vì vậy, không phải cứ sử dụng sản phẩm có chứa AHA/BHA là da sẽ bị đẩy mụn ẩn. Chưa kể, bạn có thể bị dị ứng với AHA/BHA hoặc kích ứng do nồng độ chưa phù hợp nên cần phải theo dõi để biết được da nổi mụn là do hiệu quả của AHA/BHA hay do vấn đề khác để có thể giải quyết kịp thời nha.

 

Không phải BHA trị được mụn ẩn

 

Đây cũng là một trong những suy nghĩ không đúng hay đúng hơn là hiểu lầm về công dụng của BHA của rất nhiều bạn. BHA không trị được mụn ẩn mà là một loại tẩy tế bào chết hóa học có khả năng làm sạch da sâu và hiệu quả.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân gây nên mụn ẩn (Nguồn: galderma)

 

Một trong những nguyên nhân khiến da bị mụn ẩn là các tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn tắc lại trong lỗ chân lông. Trong khi đó BHA lại có khả năng loại bỏ những cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông nên tình trạng mụn ẩn nhờ đó cũng sẽ được cải thiện.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
BHA có khả năng loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông (Nguồn: truselforganics)

 

BHA sẽ đẩy nhanh tốc độ khiến mụn ẩn phát triển thành mụn trên bề mặt da từ đó làm sạch da từ sâu trong lỗ chân lông đồng thời sản sinh các tế bào da mới từ đó khiến da mịn màng và đẹp hơn. Tuy nhiên, việc bạn sử dụng BHA có đem lại hiệu quả cải thiện và loại bỏ được tình trạng mụn ẩn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

 

Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng
Tình trạng mụn ẩn sẽ được BHA cải thiện tốt nhất nếu nguyên nhân gây mụn là do tắc lỗ chân lông (Nguồn: preview)

 

Bởi vậy, không phải BHA trị được mụn mà nó đóng vai trò hỗ trợ đắc lực giúp bạn giải quyết được một trong những nguyên nhân lớn gây nên mụn ẩn đó là tắc lỗ chân lông. Còn đối với mụn ẩn bắt nguồn từ nội tiết tố, chế độ sinh hoạt, ăn uống... thì cần phải kết hợp với những phương pháp khác mới có thể điều trị một cách triệt để.

 

Vậy là Hilamdep vừa chia sẻ với các bạn những hiểu làm về mụn ẩn và mụn kích ứng/ dị ứng rồi đó. Cùng tham khảo và chia sẻ với chúng tớ về suy nghĩ của các nàng nha. Chúc các nàng luôn xinh đẹp và vui vẻ.

 

PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận