HiLamDep.com

Những Nguyên Liệu Thiên Nhiên Giúp Làm Dịu Da Cháy Nắng

Mùa hè là mùa của những chuyến du lịch xa và cũng là mùa nắng nóng “lên ngôi”. Các cô gái đã biết cách bảo vệ da khi đi học, đi làm, tuy nhiên du lịch thì lại khác đó nha! Khi đi du lịch, chúng ta thường xuyên hoạt động ngoài cũng như thời gian tiếp xúc với nắng lâu hơn. Do đó nếu không “che chắn” kĩ hoặc không sử dụng kem chống nắng có đủ SPF, không bôi lại trong ngày sẽ khiến da bị cháy nắng. Hãy bỏ túi ngay các mẹo nhỏ sử dụng nguyên liệu thiên nhiên hoàn toàn đơn giản để chuyến du lịch của bạn thêm trọn vẹn nhé! 
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Trước cái nắng hè gay gắt, bảo vệ da rất quan trọng. (Nguồn ảnh: thehealthsite.com)


1. Yến mạch


Bột yến mạch không chỉ cung cấp dinh dưỡng dồi dào mà còn là trợ thủ đắc lực “cứu nguy” cho làn da bị cháy nắng, nhất là khi da cháy nắng trên diện rộng. Em ý vừa giúp làm dịu đi cơn bỏng rát vừa cung cấp độ ẩm vừa đủ làn da, giúp da hồi phục nhanh hơn. 
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Có rất nhiều cách sử dụng yến mạch để làm dịu làn da cháy nắng. (Nguồn ảnh: cdn.thealternativedaily.com)


** Cách sử dụng em ý như sau: 

Cách 1: Hòa tan với nước ấm dùng để tắm và ngâm mình trong khoảng 30 phút 

Cách 2: Trộn bột yến mạch với lòng trắng trứng và đắp lên vùng da bị tổn thương, đợi khô và rửa lại nhẹ nhàng bằng nước mát. 


2. Sữa chua


Sữa chua là một loại thực phẩm rất phổ biến có thể tìm mua ở bất kì siêu thị, cửa hàng nào. Em ý không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là trợ thủ đắc lực trong việc làm đẹp nữa đó. Thành phần của sữa chua gồm có axit lactic, các loại vi khuẩn có lợi, vitamin rất tốt trong việc làm dịu và nuôi dưỡng da. 
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Các thành phần của sữa chua giúp làm dịu dùng da bị tổn thương và nuôi dưỡng da. (Nguồn ảnh: shape.com)

 

Cách sử dụng thì siêu đơn giản: sau khi làm sạch vùng da cháy nắng, nàng chỉ cần sử dụng sữa chua có đường bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thoa đều và massage trong vòng 10 phút sau đó rửa lại với nước. Nàng còn có thể pha sữa chua cùng nước cốt cam/chanh hoặc mật ong theo tỉ lệ 2 thìa sữa chua – 1 thìa nước cốt dùng làm mặt nạ giúp da sớm hồi phục và giảm được các vết thâm, sạm. 

 

3. Nha đam


Nha đam có thể coi là một thành phần siêu đa-zi-năng trong làm đẹp và dưỡng da với các công dụng như như dưỡng ẩm, trị mụn, giảm tình trạng viêm da và làm dịu da bị cháy nắng. 
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Lô hội là một nguyên liệu cực kì phổ biến với nhiều công dụng, trong đó có làm dịu mát da. (Nguồn ảnh: healthline.com)


** Có khá nhiều cách để sử dụng nha đam giúp làm dịu da: 

Cách 1: Dùng phần thịt nha đam bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng như mặt nạ hoặc massage tầm 15 phút
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Đông lạnh gel nha đam để chườm lên vết bỏng cũng là một cách hữu hiệu. (Nguồn ảnh: thechicsite.com)


Cách 2: Lấy 2/3 phần thịt nha đam xay nhuyễn và bỏ vào các khay đá nhỏ, sau đó dùng phần thịt còn lại xắt hạt lựu thả vào các ô đá cho đến khi đầy. Khi đá nha đam đã đông lại, nàng có thể lấy từng viên để thoa lên vùng da bị cháy nắng. 


4. Mật ong


Mật ong nguyên chất có chứa nhiều thành phần lành tính và enzyme có khả năng nuôi dưỡng và làm lành da. Em ý còn giúp làm dịu đi cảm giác đau rát khi da bị cháy nắng. Có rất nhiều cách sử dụng mật ong để “cấp cứu” cho da: 
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Mật ong có thể sử dụng nguyên chất hoặc hòa cùng với chanh hoặc sữa để bôi lên da. (Nguồn ảnh:>
Trà xanh dễ tìm mua và sử dụng cực kì đơn giản dùng để làm dịu mát phần da bị đau rát. (Nguồn ảnh: rd.com)


Cách 1: Pha một ấm trà đặc, để nguội sau đó dùng khăn thấm nước để lau lên vùng da bị cháy nắng hoặc bỏ vào lọ có vòi phun dùng như xịt khoáng. Nàng cũng có thể bỏ vào khay đá để đông lạnh và chườm lên da.

Cách 2: Pha nước tắm cùng với trà xanh túi lọc

Cách 3: Rửa mặt bằng nước trà xanh nguyên chất hoặc nước pha với bột trà xanh


 

6. Khoai tây


 


Xem hình ảnh đầy đủ


Trộn đều khoai tây và sữa chua (hoặc sữa tươi) để có hỗn hợp mặt nạ làm dịu da nhẹ nhàng. (Nguồn ảnh: diyhealthremedy.com)


Trong khoai tây có các thành phần giúp làm giảm các vết thâm nám và đồng thời chứa axit pantothenic cùng các vitamin nhóm B làm mềm da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Cách sử dụng khoai tây để “cấp cứu” làn da cháy nắng là luộc chín và nghiền nhuyễn khoai tây, trộn cùng với sữa tươi hoặc sữa chua đắp lên vùng da tổn thương khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại với nước mát. 


7. Dưa leo
 


Xem hình ảnh đầy đủ


Mặt nạ dưa leo siêu dễ làm chỉ trong tích tắc. (Nguồn ảnh: india.com)


Dưa leo cũng là một loại rau củ có chứa nhiều vitamin, có tác dụng cấp ẩm, làm dịu mát da tức thời rất hiệu quả. Nàng có thể gọt các lát mỏng dưa leo và đắp như mặt nạ thư giãn. Một cách khác là dùng nước ép dưa leo thêm vài giọt chanh và dùng bông tẩy trang lau trên vết cháy nắng như toner, để khoảng 15-20 phút sau đó rửa sạch lại với nước.  


8. Một số lưu ý khi da đang trong quá trình phục hồi sau khi bị cháy nắng

 

  • Dùng kem chống nắng thường xuyên: Trong quá trình phục hồi, nếu vùng da cháy nắng không bị phồng rộp hoặc trở thành vết thương hở, nàng nhớ vẫn sử dụng kem chống nắng thật đều đặn cho mặt và toàn thân để tránh các tia tử ngoại ảnh hưởng xấu đến da nhé! 

 


Xem hình ảnh đầy đủ


Luôn nhớ sử dụng kem chống nắng và bôi lại trong ngày nha các cô gái! (Nguồn ảnh: en.stylenanda.com)

 

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Trong thời gian này, tốt nhất nàng không nên ra ngoài quá nhiều, đặc biệt vào buổi trưa nắng gắt. Nếu vì điều kiện công việc phải đi lại ngoài trời nhiều, nàng nên che chắn kĩ như đeo khẩu trang, nón, áo khoác chống nắng,… 

 


Xem hình ảnh đầy đủ


Hãy sắm cho mình một chiếc áo khoác chống tia UV để bảo vệ da nhé! (Nguồn ảnh: aikaslovecloset.com)

 

  • Dưỡng ẩm vừa đủ: Việc cấp ẩm cho da sau khi cháy nắng là rất cần thiết giúp làm dịu da và giúp da hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên nàng không nên lạm dụng quá nhiều kem dưỡng da sẽ khiến da bị bí, thừa ẩm và vết thương cũng lâu lành hơn. 

 


Xem hình ảnh đầy đủ


Không nên lạm dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm đâu nha! (Nguồn ảnh: keikolynn.com)

 

  • Uống nhiều nước: Không chỉ áp dụng các phương pháp tác động đến bề mặt da mà các cô gái đều nên cung cấp dưỡng chất cho da từ bên trong bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, và các thực phẩm có lợi khác. 

 


Xem hình ảnh đầy đủ


Mùa nắng nóng nàng phải luôn nhớ bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. (Nguồn ảnh: rd.com)

 

  • Không tự ý lột phần da bị cháy nắng: Trường hợp da bạn bị phồng rộp lên, đừng tự ý lột da hay làm xẹp nó ngay lập tức mà hãy để vết rộp tự lành để tránh nhiễm trùng nhé! 

 


Xem hình ảnh đầy đủ


Không được tự ý lột da hay làm trầy xước vùng da bị tổn thương. (Nguổn ảnh: epomi.com)


Các cách chữa da cháy nắng trên không chỉ dành cho da đang bị tổn thương sau chuyến du lịch, mà còn áp dụng được trong cuộc sống hằng ngày sau khi hoạt động ngoài trời nữa đó. Tuy đây là các nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên nhưng mình khuyến khích chỉ nên áp dụng từ 3-4 lần 1 tuần thôi, nếu không da sẽ bị bội thực đó! 

------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)


MAI KHANH