Nhật Ký Làm Đẹp Giữ dáng

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Mùa hè là thời điểm vô cùng thích hợp để diện những kiểu trang phục nóng bỏng và cũng là thời điểm mà nhu cầu giảm cân, lấy lại vòng eo con kiến trở nên cấp thiết. Nếu đã từng ăn kiêng, thì bạn biết loại thực phẩm phải cắt giảm đầu tiên chính là cơm.

Cơm là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, chất bột đường trong cơm cũng là nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Việc cắt bỏ cơm ra khỏi bữa ăn sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi, nếu không quen có thể chóng mặt, ngất xỉu. Hilamdep sẽ gợi ý cho bạn một số thực phẩm thay thế cơm để bạn có thể cung cấp đủ tinh bột tốt cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Những loại tinh bột tốt có thể thay thế cơm mà không lo tăng cân

(Nguồn: dinhduongfitness.wordpress.com)

 

1. Gạo lứt

 

Bạn vẫn có thể ăn cơm bình thường, nhưng hãy thay gạo trắng bằng gạo lứt. Gạo lứt là gạo chỉ được xay bỏ vỏ trấu và giữ nguyên cám lụa bên ngoài, có màu nâu đỏ, vẫn giữ nguyên chất dinh dương, vitamin và đặc biệt là giàu chất xơ. Hàm lượng chất xơ có trong gạo lứt gấp 2 lần so với gạo thường, nên bạn sẽ tiêu hóa chậm hơn do vậy mà thấy no lâu hơn, bạn sẽ không còn cảm thấy thèm ăn vặt nữa.

Chất xơ từ gạo lứt khi đi qua đường ruột sẽ cuốn theo độc tố và thải độc theo đường bài tiết nên sau khi ăn cơm gạo lứt, bạn có cảm giác bụng rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Sau một thời gian thấy số đo giảm đi đáng kể. Ngoài ra, ăn gạo lứt còn giúp da căng bóng, mịn màng nữa đấy.

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Cơm gạo lứt bổ dưỡng lại giúp no lâu

(Nguồn: mastercook.com)


 

2. Yến mạch

 

Loại hạt nguyên cám như yến mạch từ lâu đã được xếp vào top những loại thực phẩm tốt nhất cho chế độ ăn kiêng. Bạn có thể dùng yến mạch để thay thế cơm trong một số bữa ăn của mình, nhất là bữa sáng. Cũng là ngũ cốc nhưng yến mạch không chứa nhiều bột đường mà chứa rất nhiều các chất xơ hòa tan với hàm lượng protein cao cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp bạn có đủ năng lượng cho cả một ngày làm việc. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Một phần cháo yến mạch vào buổi sáng giúp cung cấp năng lượng cho cả ngày

(Nguồn: theglowingfridge.com)

 

Ngoài món cháo yến mạch cơ bản thì bạn có thể dùng bột yến mạch để chế biến thành rất nhiều món ăn vặt ngon và dinh dưỡng như bánh pancake, sữa chua mix, sinh tố,… Hơn nữa, yến mạch còn cực kì có tác dụng trong việc làm đẹp da nữa đó nha, đẹp cả trong lẫn ngoài, tiện cả đôi đường. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Những món tráng miệng ngon miệng làm từ yến mạch

(Nguồn: quakeroats.com)


 

3. Khoai tây

 

Trong khoai tây có chứa lượng tinh bột cao, nhưng là tinh bột tốt, và cũng tương tự như yến mạch, khoai tây chứa nhiều chất xơ, vì thế nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể và làm tiêu hao năng lượng dư thừa. Tuy nhiên, hãy bỏ qua món khoai tây chiên ngập dầu mỡ đi, thay vào đó hãy ăn khoai tây hấp, luộc hoặc khoai tây nghiền thay cho cơm, mì sẽ giúp bạn no lâu mà không lo bị tăng cân. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Hãy thay thế cơm trong khẩu phần ăn bằng một củ khoai tây

(Nguồn: geniuskitchen.com)


 

4. Khoai lang

 

Bạn có biết, trong thực đơn ăn kiêng của các sao Hàn đều có khoai lang. Ăn khoai lang thay cơm bạn vẫn sẽ có đủ năng lượng để làm việc trong ngày mà cân nặng thì lại còn giảm. Lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng ¼ trong cơm, khoai lang lại giàu chất xơ, thúc đẩy cơ thể tự vận động để đốt mỡ, tạo cảm giác no lâu và bớt thèm ăn. Khoai lang cũng được chứng minh là hỗ trợ quá trình chống lão hóa, giúp làn da và cơ thể trẻ trung hơn, tránh được tình trạng thân hình "sồ sề", ngấn mỡ  khi bắt đầu có tuổi.

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Khoai lang giúp giảm cân lại làm đẹp da

(Nguồn: foodmonster.com.hk)


 

5. Ngô (bắp)

 

Ngô không chỉ là loại ngũ cốc tuyệt vời trong việc làm chậm quá trình lão hóa, chống ung thư, làm đẹp da mà còn rất tốt cho những ai đang muốn giảm cân. Trong ngô chứa nhiều chất xơ, ít chất béo nên bạn không lo bị tích tụ mỡ trên cơ thể. Chất béo trong ngô gồm các chất béo tốt như omega 3 và omega 6, đều là những chất tốt cho cơ thể.

Đặc biệt, ngô khi nổ thành bỏng có thể tích rất lớn, ăn có thể giúp chống lại cơn đói. Chính vì thế mà loại thực phẩm này đặc biệt thích hợp để ăn trong quá trình giảm cân, thay vì ăn cơm, bạn có thể cho vào khẩu phần ăn của mình 1 nửa quả bắp luộc. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Một phần salad ngô cũng có thể thay thế cơm trong bữa ăn

(Nguồn: skinnyms.com)


 

6. Hạt lúa mạch

 

Lúa mạch là loại thực phẩm giàu năng lượng, bổ dưỡng và được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn trong gia đình nhiều nước trên thế giới. Lúa mạch như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể “chiến đấu” với bệnh ung thư, tiểu đường,… Giống như yến mạch, lúa mạch có hàm lượng cao protein, chất xơ và beta-glucan.

Các món ăn chế biến từ lúa mạch giúp làm tăng cảm giác no sau khi ăn, hỗ trợ trong việc giảm cân. Bạn có thể dùng loại hạt này để chế biến món cơm thập cẩm ăn thay cơm trắng rất ngon. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Phần cơm lúa mạch ngon miệng rất phù hợp với việc giảm cân

(Nguồn: simplyrecipes.com)


 

7. Hạt diêm mạch (hạt quinoa)

 

Hạt diêm mạch có thể không phổ biến ở Việt Nam nhưng rất quen thuộc tại các nước Âu – Mỹ. Loại hạt này là thực vật duy nhất có khả năng cân bằng được các chất như protein, đường… nhưng lại không chứa gluten (một loại protein gây khó tiêu). Hạt diêm mạch chứa khoảng 15% protein, giàu chất xơ hòa tan, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe như sắt, canxi, vitamin B,E, các axitamin thiết yếu.

Hạt diêm mạch là sự thay thế lý tưởng cho những ai muốn hạn chế việc ăn cơm hàng ngày. Cách nấu đơn giản nhất là nấu trong nồi cơm điện như gạo trắng và ăn như cơm. Hạt diêm mạch đang ngày càng trở thành thực phẩm phổ biến trong thực đơn giảm cân của nhiều người Việt. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Cơm hạt diêm mạch với ức gà là thực đơn hoàn hảo cho người cần giảm cân

(Nguồn: eatwell101.com)


 

8. Bông cải

 

Một chén bông cải có chứa 3g chất đạm và giàu vitamin C, cung cấp khoảng 8% năng lượng cho một ngày hoạt động của bạn. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn rất giàu magie, nước và chất xơ giúp bạn no lâu mà lại không cần nạp quá nhiều năng lượng vào người. Ngoài ra, ăn bông cải trong một tuần có thể giảm lượng calo bạn hấp thụ. 

Bông cải rất hay được chế biến thành cơm thay cho gạo trong khẩu phần ăn, bông cải cắt nhỏ không có chứa tinh bột nên ít calo và carbohydrat hơn gạo. Cơm bông cải kết hợp với rau củ và trứng tạo thành món cơm vừa thanh đạm vừa tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm cơm bông cải với các món ăn như tôm, thịt nạc, ức gà trong thực đơn ăn kiêng hàng ngày, đây chính là món lowcarb rất ngon và dễ ăn. 

 

Những Thực Phẩm Có Thể Thay Thế Cơm Khi Ăn Kiêng

Cơm bông cải thanh đạm và tốt cho sức khỏe

(Nguồn: cooky.vn)

 

Đặc biệt, bông cải còn có tác dụng hỗ trợ việc tập luyện của bạn. Lượng protein trong bông cải xanh sẽ giúp các cơ mau hồi phục, chống lại việc đau nhức khi tập. Ngoài ra bông cải xanh còn có một lượng lớn Carotenoid lutein, giúp chống u xơ động mạch và đột quỵ, giúp hệ tuần hoàn cải thiện, bơm máu đến cơ thể tốt hơn khi luyện tập giúp nhanh đạt được hiệu quả giảm cân như ý.

Việc ăn tinh bột trong khi giảm cân không phải có việc xấu, tinh bột cực kì cần thiết cho cơ thể, quan trọng là bạn phải phân biệt được đâu là tinh bột xấu cần tránh và đâu là tinh bột tốt. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho quá trình giảm cân của bạn. 

--------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Mây Mây, 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận