Nhật Ký Làm Đẹp

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Với những cô gái thường xuyên trang điểm, không thể phủ nhận lớp nền chính là yếu tố quan trọng nhất đúng không nào? Lớp nền đều, mịn đẹp sẽ là “chất liệu” để các sản phẩm “họa mặt” khác có thể phát huy hết sự lộng lẫy ở bên trên. Có khá nhiều cách đánh kem/phấn nền, tuy nhiên nếu bạn muốn một lớp nền có độ che phủ cao thì cọ chính là công cụ làm đẹp mà bạn cần đó! 

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Cọ tán nền phổ biến có 2 loại đầu cọ dẹt và đầu cọ bó tròn. (Nguồn ảnh: thebeautifultruth.ie)

 

Cọ tán nền thì có khá nhiều loại với hình thù cũng như kích thước khác nhau, nhưng thường thấy nhất chính là cọ dẹt (flat foundation brush) và cọ bó tròn (stippling brush, buffing brush và kabuki). Vậy điểm khác nhau giữa 2 dáng cọ này ngoài “ngoại hình” thì còn gì nữa không nhỉ? 

 

1. Cọ tán nền dẹt 

 

Cái tên đã nói lên tất cả về hình dáng của em cọ có phần hao hao giống cọ tô màu nước này. Lông của cọ được bó khá dày và đầu cọ được vát hình vòng cung  hoặc vát ngang. Ưu điểm dễ thấy nhất của em này đó chính là sự gọn nhẹ, có thể đem theo bên mình mà không sợ bị hư dáng. Tuy nhiên còn rất nhiều lí do khác để bạn lựa chọn em ý đó!

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Cọ dẹt có hình dáng giống chiếc cọ vẽ màu nước khá dễ phân biệt. (Nguồn ảnh: maddiesmakeuptips.com)

 

** Về cách sử dụng: Cọ dẹt nhìn chung có thể tán được khá nhiều loại kem nền khác nhau: dạng lỏng, dạng kem và dạng mousse. Ngoài ra các sản phẩm nhẹ hơn như tinted moisturizer, BB Cream, CC Cream cũng bắt cặp hoàn hảo với cọ dẹt vì em ý sẽ phát huy được tối đa độ che phủ của các sản phẩm này. 

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Để tán nền bằng cọ dẹt, nàng nên sử dụng thao tác quệt cọ trên da đều tay. (Nguồn ảnh: Sara Kamkarian Makeup) 

 

Với cọ dẹt, nàng nên sử dụng thao tác quệt trên da theo chiều từ trung tâm khuôn mặt đi ra. Để dễ dàng bạn có thể kéo cọ theo 1 hướng nhất định, thông thường sẽ là hướng từ trên xuống. Tuy nhiên để tránh các vệt cọ xuất hiện, nàng nên phẩy cọ qua – lại theo hướng zig-zag và dặm ở vùng khóe mắt, 2 bên cánh mũi đều tay giúp lớp nền được mịn màng hơn. 

 

** Về mức độ khó: Điểm trừ duy nhất của em cọ này chính là sẽ dễ dàng để lại các vệt cọ trên da. Những bạn mới tập trang điểm sẽ phải mất kha khá thời gian để làm quen với em này nên mình chấm điểm độ khó là 8/10.   

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Với những bạn chưa quen sẽ mất nhiều thời gian hơn để tán lớp nền cho đều, tuy nhiên một khi đã “trị” được em ấy bạn sẽ lớp nền mướt mịn, che phủ tuyệt đối. (Nguồn ảnh: asos.com)

 

** Về độ che phủ: Thiết kế đầu cọ phẳng giúp em này không “uống” bớt sản phẩm quá nhiều, vì vậy em ấy có thể đem lại lớp nền với độ che phủ tuyệt đối. 

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Cọ nền dẹt cực kì thích hợp khi nàng cần makeup dày dặn, che phủ cao. (Nguồn ảnh: makeupbyjoyce.com)

 

** Các tips nhỏ khi sử dụng: 

• Nàng nên chấm sản phẩm lên mặt theo các điểm mong muốn rồi dùng cọ tán sau sẽ giúp điều chế được độ dày của lớp nền

• Vì tính chất đem lại độ che phủ cao, em ý siêu thích hợp với các buổi dạ tiệc, các buổi photoshoot hoặc những dịp cần makeup đậm, không tì vết. 

• Cọ dẹt thích hợp với các cô nàng da thường đến da khô, da có nhiều khuyết điểm . 


 

2. Cọ tán nền bó tròn 

 

Cọ bó tròn có rất nhiều kích thước và độ phân bố lông cọ khác nhau dễ gây “hoang mang” cho chị em. Cọ đánh nền thường có đặc điểm nhận dạng là lông cọ được bó dày đặn, cán cọ to, đầu cọ thường được vát tròn như cây nấm hoặc đầu cọ phẳng. 

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Cọ nền bó tròn thường có 2 loại: loại có đầu vát tròn như cây nấm (buffing brush hoặc kabuki brush) và loại đầu cọ phẳng (stippling brush) (Nguồn ảnh: glambyzarinazav.wordpress.com)

 

** Về cách sử dụng: Cọ nền bó tròn có thể sử dụng để tán các loại kem nền dạng lỏng, dạng kem hoặc dạng thỏi. Ngoài ra thiết kế dạng “cây nấm” cũng giúp em ý thân thiện hơi với các loại foundation dạng phấn nén. 

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Sử dụng cọ bó tròn nên kết hợp với chuyển động tròn từ dưới lên trên kết hợp với dặm cọ. (Nguồn ảnh: Instagram @morphebrushes)

 

Khi apply sản phẩm bằng em này, nàng nên thao tác theo chiều từ dưới lên, tán kem nền theo chuyển động tròn kết hợp với dặm cọ giúp lớp nền bám vào da đều hơn tránh tình trạng để lại các vết cọ trên da

 

** Về mức độ khó: So với cọ dẹt thì các em cọ nền bó tròn dễ thao tác hơn một chút vì có thể thao tác cọ theo nhiều cách hơn. Kết cấu lông cọ cũng giúp phân bố kem nền đều trên da mà không bị quá nặng mặt. Tuy nhiên với các loại cọ nói chung nàng vẫn nên thao tác thật kĩ để tránh các vệt cọ hoặc hiện tượng cakey. 

** Về độ che phủ: Kết cấu lông cọ bó tròn nên em ý sẽ hơi gây hao sản phẩm một tí, chỉ một tí thôi, đặc biệt với cọ lông tự nhiên. So với cọ dẹt thì độ che phủ em này mang lại không cao bằng, nhưng đó cũng là một lí do khiến nhiều cô gái ưa chuộng cọ bó tròn hơn vì có thể điều chỉnh độ che phủ theo mong muốn dễ dàng. 

 

Phân Biệt Cọ Dẹt Vs Cọ Bó Tròn Khi Đánh Nền

Cọ nền của Real Techniques được đánh giá rất cao mà giá thành lại cực kì sinh viên. (Nguồn ảnh: themakeupdirectory.co.uk)

 

** Tips khi sử dụng: 

• Khi mang em cọ bó tròn đi du lịch nàng nhớ bảo vệ em ấy kĩ lưỡng nếu không cọ sẽ bị mất form

• Việc vệ sinh em ý cần phải chú ý kĩ lưỡng hơn vì lông cọ được bó khá dày, dễ gây tích tụ sản phẩm bên trong. 

• Nhờ vào độ đa dụng của em ý nên kết hợp với bất kì loại da nào cũng cực ổn luôn

 

3. Tổng kết:

 

 

Cọ nền dẹt

Cọ nền bó tròn

Cách sử dụng

Dùng cọ tán sản phẩm theo hướng từ trên xuống và từ trung tâm khuôn mặt ra theo chuyển động thẳng hoặc theo hình zig-zag.

Dùng cọ tán sản phẩm theo hướng từ dưới lên theo chuyển động tròn kết hợp dặm cọ

Độ che phủ

Cao nhất trong các loại cọ nền

Có thể cho độ che phủ từ trung bình đến cao

Độ khó khi sử dụng

Khá khó thao tác để cho lớp nền mịn, đều

Dễ thao tác hơn cọ dẹt và ứng dụng được với nhiều sản phẩm nền hơn kể cả dạng phấn

Phù hợp với kiểu makeup nào?

Trang điểm đậm, cần che phủ cao, đi chụp ảnh,…

Vừa có thể ứng dụng với các kiểu makeup tự nhiên vừa có thể cho lớp nền che phủ cao

Ưu điểm khác

Dễ bảo quản

Không gây hao sản phẩm

Dễ thao tác ở các vùng như khóe mắt, 2 bên cánh mũi

Sử dụng được với nhiều sản phẩm nền

Dễ thao tác

Nhược điểm

Khó sử dụng, dễ để lại vệt cọ trên mặt

Khó bảo quản khi mang đi du lịch

 

 

Các cô gái của Hilamdep.com thích loại cọ nào hơn nè? Comment bên dưới cho tụi mình biết nha! 

------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

MAI KHANH 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận