Nhật Ký Làm Đẹp Giữ dáng

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở

Ngày nay, khi cuộc sống quá bận rộn đôi khi chúng ta lại bỏ qua những vấn đề về sức khỏe thường gặp - điển hình như chứng bệnh cong vẹo cột sống. Nghe thì có vẻ xa lạ vì không ai nghĩ rằng mình sẽ mắc phải nhưng nếu bạn đang là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng thì bạn chính là đối tượng phổ biến nhất của chứng bệnh này đó. Vì thế đừng xem thường và bỏ qua những kiến thức giúp tránh cong vẹo cột sống nơi công sở trong bài viết này nhé!

 

1. Bệnh cong vẹo cột sống là gì?


Cong vẹo cột sống là chứng bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Theo thống kê gần đây thì căn bệnh này chiếm tỷ lệ đến khoảng từ 1 đến 4% dân số. Căn bệnh này thường xuất hiện ở lứa tuổi trên 30 nhưng đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt đối với dân văn phòng. Vậy có nghĩa là cứ 100 người thường xuyên ngồi nhiều như học sinh, sinh viên, hay nhân viên công sở thì sẽ có khoảng 2,3 người mắc bệnh cong vẹo cột sống. Đây thật sự là một con số không hề nhỏ!
 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Cong vẹo cột sống là chứng bệnh phổ biến với dân công sở. (nguồn: lifesworkpt.com)

 

Bệnh cong vẹo cột sống sẽ tiến triển từ từ, kéo dài vì thế dễ khiến người bệnh chủ quan không để ý và đợi đến khi bệnh trở nặng mới phát hiện. Từ đó dễ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như gây ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng, biến dạng ngoại hình…

 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Bệnh cong vẹo cột sống sẽ dễ gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không phát hiện sớm. (nguồn: thelogicaltrainer.com)


2. Cách nhận biết khi bị cong vẹo cột sống


Cột sống của chúng ta được cấu tạo bởi 33 đốt sống, đệm giữa bằng những đĩa đệm. Cột sống hình chữ S khi nhìn nghiêng, nhìn từ phía sau thì thấy cột sống vẫn thẳng.

Biểu hiện của chứng bệnh cong vẹo cột sống chính là bị thay đổi đường cong sinh lý của cột sống và hai vai mất cân đối, không đều, bên cao bên thấp, xương bả vai nhô ra.

 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
(nguồn: schlechtewitze.com)

 

Nếu quan sát thì chúng ta có thể thấy ụ lồi trên lưng do cột sống bị xoáy vặn, xương sườn lồi lên hoặc có thể bị gù lên. Nếu tình trạng nặng có thể khiến người bệnh bị biến dạng ngoại hình, người vẹo lệch hẳn về một phía gây tâm lý tự ti, mặc cảm.


3. Cách phòng tránh cong vẹo cột sống nơi công sở


a. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ


Chế độ ăn uống không hợp lý, không đầy đủ, thiếu chất chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây cong vẹo cột sống. 

Chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh có đủ protein, vitamin, chất khoáng… Và đặc biệt là cần chú ý bổ sung những thức ăn giàu canxi thường xuyên. 

 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Hãy xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. (nguồn: cari.news)

 

Con gái chúng ta thì thường hay có thói quen ăn vặt nên một lưu ý nhỏ là chúng mình hãy chỉ tích trữ những thực phẩm lành mạnh để ăn nhẹ khi đói, tránh dự trữ các thực phẩm không tốt cho sức khỏe nhé!


b. Ngồi đúng tư thế

Đa phần chúng ta đều ngồi sử dụng máy tính, điện thoại, làm việc… khá nhiều và hầu hết chúng ta có thói quen khom người về phía trước khiến phần lưng dưới chịu nhiều áp lực. Nhưng đó hoàn toàn là tư thế ngồi làm việc sai và nếu kéo dài bạn sẽ dễ bị đau mỏi và dẫn đến nguy cơ bị cong vẹo cột sống khá cao.

Chính vì vậy, đây là lúc chúng ta cần tập ngồi cho đúng tư thế và cố gắng biến nó thành một thói quen mỗi khi ngồi làm việc của mình. 

Cách ngồi đúng tư thế thì cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ngồi thẳng lưng và giữ chiều cong tự nhiên của cột sống. Ngoài ra, tư thế ngồi ngả ra sau 135 độ so với đùi trong khi hai bàn chân vẫn đặt vuông góc với sàn nhà cũng chính là tư thế tốt cho cột sống của bạn nhất.

 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Chú ý ngồi thẳng lưng và giữ chiều cong tự nhiên của cột sống. (nguồn: Brightside)

 

Tóm lại là khi ngồi làm việc chúng ta cần nhớ ngồi thẳng lưng, có thể nghiêng nhẹ ra sau theo chiều cong của cột sống. Và tuyệt đối không khom cúi người về phía trước bạn nhé!


c. Tập các bài tập nhẹ giữa giờ

 


 Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Các bài tập nhẹ giữa giờ sẽ giúp bạn thư giãn cột sống hữu hiệu. (Nguồn: activebodysculpt.com)

 

Nếu có thể, sau một thời gian làm việc bạn hãy cố gắng dành một ít thời gian để nghỉ ngơi và tập các bài tập nhẹ phía dưới đây. 

- Bài tập giãn vai: Với bài tập này, các bạn ngồi thẳng lưng, 2 bàn tay chạm vào thắt lưng. Sau đó cố gắng mở rộng vai và bật nhẹ vai về phía sau. Bạn có thể thực hiện 5 - 10 lần cho động tác này tùy theo thời gian bạn có. Việc thường xuyên luyện tập các động tác này rất tốt để giúp vai và lưng thẳng đẹp.

- Bài tập giãn cột sống: Các bạn ngồi thẳng lưng, hai tay đưa thẳng về trước và nắm chặt lại. Sau đó bạn cúi đầu xuống rồi ngẩng đầu lên. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần. Bài tập đơn giản này sẽ giúp kéo dãn cột sống, kéo dãn cơ. Từ đó hạn chế được bệnh cong vẹo cột sống hiệu quả.

- Bài tập duỗi toàn thân hình chữ Y: Bài tập này sẽ giúp tác động tốt tới cả xương sống lồng ngực và vai. Đầu tiên, chúng ta nằm úp xuống sàn, giơ 2 tay sao cho cơ thể tạo thành chữ “Y”, lòng bàn tay hướng xuống đất. Ưỡn người lên như trong hình minh họa, đầu thẳng với lưng. Mỗi lần lên xuống giữ nguyên vị trí từ khoảng 5 đến 10 giây.

 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Động tác này tác động tốt tới cả xương sống lồng ngực và vai. (nguồn: sexybackboutique.com)

 

- Bài tập vươn tay: Để tập bài tập này chúng ta cần có sẵn một bức tường đủ lớn để bạn vươn rộng hai tay. Chúng ta sẽ đứng sát người vào tường, đầu gối hơi chùng xuống. Đồng thời phần lưng, đầu, mông ép sát vào tường. Đưa hai cánh tay lên cũng áp sát vào tường. Sau đó, chúng mình từ từ di chuyển cả 2 tay lên trên đầu, quan trọng là các vị trí tiếp xúc với tường nói trên vẫn phải giữ nguyên.

 

Phòng Tránh Cong Vẹo Cột Sống Nơi Công Sở
Động tác này sẽ giúp bạn chỉnh tư thế và giảm đau lưng rất hiệu quả. (nguồn: workoutlabs.com)

 

Cũng không có gì là quá phức tạp phải không nè?! Vậy nên để phòng tránh cong vẹo cột sống, các bạn nên dành từ 15 đến 20 phút mỗi ngày để thực hiện các bài tập giãn cơ sau để giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai trở lại nhé!

 

Vy Ho
Nguồn hình: trên các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận