Chống nắng

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Hầu như cô gái nào cũng từng trải qua việc da bị dị ứng. Riêng mình, có một khoảng thời gian mình bị dị ứng do ăn phải cá biển và do không biết cách chăm sóc, từ những vết mẩn đỏ bình thường trở thành những nốt mụn bọc và thêm cả mụn đầu đen dày đặc hai vùng má.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của mọi cô gái - Nguồn: abuelaremedios.com

 

Thời điểm đó mình đang học cấp 3, da mình là da hỗn hợp thiên dầu (vùng chữ T đổ dầu trong khi hai bên má hay bị khô), vốn chưa có một xíu kiến thức gì về việc chăm sóc da, chỉ đơn thuần sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da hàng ngày mà không sử dụng thêm bất cứ một loại kem dưỡng hay toner hoặc cả kem chống nắng. Phải mất hơn 6 tháng điều trị dưới sự theo dõi của bác sĩ da liễu, có tháng còn uống kháng sinh.

Hiện tại, da mình đã hồi phục, không còn mụn tuy nhiên những nốt mụn bọc đã để lại một vài vết sẹo trên mặt nên mình sẽ chia sẻ quá trình điều trị mụn lẫn những sản phẩm sử dụng trong quá trình phục hồi da. Bài viết dựa theo quan điểm của mình và những sản phẩm mình đã sử dụng trong quá trình điều trị.

 

** Các sản phẩm sử dụng trong quá trình điều trị mụn 

 

1. Sữa rửa mặt Gentle Skin Cleanser của Cetaphil

 

Ngay khi phát hiện da bị kích ứng mạnh dẫn đến sưng tấy và lên mụn, mình được bác sĩ da liễu khuyên nên sử dụng sữa rửa mặt của Cetaphil. Lý do hết sức đơn giản: sữa rửa mặt này có thể làm sạch da nhẹ nhàng mà không gây tác động đến vùng da đang bị tổn thương. Khi da sạch thì các loại thuốc đặc trị mụn mới có hiệu quả.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Cetaphil được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng khi da đang gặp vấn đề về mụn – Nguồn: wordpress.com

 

2. Lưu huỳnh 5%

 

Sản phẩm đắc lực nhất trong quá trình trị mụn của mình: lưu huỳnh 5%. Phải nói là từ khi sử dụng lưu huỳnh 5% thì mình không dùng thêm bất cứ loại kem trị mụn nào hết vì không có gì thay thế hiệu quả của lưu huỳnh được, một vài công dụng của lưu huỳnh có thể kể đến như:

  • Khả năng sát trùng mạnh, kháng viêm, còn có thể sử dụng để trị các bệnh về chàm, vảy nến…
  • Làm lành nhanh vết thương, giảm sưng đỏ do mụn gây ra chỉ sau một đêm.

 

Tuy nhiên, vì đặc tính sát trùng quá mạnh nên da mình trở nên khô đi, bong tróc rất nhiều. Lưu huỳnh 5% vốn chỉ dùng để chấm lên nốt mụn nhưng vì mình bị mụn theo diện rộng nên bắt buộc mình phải thoa hết, chính vì vậy mà vùng da mình thoa lưu huỳnh bị bong tróc rất mạnh. Thêm vào đó mình đã phải tránh ánh nắng mặt trời trong suốt quá trình sử dụng lưu huỳnh vì sợ bị thâm.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Chai lưu huỳnh này có thể dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc Tây – Nguồn: Hilamdep.com

 

Chỉ cần nhúng đầu tăm bông vào hỗn hợp chứa cồn và lưu huỳnh, bôi lên các nốt mụn bọc, mụn sưng đỏ sau đó để qua đêm. Khoảng 1 tuần sau  thì các vết sưng đỏ giảm dần, sau 2 tháng thì nhân mụn tự động trồi lên, lấy ra dễ dàng mà không cần phải nặn.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Chấm lưu huỳnh màu vàng vào nốt mụn đang sưng đỏ và để qua đêm – Nguồn: hilamdep.com

 

Tuy nhiên lưu huỳnh 5% không có hiệu quả đối với mụn ẩn và mụn đầu đen nhé.

Thời điểm này ngoài việc làm sạch da và sát trùng các nốt mụn nên mình không sử dụng thêm sản phẩm nào để dưỡng da cả. Sau khoảng 2 tháng, các nốt mụn xẹp hết, không hình thành mụn mới nữa mình mới ngưng sử dụng lưu huỳnh và bắt tay vào quy trình dưỡng để phục hồi da.

 

** Các sản phẩm chăm sóc da giúp tái tạo và phục hồi da sau tổn thương

Lúc này, da đã hết mụn bọc nhưng vẫn còn mụn đầu đen, lỗ chân lông to, bề mặt da không được láng mịn, các vết thâm do mụn để lại nhìn rất rõ nên mình tập trung sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ giúp hồi phục da. Dưới đây là các sản phẩm mình sử dụng hàng ngày

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Các sản phẩm mình sử dụng trong quá trình hồi phục da 

 

1. Làm sạch da bằng sữa rửa mặt Cetaphil

 

Mình vẫn tiếp tục sử dụng sữa rửa mặt của Cetaphil vì khả năng làm sạch dịu nhẹ, an toàn. Mình vẫn chưa có ý định đổi một loại sữa rửa mặt nào khác, có lẽ chờ thêm một thời gian để mình thực sự cảm nhận da đã khỏe mạnh rồi mới trải nghiệm sữa rửa mặt khác được.

 

2. Organic Flower Toner của Whamisa

 

Vì da sau tổn thương khá nhạy cảm nên mình ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên và mình chọn toner của Whamisa. Một điểm cộng của loại toner này là ngoài cách sử dụng như những loại toner khác, mình có thể áp dụng cách vỗ layer nhiều lớp toner để da mọng nước, độ pH trên da được cân bằng lại giúp dưỡng chất ở các bước chăm sóc da sau hấp thu nhanh và hiệu quả hơn.

Toner có kết cấu lỏng, màu hồng nhạt, mùi thơm nhẹ, thấm nhanh trên da. Dù loại toner này thích hợp cho da khô và da nhạy cảm nhưng mình sử dụng toner của Whamisa ở thời điểm da bị bong tróc nặng do lưu huỳnh, khi đó, da mình chẳng khác da khô là mấy. Nhưng cũng nhờ vậy mình mới trải nghiệm được hết hiệu quả cấp ẩm của loại toner này.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Toner có chiết xuất hữu cơ, giúp cân bằng độ pH trên da

 

Nhược điểm duy nhất của loại toner này đó là giá thành khá cao, khoảng 800k cho 120ml dùng trong khoảng 3 tháng hơn.

 

3. Propolis Sparkle Ampoule của Tosowoong

 

Đây là nhãn hiệu khá lạ ở Việt Nam, là quà do một người bạn sống tại Hàn gửi tặng. Do vậy nên mình đã search Google để tìm hiểu thêm, nôm na là chai ampoule này có thành phần chính là keo ong, tinh dầu cam/quýt, dầu bạch đàn, ngải cứu, khổ sâm… giúp tái tạo và phục hồi da sau tổn thương.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Chai ampoule có thiết kế khá sang, bằng thủy tinh rất đẹp

 

Sản phẩm này không hiểu sao lại cực kỳ hợp với da mình. Các vùng da bị bong tróc do sử dụng lưu huỳnh và các nốt thâm dịu lại sau 2 – 3 ngày sử dụng, nhờ vậy mà da nhìn láng mịn hơn, các sợi bã nhờn quanh mũi cũng dần biến mất. Mình đã phải đặt mua chai thứ 2 và giá của nó nếu tính ra tiền Việt cỡ 900k cho 100ml dùng được gần 1 năm.

 

4. Dưỡng ẩm với Klairs Midnight Blue Calming Cream

 

Đây là loại kem dưỡng da mình thích nhất từ trước đến nay giúp làm dịu hồi phục da. Kem có màu xanh dương nhìn lạ mắt nhưng trở nên không màu và thấm nhanh khi bôi lên da. Sau một thời gian sử dụng thì mình thấy loại kem này thay vì dùng để bôi toàn bộ khuôn mặt thì nên tập trung bôi vào vùng da cần phục hồi sẽ có hiệu quả nhanh hơn.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Chất kem có màu xanh, mùi thơm thảo mộc dễ chịu 

 

Có một điều là khả năng dưỡng ẩm của loại này chỉ ở mức tạm, có nghĩa là mình phải sử dụng thêm một bước dưỡng ẩm chuyên sâu nữa thì mới yên tâm đi ngủ mà không lo sáng dậy da đổ dầu

 

5. Mặt nạ ngủ Laneige Water Sleeping Mask

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Thần dược giúp da mình lấy lại sự mịn màng sau những ngày tháng bong tróc da do sử dụng lưu huỳnh

 

Mình sử dụng mặt nạ ngủ để cấp ẩm và kết thúc các bước chăm sóc da. Công dụng của mặt nạ ngủ chỉ đơn giản là cấp nước, giúp da mình được dưỡng ẩm sâu trong lúc ngủ. Sáng dậy vùng chữ T không đổ dầu nhiều, da có sự đàn hồi tốt, rửa mặt xong hai bên má không còn cảm giác căng rát nữa

 

6. Mặt nạ giấy

 

Song song với việc chăm sóc da, mình còn sử dụng thêm mặt nạ giấy đến từ các thương hiệu quen thuộc như Innisfree, Jayjun, Bonvivant… khoảng 2 lần/tuần để da được dưỡng ẩm, cải thiện độ đàn hồi và hạn chế tình trạng bong tróc da do sử dụng lưu huỳnh. Sau một thời gian chăm chỉ đắp mặt nạ thì ăn phấn dễ hơn, không còn bị cakey mỗi khi sử dụng cushion hoặc kem nền nữa.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Trữ mặt nạ giấy trong tủ lạnh để “phê pha” sau những ngày mệt mỏi

 

Sau một thời gian dài kiên trì chăm sóc, da mình đã phục hồi. Hình ở dưới là kết quả sau 6 tháng, hiệu quả nhìn thấy được rõ rệt, các nốt thâm biến mất từ từ, da đều màu hơn, không hình thành mụn mới, lỗ chân lông được thu nhỏ lại. Duy chỉ có mấy vết sẹo do mụn thì mình nghĩ vẫn chưa thể khắc phục được một sớm một chiều.

 

Phục Hồi Da Tổn Thương Sau Dị Ứng Mụn Bọc Và Mẩn Đỏ

Kết quả sau 6 tháng

 

Hy vọng chia sẻ có ích đối với các bạn cũng đang chật vật chiến đấu với mụn bọc, mụn sưng đỏ và các vết thâm do mụn để lại. Tuy nhiên, bài viết chỉ là những chia sẻ của mình, với những bạn bị mụn viêm mủ khá nặng, các bạn nên đi khám da liễu trước để biết được tình trạng da của mình và được tư vấn các sản phẩm điều trị mụn phù hợp nhé

Xem thêm: 

- Các Bước Skincare Cho Da Mụn

- Cách Xử Lý Khi Da Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm

-------------------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Thanh Thao Pham

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận