Xu Hướng Làm Đẹp

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày​ - Các nốt mụn luôn là nỗi ám ảnh của các cô gái, dù chỉ là một nốt mụn đơn lẻ cũng đã đủ làm phiền lòng rồi. Mụn cũng chính là một trong những biểu hiện rằng da bạn đang trong tình trạng nhạy cảm và lúc này cần có một chu trình chăm sóc da mụn chuyên biệt mới có thể giải quyết được đó!

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày
Da mụn dù ít hay nhiều cũng là nỗi ám ảnh đối với các cô gái


Lưu ý nhỏ là trong bài viết này, sheis sẽ hướng dẫn các bước chăm sóc da mụn tại nhà với mức độ nhẹ, đối với tình trạng mụn nặng và trên diện rộng, nhiều nốt sưng viêm và ửng đỏ thì bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa “ngay và luôn” để chữa trị kịp thời nha!

Để chăm sóc da mụn thật sự không quá cầu kỳ và cần nhiều bước như bạn nghĩ, mà thực tế, da mụn chỉ cần chăm sóc vừa đủ và đúng cách thì sẽ mau chóng hết mụn. Vì thế, trước hết bạn cần phân biệt loại mụn mà bạn đang mắc phải và mức độ nặng – nhẹ nhé!

Hướng dẫn các bước chăm sóc da mụn hàng ngày tại nhà cho những ban đang gặp phải tình trạng da mụn ở mức độ nhẹ


1.    Mụn Ẩn


Nếu da bạn đang trong tình trạng bị mụn ẩn “tấn công”, sheis đã có hẳn một bài viết riêng về cách trị mụn ẩn rồi nhé! Các bạn có thể xem và tham khảo.

 

2.    Mụn Đầu Trắng, Đầu Đen Và Mụn Sưng Đỏ

Đối với những loại mụn đầu trắng, đầu đen hay những dạng mụn sưng đỏ thì các bạn nên chăm sóc da theo 4 bước sau đây nhé

  • Bước 1: Làm sạch

Bước đầu tiên trong quy trình các bước chăm sóc da mụn hàng ngày chính là bước làm sạch. Khác với suy nghĩ da mụn chính là…da bẩn và bạn cố làm da mình “sạch bong kin kít” bằng mọi giá, thì ngược lại, da mụn chính là biểu hiện cùa làn da nhạy cảm. Do đó, bạn nhớ áp dụng phương pháp làm sạch nhẹ nhàng thì hiệu quả sẽ tốt hơn đó!

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày
Làm sạch da quá mức, tình trạng mụn sẽ càng thêm tồi tệ hơn

 

  • Nếu bạn có makeup: double cleansing với dầu/sáp tẩy trang và sữa rửa mặt dạng bọt sẽ giúp lấy đi lớp makeup và chất bẩn hiệu quả. 
  • Nếu bạn không makeup: sử dụng nước tẩy trang (micellar water) và sữa rửa mặt dạng gel, dạng bọt.


** Lưu ý: nên chọn loại sáp, dầu tẩy trang dễ nhũ hóa để giảm thiểu tình trạng nhũ hóa chưa kỹ gây mụn cho da; sữa rửa mặt dạng bọt nên chọn loại dịu nhẹ và làm sạch vừa phải, không chứa quá nhiều chất tẩy rửa mạnh hay có pH quá cao.

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày

Sáp tẩy trang rất dễ nhũ hóa và làm sạch da hiệu quả

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày
Juice Beauty là hãng mỹ phẩm có nhiều sản phẩm dành cho da mụn với thành phần hữu cơ


** Sản phẩm gợi ý:

  • Heimish All Clean Balm
  • The Body Shop Camomile Cleansing Butter
  • Muji Cleansing Oil
  • Cerave Foaming Cleanser
  • Juice Beauty Blemish Clearing Cleanser
  • Acure Facial Cleanser Gel Superfruit

Cùng qua bước 2 trong quy trình chăm sóc da mụn nhé

Bước 2: Cân bằng


Bước cân bằng sẽ giúp cấp ẩm tạm thời cho da khi vừa làm sạch xong, đồng thời cân bằng lại độ pH của da để các sản phẩm đặc trị phát huy hiệu quả tốt hơn. Tùy vào sở thích hoặc tình trạng da mà bạn có thể chọn các sản phẩm phù hợp. Nhưng cần lưu ý bạn nên chọn các dòng toner loại không cồn để hạn chế khả năng gây kích ứng nhé!

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày
Toner không cồn sẽ thích hợp cho làn da mụn, nhạy cảm hơn


Ngoài toner, bạn cũng có thể dùng thêm xịt khoáng nếu muốn nhé! Nên chọn các loại xịt khoáng thuần túy, thành phần nhiều khoáng chất giúp kháng viêm, làm dịu da. Một số sản phẩm gợi ý cho các bước chăm sóc da mụn tại nhà của bạn.


** Sản phẩm gợi ý:

  • Cosrx Centella Alcohol free Toner
  • Simple Kind To Skin Soothing Facial Toner
  • Avene Thermal Spring Water
  • La Roche-posay Serozinc Spray

 

Bước 3: Đặc trị


Đặc trị là bước chăm sóc da mụn tiếp theo, là một bước không thể thiểu đối với làn da mụn để vừa giúp các nốt mụn mau “biến mất”, vừa giúp ngăn ngừa viêm nhiễm lây lan sang các vùng da xung quanh. Đối với các loại mụn khác nhau sẽ có các sản phẩm đặc trị khác nhau:

Mụn đầu trắng và đầu đen: phương pháp trị hiệu quả nhất chính là nặn mụn. Nhân mụn của 2 loại mụn này thường cứng và đã trồi lên bề mặt da, nếu không lấy nhân thì loại mụn này sẽ “nằm lì” mãi và không hết. Nếu viêm nhiễm sẽ tiến triển thành mụn sưng viêm to hơn.

  • Cách trị cụ thể: bạn có thể dùng mask đất sét hoặc các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA/BHA để cồi mụn mau khô và dễ nặn hơn. Sau đó, đối với 1-2 nốt mụn riêng lẻ bạn có thể tự nặn tại nhà (tham khảo bài viết này), nếu nhiều hơn hoặc “nhát” tay bạn có thể ghé các spa/clinic để nặn nhé!

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày
Dùng mask đất sét sẽ giúp nhân mụn đầu trắng, đầu đen mau khô cồi và dễ nặn hơn


Mụn sưng đỏ, mụn viêm: dùng các thuốc chấm mụn với thành phần là các hoạt chất trị mụn để thoa lên các nốt mụn, kết hợp cùng với các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA/BHA để làm sạch lỗ chân lông. Tham khảo 2 bài viết sau để chọn sản phẩm thích hợp nhé:

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày

Dùng tẩy tế bào chết hóa học trước khi dùng các sản phẩm đặc trị sẽ giúp hỗ trợ quá trình trị mụn tốt hơn


** Lưu ý: đối với các loại thuốc chấm mụn có chứa lưu huỳnh và benzyol peroxide, tea tree oil; bạn nên sử dụng sau bước 4 – dưỡng ẩm vì các sản phẩm này có xu hướng làm khô và bong tróc da, nên sử dụng sau bước dưỡng ẩm sẽ giảm thiểu tình trạng này.


** Sản phẩm gợi ý

  • Paula’s Choice 2%BHA Liquid Exfoliant
  • Cosrx BHA Black Head Power Liquid
  • Mario Badescu Drying Lotion
  • The Body Shop Tea Tree Oil

 

Bước 4: Dưỡng ẩm


Dưỡng ẩm sẽ là bước cuối cùng trong chu trình các bước chăm sóc da mụn tại nhà nha các bạn. Sử dụng các sản phẩm đặc trị thường sẽ khiến da gặp các tác dụng phụ như khô, bong tróc nhẹ hoặc ửng đỏ và nhiều khi là rát. Do đó, bạn nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm có tính chất làm dịu da, mỏng nhẹ và không quá nhờn dính. 

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày

Kem dưỡng ẩm có thành phần chiết xuất rau má của Cosrx phù hợp cho da mụn


Nếu không thích dùng kem dưỡng, bạn cũng có thể thay thế kem bằng dầu dưỡng thích hợp vẫn rất ổn. Chọn các loại dầu dưỡng giàu linoleic sẽ thích hợp nhất, vì loại dầu có hàm lượng linoleic cao sẽ nhanh thấm và thích hợp cho da mụn hơn. 

 

Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày
Tarte Maracuja Oil rất thích hợp cho da mụn vì công dụng kháng viêm, nuôi dưỡng da rất tốt



** Lưu ý: khi chọn kem dưỡng ẩm nên chọn các loại không có/ hoặc có ít silicone trong thành phần.

​** Sản phẩm gợi ý:

  • Cosrx Centella Blemish Cream
  • Cerave PM Lotion
  • Tarte Maracuja Oil
  • NOWS Grape seed oil 

​~~ Các bạn có thể xem thêm video mà Hilamdep chia sẻ dưới đây để nắm rõ chi tiết các bước như thế nào nhé:

 

Các bước trên bạn sẽ áp dụng vào buổi tối nhé, vào buổi sáng ở bước làm sạch bạn chỉ cần dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ là được. Bỏ qua bước đặc trị và tất nhiên là dùng kem chống nắng ở bước cuối cùng rồi nha! Tham khảo danh sách các dòng kem chống nắng cho da mụn

Từ khóa tìm kiếm trên google: cac buoc cham soc da mun hang ngay, các bước chăm sóc da mụn tại nhà, các bước chăm sóc da mụn buổi tối

Xem thêm:

- Các bước chăm sóc da nhạy cảm

- Các bước chăm sóc da dầu hàng ngày


TRANG TRẦN, 
Nguồn hình: Internet

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận