Nhật Ký Làm Đẹp Chống nắng

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Mụn luôn là vấn đề to lớn của nhiều bạn. Chúng luôn phiền phức vì ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ ngoài. Nguyên nhân gây mụn lại không đếm xuể: do lối sống, chế độ ăn uống hay do gen di truyền,… Trang điểm hằng ngày để che giấu chúng? Đâu là giải pháp để thoát khỏi mụn? Hãy cùng Hilamdep tìm hiểu và giải đáp những vấn đề về mụn tưởng chừng “đơn giản như đang giỡn” sau đây nhé.


Mụn là nỗi lo của tuổi dậy thì

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: herworld.com


Sai lầm lớn cho những cô nàng nào tin tưởng điều này nhé. Mụn không chỉ xuất hiện do tuổi dậy thì. Mụn xuất hiện mọi lúc mọi nơi, khi bạn muốn và khi bạn không muốn. Mụn đến với bạn bất chấp tuổi tác, tính cách hay giới tính và vô cùng khó để chia ly. Nên hãy bỏ ngay quan điểm “bạn sẽ thoát khỏi mụn khi kết thúc tuổi trưởng thành."


Phụ nữ trưởng thành bị mụn nhiều hơn đàn ông

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: huffingtonpost.com


Đáng buồn thay, điều này là sự thật các bạn ạ. Mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành phổ biến hơn so với đàn ông. Chỉ khoảng 3% phái mạnh nổi mụn nhưng đến 12 – 22% phái đẹp gặp tình trạng này. Nguyên nhân là do cơ thể phụ nữ khá nhạy cảm, dễ thay đổi vì nội tiết tố, chu kỳ kinh nguyệt,… Thế nên việc phụ nữ được nâng niu, yêu chiều hơn là điều dễ hiểu các bạn nhỉ. Biết bao nhiêu điều bất công mà chúng ta phải chấp nhận mà.


Mụn là do di truyền

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: hellodoktor.com


Thêm một câu chuyện đáng buồn nữa lại xuất hiện. Mụn đến với chúng ta khoảng 80% là do gen. Mặc dù khoa học đã chứng minh, cũng như việc chúng ta chưa thể thay đổi hay tái cấu tạo lại gen thì cũng không nên đầu hàng số phận. Trên thế giới này, biết bao con người cũng vì gen mà nổi mụn. Bên cạnh đó, cũng có hàng nghìn cách và sản phẩm trị mụn được phát minh, cải tiến mỗi ngày vì mục tiêu mang đến làn da đẹp cho mọi người. Thế nên thay vì ủ rũ và chẳng có gì đổi thay, hãy siêng năng chăm da, và điều kì diệu sẽ xuất hiện. 


Làn da bẩn là nguyên nhân gây mụn

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: healthxchange.sg


Điều này dĩ nhiên là không thể sai rồi. Quá trình phát triển mụn là tập hợp nhiều yếu tố: dầu thừa, da chết, vi khuẩn P.Acnes,.. Và môi trường phát triển chính là làn da bẩn. Mọi người đều biết điều cơ bản khi chăm sóc da chính là làm sạch da. Chỉ khi da sạch, da mới khỏe, mới hấp thụ dưỡng chất. Điều này không có nghĩa bạn chỉ cần làm sạch da thì da sẽ đẹp. Nó chỉ đúng với những làn da ít khuyêt điểm. Bên cạnh làm sạch, da vẫn cần được cung cấp dưỡng chất. Nói cách khác, làm sạch chính là điều kiện cần, cung cấp dưỡng chất chính là điều kiện đủ.


Phong cách sống là nguyên nhân của làn da xấu

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: voice-international.com


Phong cách sống ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống và da là nơi thể hiện rõ nhất cách sống của bạn có lành mạnh không. Ví dụ điển hình là việc bạn thức khuya và quầng thâm mắt xuất hiện. Bạn ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm có hàm lượng GI cao (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường), mụn sẽ phát triển nhanh hơn. Điều này hoàn toàn có thể khắc phục với nhiều phương pháp như thiền, yoga, sử dụng rau xanh,…. Hãy thay đổi phong cách sống lành mạnh hơn, vì ước mơ chia ly với mụn nhé.


Chocolate khiến tình trạng mụn tệ hơn

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: istockphoto.com


Fan của những thỏi chocolate ngọt ngào chắc sẽ khóc thét khi biết được điều này đấy. Thật là một điều không vui các nàng nhỉ. Vì khoa học đa chứng minh, chocolate có thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa bò. Một trong những thực phẩm làm gia tăng phản ứng hóa học khiến da mụn viêm sưng nặng hơn. Nói thể thôi, không có nghĩa là các bạn phải ngưng hoàn toàn việc thưởng thức loại thực phẩm hấp dẫn này. Hãy cứ nhâm nhi chúng cùng với sự kiểm soát chặt chẽ các nàng nhé.


Mụn có thể lấy nhiễm

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: healthxchange.sg


Điều này là sai hoàn toàn. Không đúng dùng chỉ 1% các bạn ạ. Mụn hòa toàn không thể lây lan từ người này sang người khác. Khi các bạn tìm hiểu về quá trình hình thành mụn, ai cũng sẽ biết đến vi khuẩn P.Acnes. Một suy nghĩ chợt lóe lên trong bạn, chính là: đó là vi khuẩn đấy, nó sẽ lây lan đấy. Tuy nhiên, mụn được tạo nên không chỉ bởi một yếu tố duy nhất là P. Acnes, nó còn gồm hằng hà sa số nguyên nhân khác. Khoa học cũng đã chứng minh: P.Acnes không thể lây truyền như hầu hết các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Sau hôm nay, các nàng phải thay đổi suy nghĩ đi nhé. 

 

Da mụn cũng cần được dưỡng ẩm

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: bustle.com


Điều này thì đúng hoàn toàn. Không sai dù chỉ 1%. Nghe thì ngược đời, vô lý quá thể phải không. Da thì dầu khắp mặt, khắp nơi đều dính dính, bóng dầu loang lỗ. Nếu dưỡng ẩm thì có phải là thêm dầu vào lửa không chứ. Phải làm sạch da kin kít mới được. 
Đây đây, mình giải thích cho các bạn nhé. Da mỗi người đều có một lớp trên bề mặt, gọi nôm na là lớp màng bảo vệ da. Khi da đủ ẩm, lớp màng cũng sẽ khỏe và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Da dầu cũng không nghĩa là da đủ ẩm. Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da dầu hơn là do da thiếu ẩm. Vì không đủ ẩm nên các tế bào tiết dầu nhiều hơn, nhằm cân bằng độ cho da. Bên cạnh đó, không phải sản phẩm cấp ẩm nào chúng mình cũng sử dụng. Với da dầu đỏng đảnh, việc cấp ẩm có chút kén chọn. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm thấm nhanh, khô thoáng, không dầu và không gây mụn. Vì thế cứ việc dưỡng ẩm mà không lo lắng nhé.


Da mụn không nên dùng sản phẩm tẩy da chết

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: allure.com


Cũng giống điều trên, sai lầm này cũng khá phổ biến các bạn ạ. Da mụn vẫn cần được tẩy da chết nha. Bất kì làn da nào cũng nên được làm sạch tốt, để có thể hấp thu dưỡng chất. Tẩy da chết cũng là một trong những bước giúp làm sạch da. Cốt lõi ở đây là bạn sử dụng sản phẩm nào để thực hiện điều đó. Da mụn thì các bạn nên tránh xa những loại tẩy da chết vật lý có hạt to, luôn mạnh bạo trên da. Thay vào đó, hãy sử dụng những loại nhẹ nhàng như dạng kỳ hoặc tẩy da chết hóa học. 


Không nên “Nặn” mụn

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: decisionpointmedia.com


Đây chính là châm ngôn của các bác sĩ đấy. Buồn thay là lưu truyền chỉ có nửa câu thôi. Không nên nặn mụn nhưng nên lấy mụn nhé. Vậy điều khác nhau là gì? Thứ nhất là không đụng chạm đến mụn viêm, sưng dưới mọi hình thức. Thứ hai, chỉ lấy những mụn lành, đã khô cồi. Thứ ba, không tự ý nặn mụn tại nhà, nên đến những nơi uy tín để lấy mụn. Việc này hạn chế sự lây nhiễm về vấn đề vệ sinh, cũng như kỹ thuật lấy, tránh tình trạng da nhiễm trùng, sưng tấy do không lấy hết cồi mụn.

 

Không makeup khi da mụn

 

Sự Thật Của Những Lời Đồn Siêu Nổi Tiếng Về Mụn

Nguồn hình: cleo.com.sg


Điều này không hẳn là đúng đâu nha. Trang điểm không xấu mà khá là quan trọng với một số bạn, như: nhu cầu công việc, gia tăng sự tự tin,…. Sản phẩm trang điểm không gây mụn nếu bạn lựa chọn đúng. Tiêu biểu là những sản phẩm trang điểm được hãng thiết kế dành riêng cho da mụn. Hỗ trợ kiếm soát dầu tốt, lại còn kháng khuẩn cho da. Lỗi lầm là do bạn không chăm da và làm sạch đúng cách. Đừng chỉ đổ lỗi, hãy nhận xét trung thực nào. 
Lưu ý nhỏ nè: làn da mụn khá nhạy cảm so với bình thường, khi trang điểm các bạn cũng nên lưu ý việc vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên. 
Tóm lại như sau, mụn luôn và sẽ sống chung với chúng ta. Trị mụn cũng mãi là vấn đề lớn và sẽ thu hút sự quan tâm của phái đẹp. Mặc dù như thế, thông tin cần chọn lọc kĩ càng trước khi tin tưởng và áp dụng, đây luôn là điều quan trọng các nàng nhé.

Narley
Nguồn hình: Trên các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận