Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Từ trước tới nay, dù ở thời điểm nào thì mụn vẫn luôn là nỗi ám ảnh lớn với phe tóc dài. Bài viết hôm nay sẽ tập trung “mổ xẻ” mọi điều về mụn- kẻ thù số 1 của chị em chúng ta nhé.

 

1. Mụn là gì

 

  Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Lỗ chân lông bị bít tắc gây ra mụn (Ảnh:bioclarity.com)

 

Hiểu một cách đơn giản, mụn hay mụn trứng cá hình thành khi các nang lông dưới da bị bít tắc bởi sự tích tụ của các chất bã nhờn, các tế bào chết và bụi bẩn.

Mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn ẩn, mụn u hay u nang đều là tên gọi các dạng khác nhau của mụn.

Mụn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể bao gồm vùng da mặt, da cổ, vai, lưng, ngực hoặc ở bất kì đâu. 

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn và thâm mụn luôn là nỗi “ám ảnh” với mọi cô gái (Ảnh:cleo.com.sg)

 

 

2. Nguyên nhân hình thành mụn

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn (Ảnh: styletips101.com)

 

  • Do rối loạn hormone: Các hormone đóng vai trò điều hòa nội tiết trong cơ thể và một khi chúng bị rối loạn hoạt động, các bã dầu sẽ tiết ra nhiều hơn gây nên việc tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó mụn hình thành

 

  • Do di truyền: Nếu bố, mẹ hoặc anh, chị em ruột của bạn bị mụn kinh niên thì khả năng bạn cũng sẽ bị mụn sẽ cao hơn rất nhiều.

 

  • Do stress (căng thẳng): Khi tâm lí căng thẳng hoặc stress kéo dài, mụn dễ dàng xuất hiện hơn

 

  • Do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Khi các bạn sử dụng các sản phẩm dưới đây, da rất dễ “phản ứng”, mở đường cho mụn hình thành:

 

o Sản phẩm quá hạn

 

o Sản phẩm không rõ nguồn gốc (như kem trộn, kem trắng da tự chế,..)

 

o Sản phẩm có chứa thành phần dễ gây kích ứng da (như benzoic acid, sorbic acid, alcohol,...)

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Tẩy trang không kĩ có thể gây mụn (Ảnh: livestrong.com)

 

  • Tẩy trang không kĩ: Nếu dùng tẩy trang hoặc rửa mặt không sạch, các chất bẩn và lớp makeup vẫn còn lưu lại trên da sẽ gây bí tắc các lỗ chân lông, lâu dần tích tụ sẽ gây ra mụn

 

  • Do sinh hoạt không lành mạnh: thức khuya thường xuyên, uống ít nước, ăn nhiều đồ chiên rán, dùng nhiều đồ uống có ga, có cồn,…đều có thể là tác nhân gây nên mụn. 

 

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn khác như do môi trường ô nhiễm, do tích tụ độc tố trong cơ thể, phơi nắng quá nhiều, thay đổi nội tiết đột ngột, do sử dụng các loại thuốc gây tác dụng phụ,…

 

3. Các loại mụn thường gặp:

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng mũi (Ảnh: Eva.vn)

 

  • Mụn đầu đen: Đây là loại mụn thường xuất hiện ở vùng chữ T của chúng ta, đặc biệt là vùng mũi và hai bên cánh mũi. Mụn hình thành do các dầu thừa, chất nhờn và bụi bẩn cùng tế bào chết trên da tích tụ gây tắc lỗ chân lông. 

Loại mụn này không gây mất thẩm mỹ quá nghiêm trọng, có thể được che phủ dễ dàng khi trang điểm nhưng nếu để mụn đầu đen lâu ngày sẽ khiến lỗ chân lông nở to ra. Cách tốt nhất để loại trừ mụn đầu đen là phải giữ cho da thật sạch, cần chú trọng khâu làm sạch da thật tốt với thói quen rửa mặt và tẩy trang kĩ hàng ngày.

Hilamdep đã có bài viết chia sẻ top 5 cách trị mụn đầu đen mà bạn có thể tham khảo tại đây

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Sợi bã nhờn (Ảnh: reddit.com)

 

  • Sợi bã nhờn: Đây không hẳn là một dạng mụn nhưng rất hay bị nhầm lẫn với mụn đầu đen. Sợi bã nhờn hay gặp nhất ở vùng chữ T nhưng dễ nhận biết nhất là ở vùng cằm, phía dưới môi. Khác với mụn đầu đen, sợi bã nhờn là một thành phần tất yếu của da và có vai trò quan trọng trong cơ chế tự dưỡng ẩm của da. 

 

Sợi bã nhờn khi nặn ra cũng có màu vàng hoặc trắng khá giống với mụn đầu đen và gần như không thể loại bỏ sợi bã nhờn triệt để. Để làm giảm sự hình thành của chúng, các bạn cũng chú ý khâu làm sạch da mặt, có thể kết hợp thêm máy rửa mặt để đạt hiệu quả tốt hơn nhé.

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn đầu trắng (Ảnh: webmd.com)

 

  • Mụn đầu trắng: Loại mụn này có nguyên do hình thành khá giống mụn đầu đen nhưng do không làm lỗ chân lông nở to, mụn không tiếp xúc với không khí nên không bị oxy hóa và chuyển thành màu đen mà vẫn giữ màu cũ. Cách phòng mụn đầu trắng cũng chú trọng khâu làm sạch da như mụn đầu đen

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn ẩn (Ảnh: nacurgogel.com)

 

  • Mụn ẩn: Đây là loại mụn rất thường gặp mà gần như ai trong chúng ta cũng khó tránh khỏi. Mụn ẩn thường nằm ẩn dưới da, có thể mọc riêng lẻ hoặc thành từng vùng và gần như không thể trị dứt điểm. Mụn ẩn có thể lặp đi lặp lại nhiều lần nếu chúng ta không chịu khó tẩy tế bào chết hay cấp ẩm cho da đầy đủ.

 

Bên cạnh đó, việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, mỹ phẩm chứa các chất dễ gây kích ứng với da như sillicones, titanium dioxide, caprylin acid,…cũng dễ khiến mụn ẩn hình thành. Vì vậy để phòng tránh loại mụn này, ngoài giữ da sạch và đủ ẩm, chúng ta cần rất lưu ý tới nguồn gốc và thành phần mỹ phẩm chúng ta lựa chọn để sử dụng nhé. 

Tham khảo thêm cách trị mụn ẩn bằng cách xông hơi tại nhà mà Hilamdep đã chia sẻ ở những bài viết trước: "Cách Trị Mụn Ẩn Tại Nhà Bằng Cách Xông Hơi"

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn sẩn (Ảnh: yoderm.com)

 

  • Mụn sẩn: Nếu nhìn thấy các mụn trứng cá nổi gồ lên bề mặt da, có màu hồng hoặc đỏ kèm theo hiện tượng da bị ngứa rát thì rất có thể bạn đã bị mụn sẩn ghé thăm rồi. Loại mụn này dễ xuất hiện ở các làn da nhạy cảm và dễ kích ứng, nếu để tình trạng viêm nặng dễ phát triển thành mụn mủ nghiêm trọng hơn và để lại sẹo thâm đấy. 

 

Để phòng tránh mụn sẩn các bạn lưu ý “nâng niu” làn da của mình một chút, tránh sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa quá mạnh, dễ gây kích ứng, bên cạnh đó chú ý giữ lối sống sinh hoạt của mình điều độ và lành mạnh nhé.

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn mủ (Ảnh: theuntrendygirl.com)

 

  • Mụn mủ: Mụn mủ là dạng mụn đỏ viêm nặng hơn các loại mụn kể trên khi độ viêm đã đi vào lớp nang lông, bên trong mụn nhân có màu vàng hoặc trắng, có thể sưng và gây đau nhức hơn. Khi mụn mủ rời đi cũng có khả năng để lại sẹo lõm và thâm. Đối với mụn mủ nên kiên nhẫn đợi khi mụn chín hẳn để lấy nhân mụn ra nhằm hạn chế bị thâm quá nặng. 

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn u (Ảnh: webmd.com)

 

  • Mụn u: Mụn u thường không nhìn thấy đầu mụn, sưng thành cục to trên da và chạm vào sẽ gây đau. Đây là dạng mụn nghiêm trọng khi ổ viêm nằm sâu trong da đã trở nên rất lớn.

Đối với các dạng mụn đã bị viêm nặng như mụn u hay u nang, các bạn nên thăm khám chuyên khoa da liễu sớm để nhận được sự can thiệp kịp thời từ các bác sĩ nhé. 

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

Mụn u nang (Ảnh: healthline.com)

 

  • Mụn u nang: Đây có thể coi là dạng mụn nghiêm trọng nhất và cần đi khám ngay khi mắc phải. Mụn sưng to và chứa đầy ổ mủ bên trong, nhìn qua giống các bóng nước nhỏ trên da và khi chạm vào người bệnh sẽ cảm thấy rất đau. Khả năng mụn u nang được trị xong để lại sẹo thậm chí vết rỗ là khá cao. Các bạn nên chú ý điều trị mụn từ giai đoạn sớm, tránh để phát triển nặng thành dạng u nang này rồi mỡi đi chữa nhé mọi người.

 

 

4. Cách phòng tránh mụn và trị mụn hiệu quả

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

(Ảnh: beautybridge.com)

 

  • Luôn giữ cho da sạch sẽ: Khâu làm sạch da rất quan trọng trong việc phòng chống mụn. Duy trì thói quen tẩy trang và rửa mặt hằng ngày (sáng và tối) sẽ hạn chế việc bụi bẩn bị lưu lại trên da, từ đó ngăn ngừa mụn hình thành. Ngoài ra các bạn cũng cần chú ý tẩy da chết và có thể đắp thêm mặt nạ rửa làm sạch để đảm bảo làn da luôn được sạch sâu nhất.

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

(Ảnh: flare.com)

 

  • Lập một routine dưỡng da hàng ngày: Ngoài làm sạch, các bạn cũng cần chú ý dưỡng da đầy đủ. Một quy trình dưỡng da cơ bản nhất gồm làm sạch – dưỡng ẩm – chống nắng (vào buổi sáng). Nàng nào “mèo lười” ngại skincare 7-8 lớp thì cũng cố gắng tuân theo ít nhất đủ các bước trên nhé.

 

  • Sinh hoạt điều độ: Có một lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái sẽ khiến cho mụn không còn đường phát triển. Các bạn hãy cố gắng tập thể  dục thể thao, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, không thức khuya và hạn chế ăn các loại đồ chiên rán, cay nóng.

 

  • Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm nghi gây nên mụn: Nếu bạn mới mua một món mỹ phẩm mới nhưng dùng vài lần bị nổi mụn thì nên ngưng ngay nhé. Nhiều bạn thường có tâm lí “dùng cố”, nhất là với mỹ phẩm đắt tiền nhưng một khi đã bị nổi mụn thì tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng và trị mụn đã để tránh khiến mọi thứ trở nên tệ hơn.

 

 

Tất Tần Tật Những Điều Các Nàng Cần Biết Về Mụn

(Ảnh: glowrecipe.com)

 

Đối với các bạn đã đang phải chiến đấu với mụn, Hilamdep đã có nhiều bài viết rất cụ thể về cách trị mụn rồi nha:

Gợi ý các sản phẩm nên có trong routine trị mụn 

11 sản phẩm trị mụn khiến mụn đầu hàng cấp tốc 

Hành trình chiến thắng mụn như thế nào

 

Mong rằng các độc giả của Hilamdep sẽ luôn có làn da đẹp mịn màng, miễn nhiễm với mọi thể loại mụn nha. 

 

Nguồn tham khảo: Webmd.com | theprettypimple.com | skincare.com

-------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận