Nhật Ký Làm Đẹp

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Da không đều màu là vấn đề mà ai cũng có thể gặp phải và có nguyên nhân bắt nguồn từ cả yếu tố chủ quan và khác quan. Từ các vùng da nhỏ không đều màu, tình trạng này có thể sẽ xuất hiện nhiều và trở nên khó giải quyết hơn nếu bạn không có biện pháp cải thiện kịp thời. Hãy cũng Hilamdep tìm hiểu những cách giúp bạn khắc phục da không đều mmột cách hiệu quả khiến da đều màu và sáng hơn nha.

 

Nguyên nhân khiến da không đều màu?

 

Da không đều màu là tình trạng có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào nhưng phổ biến nhất và cũng rắc rối nhất đó là trên khuôn mặt. Nếu để ý kỹ, bạn có thể thấy vùng da xung quanh miệng có thể tối hơn so với các phần khác trên khuôn mặt hoặc đôi khi là sự chênh lệch tông màu da quá mức giữa mặt và cổ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến màu da của chúng ta không đồng đều nhưng đa số là bởi những lý do sau.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Có nhiều nguyên nhân dãn đến tình trạng da không đều màu (Nguồn: dslevy2)

 

  • Tiếp xúc quá nhiều, quá lâu với ánh nắng: việc này không chỉ tạo điều kiện cho việc tạo ta melanin mà còn phá hủy các tế bào da khỏe mạnh và khiến cho vùng da tiếp xúc trở nên tối hơn. Tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng sắc tố da.
  • Tăng sắc tố sau viêm: những vết thương đơn cử là mụn trứng cá nếu không được bảo vệ và chăm sóc đúng cách sẽ trở nên sậm màu, hình thành sẹo và khiến da không đều màu.
  • Thay đổi nội tiết tố: sự mất cân bằng hormone (khi mang thai, sử dụng biện pháp tránh thai…) có thể khiến melanin sản xuất nhiều hơn gây ra nám, từ đó làm bạn có màu da không được đồng đều.
  • Lão hóa: khi chúng ta già đi, các dấu hiệu lão hóa  như các đốm đen, vết nám, đồi mồi… sẽ xuất hiện nhiều hơn trên khuôn mặt và các khu vực khác.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Xác định đúng nguyên nhân giúp bạn cải thiện tình trạng da không đều màu hiệu quả hơn (Nguồn: afamily) 

 

Ngoài ra, da khô nứt, bị tổn thương cũng có khuynh hướng đổi màu và trở nên tối hơn. Chính vì vậy, việc xác định nguyên nhân là rất quan trọng nếu bạn muốn có một kế hoạch điều trị rõ ràng, thích hợp và hiệu quả. Hơn nữa, cách điều trị không đúng có thể làm cho tình trạng da không đều màu trở nên tệ hơn do đó hãy chắn chắn bạn hiểu tình trạng da của mình hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc da khi cần thiết nhé.

 

Làm thế nào để khắc phục da không đều màu?

 

1. Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da

 

Mục đích của chúng ta là khắc phục tình trạng da không đều màu, tuy nhiên việc chăm sóc da không đúng hoặc sử dụng sai sản phẩm cũng có thể khiến da bị khô, nổi mụn… và trở thành một trong những nguyên nhân gây nên vấn đề này. Chính vì vậy, trước hết hãy chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình để chăm sóc chúng tốt hơn nha.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da đúng đóng vai trò rất quan trọng (Nguồn: lifestylemonster)

 

  • Da khô: các bạn có da khô nên tìm các sản phẩm water in oil-emulsions (chứa nhiều dầu và chất béo hơn nước) vì màng lipid sẽ làm mềm, mịn bề mặt da bị nứt đồng thời ngăn chặn sự mất nước từ lớp biểu bì của da. Bên cạnh đó, hãy tìm các thành phần có khả năng tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm như urea, lactic acid và glycerin…
  • Da hỗn hợp: các vùng da khô bạn nên sử dụng sản phẩm water in oil-emulsions (chứa nhiều dầu và chất béo hơn nước) trong khi đó oil in water-emulsions (nhiều nước hơn dầu và chất béo) sẽ thích hợp với các khu vực đổ dầu vì chúng không khiến lỗ chân lông bị tắc.
  • Da thường: ngoài việc giữ cho da sạch sẽ và đủ độ ẩm, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc nhẹ nhàng vào ban ngày và một sản phẩm dưỡng ẩm chứa nhiều thành phần dưỡng có ích hơn một chút để chăm sóc da vào ban đêm,
  • Da dầu: nếu có làn da dầu bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm không chứa dầu, gắn nhãn “non-comedogenic” để hạn chế khả năng khiến lỗ chân lông bị tắc.

 

2. Tẩy tế bào chết

 

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng giúp bạn cải thiện màu da không đồng đều của mình. Chúng loại bỏ lớp da chết, tế bào da bị tổn thương, sậm màu và khiến các sản phẩm chăm sóc da thâm nhập tốt hơn để thực hiện nhiệm vụ của mình. Vẫn dựa theo nguyên tắc sử dụng sản phẩm phù hợp với loại da, bạn nên tẩy da chết 2 lần/ tuần để khiến vùng da xỉn màu dần biến mất và thay vào đó là các tế bào da mới khỏe mạnh và sáng màu hơn.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Tẩy tế bào chết giúp bạn cải thiện và loại bỏ tế bào da bị tổn thương hay sậm màu (Nguồn: daniellenoce)

 

Lưu ý: không lạm dụng hoặc dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh vì chúng có thể làm mất sự cân bằng tự nhiên của làn da và khiến vấn đề trở nên tệ hơn.

 

3. Giữ da cho da sạch sẽ và đủ độ ẩm

 

Làm sạch da và dưỡng ẩm là những bước cơ bản trong chu trình chăm sóc da mà bạn cần thực hiện 2 lần/ ngày. Nó cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh cho làn da của bạn từ đó tạo điều kiện để kích kích sản xuất collagen và tái tạo tế bào giúp da chống lại tác hại của tia UV hoặc sự thay đổi nội tiết tố. Các sản phẩm có thành phần làm sáng da cũng nên được ưu tiên để có thể cải thiện làn da không đều màu tốt hơn. Một số thành phần làm sáng da phổ biến bạn có thể tìm là: Hydroquinone, Mulberry (chất có nguồn gốc từ rễ cây dâu tằm, Kojic acid, Glutathione…

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Chăm sóc da tốt và ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần có khả năng cải thiện màu da sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề da  không đều màu (Nguồn: eomjiiiii)

 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các thành phần làm trắng da tại bài viết Tổng Hợp Các Thành Phần Làm Trắng Da Trong Mỹ Phẩm của Hilamdep.

 

4. Cải thiện tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên

 

Các biện pháp chăm sóc và cải thiện tại nhà có ưu điểm là tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể cho hiệu quả với việc cải thiện da không đều màu. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải đảm bảo thử xem có phù hợp với những nguyên liệu sẽ sử dụng cũng như thực hiện từ 1 – 2 lần/ tuần thôi nhé. Một số nguyên liệu tự nhiên có khả năng cải thiện da không đều màu mà bạn có thể sử dụng là dấm táo, chanh, nha đam, cà chua, mật ong, đu đủ, yến mạch, nước cam, nghệ… Bạn có thể kết hợp chúng để làm mặt nạ cho da vào buổi tối và đừng quên dùng kem chống nắng đầy đủ nha.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Các nguyên liệu tự nhiên rẻ mà vẫn hiệu quả với làn da (Nguồn: feedram)

 

5. Bảo vệ da và giảm thiểu tiếp xúc với tia cực tím

 

Bảo vệ da và hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím ngoài việc giúp bạn tránh tình trạng da không đều màu thêm trầm trọng còn là việc cần làm để bảo vệ cũng như giúp cho quá trình cải thiện da hiệu quả hơn. Khi áp dụng các phương pháp để khắc phục, da cũng sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng và các yếu tố gây hại nên tốt nhất là nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc cũng như bảo vệ da cẩn thận bằng kem chống nắng cũng như che chắn cẩn thận nha.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Luôn nhớ bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím (Nguồn: baomoi)

 

6. Cải thiện từ trong ra ngoài với chế độ ăn

 

Chế độ ăn uống sẽ giúp bạn điều chỉnh làn da không đều màu từ bên trong. Cố gắng ăn uống một cách lành mạnh, tránh thực phẩm chế biến như bánh mì trắng, khoai tây chiên, nước có ga hay kẹo vì các chất phụ gia, chất bảo quản trong những loại đô ăn này sẽ làm tăng lượng đường trong máu từ đó khiến nội tiết tố thay đổi. Thay vào đó, hãy tăng cường các loại thực phẩm có khả năng cải thiện làn da  như chứa nhiều chất chống oxy hóa hay chất béo lành mạnh.

 

Da Không Đều Màu Và Những Cách Khắc Phục Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Cải thiện từ bên trong giúp bạn giải quyết da không đều màu hiệu quả và toàn diện hơn (Nguồn: cleanfoodcrush)

 

  • Trà xanh: giàu chất chống oxy hóa, giảm thiểu tác hại của các tác nhân gây hại.
  • Rau xanh: giàu vitamin B, E cùng chất xơ giúp cải thiện các vùng da sậm màu đồng thời chống lại gốc tự do.
  • Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa: các loại trái cây chứa nhiều vitamin C (cam, chanh…) có thể sửa chữa tế bào da, làm sáng da và hạn chế tác động của tia cực tím. Dưa hấu, nho, cà chua… chứa nhiều lycopene cũng rất tốt trong việc làm dịu gốc tự do.
  • : cá ngừ, cá hồi… có nhiều axit béo lành mạnh và omega-3 có thể ngăn ngừa tăng sắc tố và sửa chữa tế bào da bị tổn thương.

 

Da không đều màu xuất phát từ rất nhiều lý do, việc cải thiện chúng không phải là không thể nhưng cần ở bạn sự kiên trì và một phương pháp thích hợp. Chính vì vậy, bên cạnh việc khắc phục cải thiện thì trước hết nhớ bảo vệ và chăm sóc da cẩn thận để có thể hạn chế tối đa các vấn đề nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận