Xu Hướng Làm Đẹp Chống nắng

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da

Lại nói về câu chuyện dưỡng ẩm – một trong ba bước không thể thiếu trong chu trình skincare cơ bản nhất gồm làm sạch – dưỡng ẩm – chống nắng. Căn bản và cần thiết như vậy nhưng dưỡng ẩm sao cho đúng và lựa chọn sản phẩm phù hợp không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy hãy cùng tìm hiểu xem ta nên dưỡng ẩm ra sao cho phù hợp với từng loại da nhé.
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
(Nguồn: healthplus.vn)


Trước hết, chúng mình phải biết được loại da của mình đúng không, trong bài viết Cách Xác Định Loại Da Để Xây Dựng Skincare Routine 

 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Hilamdep đã hướng dẫn chi tiết, hãy click vào để đọc lại chút nếu bạn chưa biết loại da của mình nha!  
(Nguồn: dvibeauty.com)


Rồi, giờ thì cùng vào chủ đề chính là dưỡng ẩm phù hợp cho từng loại da, chú ý rằng trong bài viết này, mình chỉ phân ra 4 loại da chung nhất (da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp), hãy nhớ là chúng mình nên linh động, căn cứ vào thời tiết, tình trạng của da, độ tuổi để xây dựng routine phù hợp.


1. Da thường


Cô nàng da thường thật may mắn đấy nha, lượng nước và dầu trên da đã khá cân bằng nên việc chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp không khó khăn. Mùa nóng, bạn có thể chỉ cần cấp nước nhẹ nhàng cho da với các sản phẩm dạng lỏng như essence, emulsion, ... còn mùa lạnh thì dưỡng ẩm thêm với sản phẩm dạng gel hoặc kem. 
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
(Nguồn: linkedin.com)


2. Da khô


Với nàng da khô thì dưỡng ẩm lại cực kỳ quan trọng hơn nữa, nếu không cấp nước và dưỡng ẩm tốt, da không chỉ bong tróc, nứt nẻ, khô căng mà còn chóng bị lão hóa, nhăn nheo. Bên cạnh kem dưỡng, có thể kết hợp thêm cả dầu dưỡng nhằm tăng cường khả năng dưỡng ẩm cho da.
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Dưỡng ẩm vô cùng quan trọng với da khô (Nguồn: boldsky.com)

 

  • Về kem dưỡng: nên dùng dạng cream, kết cấu đặc một chút, thành phần có chứa cả chất hút ẩm – humectants (hyaluronic acid, glycerin, butylene glycol, propylene glycol,…) kết hợp chất làm mềm da – emollients (các acid béo, elastin, bơ, protein,…), đặc biệt là các chất khóa ẩm – occlusive (petrolatum, lanolin, silicone, sáp ong, các loại dầu, mineral oil,…). 

 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Nên chọn kem dưỡng kết cấu đặc (Nguồn: bazaarvietnam.vn)

 

  • Bổ sung dầu dưỡng: Dầu dưỡng giàu acid béo, vitamin và các dưỡng chất khác, được dùng như một chất khóa ẩm, lại giúp khôi phục và bổ sung lớp màng lipid bảo vệ da. Một số loại dầu dưỡng phù hợp cho da khô như dầu argan, dầu quả bơ, dầu marula, dầu camellia (hoa trà),…(nên chọn loại dầu dưỡng có tỷ lệ oleic acid cao)

 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Bổ sung dầu dưỡng để tăng cường dưỡng ẩm (Nguồn: necessarynothings.com)


** Sản phẩm gợi ý:  
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Lamer moisturizing cream (Nguồn: necessarynothings.com)
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Clinique Moisture Surge Intense (Nguồn: thecrispycorner.com)


** Xem thêm blog gợi ý: Danh Sách Các Loại Kem Dưỡng Ẩm Cho Da Khô Giá Dưới 500k



3. Da dầu


Dù da dầu thường gặp các vấn đề về mụn, lỗ chân lông to, nhưng tin mừng là có tốc độ lão hóa chậm nhất. Phải nhắc lại rằng, không phải da tiết nhiều dầu mà không cần dưỡng ẩm – một lầm tưởng phổ biến. Nếu bạn không dưỡng ẩm mà da thiếu ẩm, dẫn đến càng tiết nhiều dầu hơn, càng dễ gây mụn. Dưỡng ẩm không đúng cách, có thể bít tắc lỗ chân lông, mụn lại có cơ hội hoành hành tiếp. 
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
(Nguồn: sheknows.com)


Chính vì đặc điểm này mà khi lựa chọn sản phẩm, nàng da dầu cần chú ý vài điểm sau:

  • Nên chú trọng nhiều hơn vào cấp nước, ưu tiên các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, nhanh thấm (emulsion, essence, gel,…). Thời tiết lạnh, hanh khô hoặc ngủ phòng máy lạnh thì có thể thêm lớp dưỡng ẩm mỏng. 
  • Một số cụm từ hữu ích khi chọn sản phẩm: oil-free (không chứa dầu), oil balancing (cân bằng dầu), non-comedogenic (không gây bít tắc lỗ chân lông), non-oily (không nhờn dính), light (nhẹ),…

 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Nên chọn dạng gel mau thấm (Nguồn: bloglovin.com)

 

  • Da dầu có dùng dầu để dưỡng ẩm được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nếu bạn đã khá tự tin về skincare thì có thể cân nhắc đưa thêm dầu vào routine, bởi nếu không cẩn thận có thể gây bí da, từ đó sinh mụn. Một số loại dầu dưỡng phù hợp như dầu maracuja (chanh leo), dầu hạt nho,… (nên chọn loại có tỷ lệ linoleic acid cao hơn oleic acid)

 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Dầu chanh leo - maracuja oil là một lựa chọn lý tưởng cho da dầu (Nguồn: beautyloon.com)


** Sản phẩm gợi ý:


 Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Paula’s Choice Skin – Balancing Gel Cream (Nguồn: hasaki.vn)
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Drunk Elephant B Hydra Intensive Hydration Gel (Nguồn; feliccine.com)


** Xem thêm blog: Top Sản Phẩm Kem Dưỡng Ẩm Cho Da Dầu Đáng Thử Nhất 



4. Da hỗn hợp


Có hai loại da hỗn hợp là hỗn hợp thiên khô và hỗn hợp thiên dầu. 

  • Da hỗn hợp thiên khô chỉ khác da khô ở vùng chữ T dầu tương đối, vùng da còn lại bị khô. Vậy nên cách dưỡng ẩm cũng vẫn tương tự như cho da khô, chỉ khác ở chỗ, đối với vùng chữ T dầu hơn, bạn có thể dùng sản phẩm dưỡng ẩm mỏng nhẹ hơn. Nếu layer nhiều sản phẩm dưỡng ẩm thì vùng chữ T này chỉ cần apply một sản phẩm là được. Ví dụ chu trình bạn có thoa sữa dưỡng đến kem dưỡng thì chỉ cần dùng sữa dưỡng cho vùng nhiều dầu hơn trên da, các vùng khác khô vẫn layer hai sản phẩm như thường.

  

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Da hỗn hợp đòi hỏi sự chăm sóc khác nhau cho từng vùng da

(Nguồn: innisfree.com)

 

  • Với da hỗn hợp thiên dầu, dầu nhiều ở vùng chữ T, còn lại là da thường. Các sản phẩm dùng cho da dầu vẫn có thể lựa chọn cho loại da này.


5. Vậy với tình trạng da nhạy cảm, kích ứng,… hay da lão hóa thì sao?


Như trong bài viết về cách xác định loại da mình đã nói ở phần đầu bài viết, da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng không phải là một loại da mà là tình trạng của da. Da lão hóa cũng vậy, chúng ta già đi và da cũng lão hóa theo một cách tự nhiên hoặc do tác động nào đó bên trong hoặc bên ngoài, da có dấu hiệu lão hóa trước tuổi. Bất kể ai có loại da nào trong bốn loại kể trên đều có thể gặp tình trạng da như trên. Vậy, có chú ý gì trong việc dưỡng ẩm với da có vấn đề như vậy?
 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
(Nguồn: cosmopolitan.com)

 

  • Da nhạy cảm, dễ bị kích ứng nên tránh các thành phần dễ gây kích ứng da như chất tạo màu, tạo mùi nhân tạo, chất bảo quản,… Tóm lại, để dễ dàng hơn, hãy lựa chọn sản phẩm chuyên cho da nhạy cảm hoặc đã được kiểm nghiệm không gây kích ứng (Dòng cho da nhạy cảm của nhiều hãng dược mỹ phẩm Pháp như SVR, Bioderma,…là một lựa chọn). Kiểm tra bảng thành phần hoặc cẩn thận hơn test một vùng da trước khi sử dụng cho toàn khuôn mặt.

 Xem thêm blog: Top 5 Kem Dưỡng Ẩm Cho Da Nhạy Cảm

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Một số sản phẩm thuộc dòng Sensibio cho da nhạy cảm của Bioderma (Nguồn: ponikuta.com)

 

  • Với da lão hóa, nên tìm kiếm các sản phẩm giúp tăng cường khả năng sản sinh collagen, elastin, chống lại các gốc tự do, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, làm chậm lão hóa. Một số thành phần có ích như trên: Resveratrol, coenzym Q10, vitamin C, vitamin A và dẫn xuất của nó, vitamin E, peptides,…

 

Dưỡng Ẩm Phù Hợp Cho Từng Loại Da
Lựa chọn kem dưỡng chứa retinol (Nguồn: elle.com)


Tóm lại, cần căn cứ cụ thể vào loại da, tình trạng da, nhu cầu mà cách dưỡng ẩm và sản phẩm phù hợp cũng khác nhau. Tuy vậy, đừng bao giờ quên dưỡng ẩm cho da bạn nhé!

--------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)


Rey Nguyễn, 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận