Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Bạn có đang thắc mắc tại sao việc trị mụn của mình không có kết quả, thậm chí tình trạng còn ngày một tệ hơn không? Hãy cùng Hilamdep điểm qua một số lý do khiến bạn trị mụn mãi mà không có hiệu quả để xem liệu mình có mắc phải những sai lầm này không nhé.

 

1. Sử dụng  không đúng thành phần trị mụn

 

Chúng ta vẫn thường biết đến các thành phần như benzoyl peroxide, salicylic acid, hay sulfur (lưu huỳnh)… với khả năng trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, cũng như việc có nhiều loại mụn, mỗi thành phần kể trên lại có công dụng và cách hoạt động riêng, phù hợp với một số loại mụn nhất định. Nếu không nắm rõ về tình trạng mụn của bản thân cũng như các thành phần trị mụn thì rất có thể bạn đang sử dụng sai thành phần.

 

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Mỗi thành phần trị mụn hoạt động theo một cách riêng và phù hợp với những loại mụn nhất định (Nguồn: mainharga)

 

Nếu benzoyl peroxide hoạt động như một chất kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và thích hợp với mụn sưng, mủ (tình trạng nặng) thì salicylic acid và sulfur lại có lợi thế hơn với các loại mụn đầu đen, đầu trắng nhờ khả năng tẩy tế bào chết. Đó là lý do tại sao bạn cần phải hiểu đúng về loại mụn cũng như thành phần trị mụn mình sử dụng. Như vậy mới có thể lựa chọn thành phần trị mụn có hiệu quả mà không khiến tình trạng của mình tệ hơn.

 

2. Lạm dụng sản phẩm trị mụn

 

Sử dụng lượng sản phẩm càng nhiều với tần suất càng cao thì mụn sẽ càng mau khỏi, đó là một trong những quan niệm sai lầm của rất nhiều bạn và thậm chí còn là việc gây phản tác dụng. Một số thành phần trị mụn thường có xu hướng khiến da chúng ta trở nên khô và nhạy cảm hơn trong quá trình điều trị nên nếu bạn dùng chúng quá nhiều, quá thường xuyên thì sẽ khiến da bị khô quá mức dẫn đến kích ứng và nổi nhiều mụn hơn.

 

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Sử dụng sản phẩm trị mụn quá nhiều, quá thường xuyên có thể gây phản tác dụng (Nguồn: snap361)

 

Đối với các bạn có tình trạng mụn không quá nặng, thay vì sử dụng trị mụn đặc trị bạn có thể bắt đầu từ những sản phẩm dịu nhẹ và ít có khả năng gây kích ứng cho da như sữa rửa mặt hay kem dưỡng ẩm có chứa thành phần trị mụn. Về tần suất sử dụng, với các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide, salicylic acid và sulfur bạn nên bắt đầu 2 – 3 lần/ tuần rồi tăng dần, đối với mặt nạ thì không quá 3 lần/ tuần vì chúng có thể khiến da bị khô. Riêng sản phẩm làm sạch thì bạn có thể dùng hàng ngày.

 

3. Không sử dụng đúng và đủ liều lượng sản phẩm trị mụn

 

Có một thực tế là bên cạnh việc lạm dụng thì cũng có nhiều bạn sử dụng không đủ sản phẩm trị mụn. Bất cứ thành phần nào cũng vậy, để nó có thể hoạt động và phát huy công dụng trên da đều cần một lượng đủ cùng khoảng thời gian nhất định. Với các thành phần trị mụn, điển hình như salicylic acid trước khi da trở nên sạch sẽ và không còn dấu tích của mụn thì có thể bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng mụn bùng phát trong một thời gian do hoạt động đào thải cặn bẩn và nhân mụn của chúng. Tuy nhiên, cũng đừng nhầm lẫn giữa mụn ẩn và mụn kích ứng/dị ứng, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Những Hiểu Lầm Về Mụn Ẩn Và Mụn Kích Ứng/ Dị Ứng của Hilamdep để hiểu rõ hơn nhé.

 

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Sử dụng đúng và đủ liều lượng là nguyên tắc để phòng và trị mụn hiệu quả (Nguồn: chuyenchiem)

 

Quá trình loại bỏ loại bỏ mụn này còn tùy thuộc vào tình trạng da của của mỗi người nhưng điều quan trọng hơn cả là bạn không được bỏ cuộc. Khá nhiều bạn khi bị đẩy mụn lại sợ và không tiếp tục sử dụng sản phẩm nhưng điều này đôi khi lại chỉ đẩy da vào tình trạng nặng hơn. Chính vì vậy môt trong những nguyên tắc giúp bạn trị và phòng ngừa mụn hiệu quả đó là tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng đủ liều lượng sản phẩm. Kể cả với các thành phần trị mụn khác, sử dụng đúng và đủ lượng mới có thể giúp chúng phát huy công dụng nha.

 

4. Kết hợp các thành phần trị mụn không phù hợp

 

Như đã nói, các thành phần trị mụn có thể khiến da bạn trở nên khô hơn nên tốt nhất là chúng ta không nên sử dụng và kết hợp nhiều thành phần cùng một lúc tránh việc khiến da bị kích ứng. Chưa kể một số thành phần trị mụn kết hợp với nhau không có hiệu quả hoặc thậm chí là không nên dùng chung với nhau. Vì vậy, trước khi có ý đinh kết hợp bất cứ thành phần nào tốt hơn hết bạn hãy tìm hiểu thật kỹ.

 

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Kết hợp thành phần trị mụn không phù hợp có thể là nguyên nhân khiến bạn trị mụn không hiệu quả (Nguồn: sokoglam)

 

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là bạn không thể sử dụng các thành phần với nhau. Để tăng hiệu quả trị và phòng mụn, chúng vẫn có thể kết hợp với nhau chỉ có điều hãy cố gắng sử dụng chúng một cách tách biệt như chia ra sáng và tối để hạn chế nguy cơ kích thích. Đặc biệt, với hai thành phần là retinoid và salicylic acid thì bạn cần phải cẩn thận nếu có ý định kết hợp chúng với nhau và nếu không cần thiết hay không có hướng dẫn của bác sĩ thì tốt nhất là nên dùng riêng nha.

 

5. Dị ứng hoặc nhạy cảm với các thành phần trị mụn

 

Cơ địa của mỗi người là khác nhau nên phản ứng với các thành phần cũng sẽ không giống nhau vì vậy việc dị ứng là hoàn toàn có thể xảy ra. Trường hợp dị ứng có lẽ sẽ không quá phổ biến nhưng da bạn cũng có thể nhạy cảm và phản ứng với thành phần trị mụn. Ví như những dấu hiệu như đỏ, bong tróc, khô… có thể xuất hiện tại vùng da áp dụng sản phẩm nếu bạn dùng retinoid chưa đúng cách. Để hạn chế việc gây kích ứng cho da, bạn nên bắt đầu một cách từ từ với tần suất thấp và dưỡng ẩm đầy đủ.

 

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Một số bạn có thể bị dị ứng với thành phần trị mụn (Nguồn: dirtybrem)

 

Mặt khác, một số thành phần thực sự có thể gây ra phản ứng dị ứng, phổ biến nhất là benzoyl peroxide và tea tree oil nên nếu bạn thấy da bị phát ban, ngứa, tấy đỏ hoặc sưng thì rất có thể là do chúng, hãy ngừng sử dụng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể loại bỏ trường hợp da không phù hợp với thành phần trị mụn nên hiệu quả sẽ không được như ý. Tóm lại, việc sử dụng bất cứ sản phẩm nào cũng có tỉ lệ, quan trọng hơn cả là bạn cần hiểu được làn da của mình tránh tình trạng nhầm lẫn giữa phản ứng trị mụn thông thường và dị ứng hay nhạy cảm nhé.

 

6. Sử dụng sản phẩm có nồng độ không phù hợp

 

Nồng độ của sản phẩm trị mụn không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chúng nhưng vẫn có thể là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trị mụn của bạn. Khi mới sử dụng chúng ta thường bắt đầu từ sản phẩm có nồng độ thấp để da có thể thích ứng đồng thời hạn chế sự kích ứng. Nhưng nhiều bạn lại muốn bắt đầu từ sản phẩm có nồng độ cao một chút để có hiệu quả nhanh và tốt hơn. Tuy nhiên, đôi khi những sản phẩm có nồng độ cao hơn chưa chắc đã phù hợp và hiệu quả với da của bạn, thậm chí chúng lại dễ khiến da khô và kích ứng hơn. Bởi vậy, dùng sản phẩm trị mụn có nồng độ không phù hợp cũng có thể là một trong những lý do khiến tình trạng mụn của bạn không được cải thiện nên hãy cân nhắc nha.

 

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

Nồng độ sản phẩm trị mụn cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị (Nguồn: snap361)

 

Để trị mụn có hiệu quả, ngoài sự kiên trì chúng ta còn cần sự kết hợp của phương pháp, sản phẩm, thành phần… phù hợp. Ngược lại, chỉ cần mắc phải một sai lầm là cả quá trình có thể bị ảnh hưởng, không đem lại kết quả thậm chí còn khiến da bạn tồi tệ thêm nên hãy chú ý để có thể nhanh chóng lấy lại làn da khỏe đẹp nha.

 

Xem thêm:

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Điểm Danh Những Thành Phần Tự Nhiên Trong Mỹ Phẩm Tốt Cho Da Mụn

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận