Kiến Thức Cơ Bản

Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ

Vitamin không chỉ cần thiết cho cơ thể mà còn đóng vai trò quan trọng việc chăm sóc và duy trì sắc đẹp. Việc bổ sung đủ và đúng các loại vitamin không chỉ giúp bạn có làn da khỏe mạnh, rạng rỡ mà còn có thể hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề. Hãy cùng Hilamdep tìm hiểu thêm về các loại vitamin phổ biến và cần thiết cho da này nha.

 

1. Vitamin A

 

Vitamin A không chỉ là một loại vi chất cần thiết cho thị lực mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện làn da. Trước hết, vitamin A được coi là ngôi sao trong việc chống lão hóa. Nó có khả năng kích thích sản xuất collagen, giúp da đàn hồi tốt hơn từ đó làm giảm các nếp nhăn đồng thời hạn chế những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do khiến da căng mịn và tươi trẻ hơn. Các vấn đề như sắc tố da hay lỗ chân lông lớn cũng được cải thiện một cách đáng kể.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin A là ngôi sao trong việc chống lão hóa (Nguồn: pictame)

 

Bên cạnh công dụng trẻ hóa làn da, vitamin A còn là một trong những chất có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Retinol – một dạng dẫn xuất của vitamin A – sẽ thu hẹp diện tích lỗ chân lông, phá hủy môi trường tích tụ của vi khuẩn và cặn bẩn đồng thời kháng khuẩn và loại bỏ tế bào da chết từ đó tiêu diệt các nốt mụn. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần điều chỉnh tuyến bã nhờn giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá quay trở lại. Với khả năng tái tạo bề mặt da, retinol sẽ giúp chữa lành và phục hồi các vết thương sau mụn khiến da sáng và khỏe hơn.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Retinol – dẫn xuất của vitamin A cũng có mặt trong nhiều sản phẩm trị mụn (Nguồn: kharbsha)

 

*Lưu ý: Retinol sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng nên khi sử dụng bạn cần thoa kem chống nắng cẩn thận. Bên cạnh đó hay cân nhắc nếu dùng retinol với các sản phẩm chăm sóc da có tính acid như AHA, BHA, vitamin C.

 

2. Vitamin B

 

Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết cho cơ thể cũng như duy trì làn da khỏe mạnh. Bên cạnh công dụng duy trì độ ẩm, ngăn ngừa tình trạng khô, viêm hay mụn trứng cá nó còn có thể kích thích sự phát triển của da, tóc và móng. Trong nhóm vitamin B có tới 8 loại đó là vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12 với những công dụng riêng.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Nhóm vitamin B bao gồm 8 loại với những công dụng riêng (Nguồn: zozulka)

 

  • Vitamin B1 (thiamine): thường được kết hợp cới các vitamin B khác để điều trị da bị tổn thương.
  • Vitamin B2 (riboflavin): làm giảm nhờn, mụn cũng như cải thiện tình trạng viêm da.
  • Vitamin B3 (niacin hay còn gọi là vitamin PP): trong mỹ phẩm chúng thường xuất hiện dưới cái tên niacinamide với khả năng duy trì độ ẩm, chống lão hóa, kháng viêm, trị mụn, làm sáng và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

 

Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Niacinamide là một trong những loại vitamin B thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: healthnewsreview)

 

  • Vitamin B5 (pantothenic acid): hoạt động như chất giữ ẩm ở bề mặt da, có khả năng phân giải dầu thừa làm giảm và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, vitamin B5 còn có công dụng phục hồi da sau tổn thương và chống lão hóa hiệu quả.
  • Vitamin B6 (pyridoxine): điều chỉnh sự tiết bã nhờn của da, tránh tình trạng viêm da tiết bã hay còn gọi là eczema.
  • Vitamin B7 (biotin): là chất dinh dưỡng hỗ trợ cho da, tóc và móng. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các acid béo giúp giữ ẩm cho da.

 

Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin B7 cần thiết cho da, tóc và móng (Nguồn: weheartit)

 

  • Vitamin B9 (folic acid): tái tạo và sửa chữa các tế bào da đồng thời kết hợp với vitamin B12 để giúp sản sinh tế bào máu nuôi dưỡng cơ thể, da và tóc khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin B12 (cobalamin): tăng cường sản xuất collagen và elastin giúp phục hồi làn da bị tổn thương đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy tăng trưởng và hạn chế tình trạng gãy rụng khiến tóc luôn khỏe mạnh.

 

3. Vitamin C

 

Vitamin C được tìm thấy cả ở lớp biểu bì và hạ bì của da, nó là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do gây hại cũng như các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Khả năng kích thích sản xuất collagen và elastin của vitamin C sẽ làm giảm nếp nhăn và đàn hồi tốt hơn. Đó cũng là lý do vì sao đây là một trong những thành phần được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin C bảo vệ da khỏi tia UV và các gốc tự do gây hại (Nguồn: spiceee)

 

Ngoài công dụng bảo vệ da, ngăn ngừa lão hóa, vitamin C còn có thể làm sáng da nhờ việc ức chế sự tạo thành melanin, làm mờ các đốm đen và cải thiện các vết sẹo. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng làm tăng lượng glutathione và vitamin E – những chất chống oxy hóa – trong cơ thể. Glutathione hoạt động theo cơ chế tăng cường tạo ra sắc tố melanin sáng và ngăn chặn việc tạo ra hắc tố melanin đen từ đó khiến da sáng và đều màu hơn.

 

Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Ngoài công dụng bảo vệ da và ngăn ngừa lão hóa, vitamin C còn cực hiệu quả trong việc làm sáng da (Nguồn: thebodyshop)

 

*Lưu ý: Vitamin C có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng nên cần sử dụng kem chống nắng đầy đủ. Ngoài ra, bạn cũng cần bảo quản đúng cách cũng như cân nhắc khi dùng vitamin C với một số thành phần chăm sóc da khác như retinoids…

 

4. Vitamin D

 

Vitamin D là loại vitamin mà cơ thể có thể tự tổng hợp được bằng việc tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên. Chúng có thể làm giảm lượng vi khuẩn trên da từ đó cải thiện tình trạng mụn trứng cá cũng như các triệu chứng của bệnh vảy nến. Với đặc tính kháng viêm mạnh, vitamin D còn có thể sửa chữa những tổn thương da và ngăn ngừa nhiễm trùng.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên (Nguồn: amazingwellnessmag)

 

Bên cạnh đó, vitamin D cũng điều chỉnh quá trình tăng trưởng cũng như phục hồi tế bào, giúp trẻ hóa và kiểm soát cơ chế bảo vệ tự nhiên của làn da. Nó là môt chất chống oxy có thể bảo vệ da và chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Và không chỉ làm dịu tình trạng viêm và hỗ trợ trị mụn trứng cá, vitamin D còn có thể khiến tóc dày và khỏe mạnh hơn.

 

Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin D có khả năng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá (Nguồn: businessinsider)

 

5. Vitamin E

 

Vitamin E là một trong những loại vitamin vô cùng quen thuộc và được ứng dụng phổ biến trong việc làm đẹp. Nó là một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV cũng như tác nhân gây hại từ môi trường từ đó làm giảm và ngăn ngừa các đốm đen và các vết nhăn giúp da sáng mịn hơn.

 

Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin E là một trong những thành phần vô cùng quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: vogue)

 

Vitamin E đặc biệt phù hợp với da khô và nhạy cảm nhờ khả năng cải thiện, duy trì độ ẩm cho da. Bằng cách trung hòa các gốc tự do gây khô da, vitamin E sẽ khiến cho da luôn căng mịn và mềm mượt, từ đó góp phần làm dịu, hỗ trợ chữa lành các vết thương cũng như sẹo hay rạn một cách hiệu quả. Đây cũng là loại vitamin rất cần thiết cho tóc và móng để chúng luôn khỏe mạnh. Để tăng hiệu quả bảo vệ và dưỡng da, vitamin E thường được kết hợp với vitamin C.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin E kết hợp với vitamin C giúp tăng cường hiệu quả hoạt động (Nguồn: baomoi)

 

6. Vitamin K

 

Vitamin K là tên gọi chung của một nhóm các loại vitamin K trong đó phổ biến nhất là vitamin K1, K2 và K3 có công dụng hỗ trợ quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể, giúp phục hồi các vết thương. Với da, vitamin K có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến sẹo, đốm nâu, quầng thâm, bọng mắt, rạn da hay giãn tĩnh mạch và là chất chống viêm hiệu quả.

 

 Tổng Hợp Các Loại Vitamin Cần Thiết Cho Làn Da Khỏe Mạnh Và Rạng Rỡ
Vitamin K có thể hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề về da (Nguồn: flexcode)

 

Vitamin K có khả năng ngăn tình trạng dư thừa canxi trong tế bào elastin của da giúp da giữ được độ đàn hồi  và ngăn ngừa việc hình thành các nếp nhăn. Nó cũng loại bỏ các vết bầm tím hay quầng thâm, sẹo đồng thời duy trì các tế bào da khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

 

Bổ sung đầy đủ những loại vitamin cần thiết cho cơ thể không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp bạn cải thiện và giải quyết các vấn đề về da một cách hiệu quả. Hi vọng với những chia sẻ của Hilamdep, các bạn sẽ có thể hiểu cũng như chăm sóc làn da của mình để chúng luôn khỏe mạnh và rạng rỡ hơn nhé.

 

Xem thêm:

 

PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận