Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp Chống nắng

Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm

Công cuộc tìm kiếm sản phẩm dưỡng da cho những cô nàng da nhạy cảm có lẽ là con đường đầy chông gai, trắc trở. Bởi một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến những hậu quả lớn, da lập tức biểu tình với một loạt những triệu chứng: kích ứng, nóng rát, nổi mụn,… mà phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể chữa khỏi.

 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Con đường lựa chọn sản phẩm dưỡng da của những cô nàng da nhạy cảm luôn đầy chông gai (nguồn: dailymailonline.com)
 
 
Ta có thể thấy rằng việc lựa chọn sản phẩm dưỡng da với những thành phần phù hợp là vô cùng quan trọng. Hôm nay, hãy cùng Hilamdep “điểm mặt” ngay những thành phần dễ gây kích ứng trong mỹ phẩm để các nàng dễ dàng phòng tránh, giúp làn da luôn khỏe mạnh nha
 
 

1. Acid Salicylic

 
 
Các nàng không nhìn nhầm đâu, thành phần trị mụn nổi tiếng xuất hiện trong một loạt những sản phẩm đình đám lại rất dễ gây kích ứng với một số người. Đó là lý do mà một số cô nàng sử dụng BHA thì thấy hiệu quả đẩy mụn, làm sạch lỗ chân lông “xuất sắc”, còn số khác lại rơi vào tình cảnh “đau khổ” do hiện tượng break out trầm trọng đó!
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Có người dùng BHA hợp, có người lại bị dị ứng (nguồn: target="_blank">- Tổng hợp các thành phần trị mụn thường thấy
 
 

2. Hợp chất Sulfate

 
 
Thường xuất hiện nhiều trong các sản phẩm tẩy rửa như sữa rửa mặt, dầu gội, sữa tắm,… với cái tên SLS hoặc Sodium Lauryl Sulfate. Triệu chứng đầu tiên báo hiệu da đã bị kích ứng bởi SLS là hiện tượng khô căng kin kít, sau đó chuyển sang nóng, đỏ, ngứa vô cùng khó chịu; trầm trọng hơn là sự xuất hiện của một loạt mụn đầu trắng li ti.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
SLS thường xuất hiện nhiều trong các sản phẩm tẩy rửa (nguồn: gerpes.guru)
 
 
Cách khắc phục: lựa chọn những sản phẩm không chứa SLS
 
 

3. Retinol

 
 
Lại một thành phần đáng ngạc nhiên nữa xuất hiện trong danh sách này. Retinol vốn được coi là “thần dược” cho những làn da mụn và lão hóa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sử dụng Retinol quá liều có thể khiến da bị khô căng, bong tróc gây mất thẩm mỹ.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Retinol có thể khiến một số làn da khô căng, bong tróc (nguồn: irishtimes.com)
 
 
Cách khắc phục: tăng cường dưỡng ẩm, sử dụng retinol nồng độ từ thấp đến cao để da quen dần.
 
 

4. Paraben

 
 
Đây có thể nói là thành phần nổi tiếng nhất được bàn luận liên tục trên các diễn đàn làm đẹp. Paraben là 1 chất bảo quản có giá thành rẻ nên được sử dụng khá rộng rãi, chúng có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc, mỹ phẩm.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Paraben là một chất bảo quản xuất hiện nhiều trong các loại mỹ phẩm (pegain.com)
 
 
Nhưng Paraben không hề đáng bị lên án, chỉ là 1 vài nghiên cứu gần đây cho thấy Paraben dễ gây kích ứng với da nhạy cảm, hoặc có khả năng gây lão hóa, gây ung thư nếu dùng quá liều lượng cho phép. Liều lượng paraben trong sản phẩm được coi là an toàn với con người nếu dưới 25%, trong khi đó hầu như toàn bộ loại mỹ phẩm nào cũng chỉ dùng paraben với nồng độ bé tí từ 0.01 đến 0.3%.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Những sản phẩm không chứa paraben thường có các kí hiệu này trên bao bì (nguồn: labmuffin.com)
 
 
Tuy nhiên, nếu bạn da bạn quá nhạy cảm hoặc bạn lo sợ Paraben có thể tích tụ dần dần gây hại cho cơ thể thì tốt nhất bạn nên lựa chọn những sản phẩm có ghi chữ “Paraben free” trên bao bì.
 
 

5. Fatty acid

 
 
Acid béo là những acid có lợi cho làn da, tuy nhiên chúng vẫn có thể gây nên hiện tượng kích ứng nhẹ, break out, nổi mụn ẩn,… Hiện tượng dị ứng do acid béo gây ra chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu nhưng thường gặp nhất là với steraic acid, myristic acid, palmitic acid, thậm chí là cả oleic acid. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Rosehip oil thường được nhà sản xuất khuyến cáo là có thể gây kích ứng trong một số trường hợp (nguồn: beautyandbiryani.blogspot.com)
 
 
Hiện tượng dị ứng cũng có liên quan mật thiết tới công thức chế biến sản phẩm chăm sóc da của các hãng, bởi vậy việc tìm ra nguyên nhân chính xác là khá khó khăn. 
 
Cách khắc phục: sử dụng những sản phẩm chứa acid béo nguyên chất, không qua chế biến để ít gặp hiện tượng dị ứng nhất.
 
 

6. Một số chất giữ ẩm (Lanolin, Mineral Oil, Petrolatum,…)

 
 
Nếu đã từng đọc qua bài viết các thành phần dưỡng ẩm, hẳn bạn đã biết đến thành phần giữ ẩm (Occlusive). Hầu hết các Occlusive chỉ phù hợp với da khô nhờ khả năng ngăn chặn sự thoát ẩm tuyệt đỉnh. Do đó, nếu sử dụng trên da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, hiện tượng kích ứng có thể xảy ra do các Occlusive ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, từ đó gây mụn.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Sản phẩm chứa Lanolin có thể gây kích ứng với làn da dầu và hỗn hợp thiên dầu (nguồn: heelcreams.com)
 
 
Cách khắc phục: lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với loại da.
 
Tham khảo: 
 
 
 

7. Hidroquinone

 
 
Được biết đến với khả năng làm trắng và làm mờ vết thâm đỉnh cao, nhưng nếu sử dụng quá liều, Hidroquinone có thể gây nên nhiều hậu quả khó lường, như: đỏ da, ngứa vùng mặt, mụn mọc nhiều hơn, da nhờn hơn, da trở nên mỏng và căng, nổi hạt đỏ li ti sần khắp hết mặt… Thời gian sau bắt đầu nổi mụn, da trở nên bóng nhờn, sạm lại.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Các sản phẩm chứa Hidroquinone trị thâm tốt nhưng cũng dễ gây kích ứng (nguồn: dazzlensparkle.com)
 
 
Cách khắc phục: Sử dụng Hidroquinon đúng liều lượng cho phép, theo sử chỉ dẫn của bác sĩ. Tốt hơn là bạn nên sử dụng các thành phần mờ thâm, sáng da khác lành tính hơn.
 
Tham khảo:
 
 
 

8. Hương liệu (Parfum, Fragrance)

 
 
Đây là thành phần dễ gây kích ứng nhất trong mỹ phẩm, gây kích ứng cho vùng da tiếp xúc, tạo ra mụn. Nghiêm trọng hơn có thể gây ra tổn thương thần kinh và hệ miễn dịch. Hương liệu ở đây không chỉ nước hoa, mà là những hợp chất hóa học giúp sản phẩm có mùi dễ chịu hơn. Chúng xuất hiện trong rất nhiều hóa mỹ phẩm hiện nay và thậm chí trong cả các sản phẩm ghi “không mùi” để che giấu mùi thật của công thức.
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Hãy chọn những sản phẩm có dòng chữ “Fragrance free” để tránh tình trạng da bị kích ứng (nguồn: walsgreen.com)
 
 
Ta có thể thấy trong bảng thành phần với tên gọi : Pentyl cinnamaldehyde, Cinamyl Alcohol, Citral, Eugenol, Benzyl salicylate, Coumarin, Geraniol, New lily aldehyde, Anise alcohol, Acetyl alcohol, Linolool, Benzyl benzoate,..
 
Cách khắc phục: sử dụng những sản phẩm ghi “không hương liệu” thay vì ghi chung chung là “không mùi”.
 
 

9. Nhôm

 
 
Nhôm thường xuất hiện trong các sản phẩm khử mùi và chống ra mồ hôi vì thành phần này giúp giảm tiết mồ hôi khá tốt. Nhưng nhôm thường xuất hiện trong các sản phẩm dưới dạng muối nên nó có thể gây đỏ da, ngứa và thậm chí là phù nề. 
 
 
Tổng Hợp Các Thành Phần Dễ Gây Kích Ứng Thường Thấy Trong Mỹ Phẩm
Nhôm thường có trong những sản phẩm khử mùi (nguồn: saidaonline.com)
 
 
Cách khắc phục: dùng các sản phẩm khử mùi chứa dầu magiê, ninasium chloride hoặc các sản phẩm khử mùi không chứa nhôm.
 
 
Với những cái tên nêu trên, Hilamdep hi vọng rằng các cô nàng da nhạy cảm sẽ tìm được cho mình một sản phẩm phù hợp, giúp da ngày càng khỏe mạnh và rạng rỡ nha!
 
 
 
Bảo Huỳnh,
Nguồn hình & Nguồn thông tin: Trên các web 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận