Kiến Thức Cơ Bản

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Trang điểm là cách giúp các cô nàng trở nên xinh đẹp và tự tin hơn vào bản thân mình tuy nhiên nhiều bạn vẫn lo ngại liệu đây có phải là lý do khiến mụn dễ tấn công mình hơn hay không. Đó cũng chính là lý do hôm nay Hilamdep sẽ cùng các bạn tìm hiểu về việc trang điểm có thực sự là thủ phạm gây mụn trứng cá hay không nhé?

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Trang điểm có phải là nguyên nhân của mụn trứng cá? (Nguồn: tunwalai)

 

Mối quan hệ giữa trang điểm và mụn trứng cá bị ảnh hường và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bởi vậy, trang điểm có gây nên mụn trứng cá hay không còn:

 

1. Phụ thuộc vào thành phần của sản phẩm trang điểm

 

Một trong những điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi xem xét việc trang điểm có phải là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá hay không chính là thành phần của sản phẩm mà bạn sử dụng. Nếu chúng thực sự không chứa những thành phần khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn thì việc dùng hoặc để lớp makeup trong một thời gian dài thì theo lý thuyết không phải là vấn đề gì quá lớn. Tuy nhiên, để thực sự đảm bảo được điều này thì tất cả những gì chúng ta cần phải làm đó là đọc và kiểm tra những thành phần có trong sản phẩm trang điểm mà mình sẽ sử dụng.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Thành phần mỹ phẩm là yếu tố có thể khiến da bị mụn trứng cá (Nguồn: howto.lasada)

 

Bạn có thể tìm các sản phẩm không chứa thành phần gây bít lỗ chân lông hay gây mụn được gắn nhãn noncomedogenic, non-acnegenic, does not clog pores hoặc won't cause breakouts. Mặc dù đây không phải là cách có thể đảm bảo tuyệt đối song nó sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ sử dụng các sản phẩm làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Ngoài ra, bạn cũng có thể học cách tra cứu các thành phần của mỹ phẩm trên các trang web như cosDNA.com để tham khảo thêm.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Chọn mỹ phẩm không chứa thành phần gây tắc lỗ chân lông hay mụn là điều nên làm để tránh mụn trứng cá (Nguồn: byrdie)

 

Một số thành phần trong các sản phẩm trang điểm bạn nên tránh xa là isopropyl myristate, sodium lauryl sulfate, myristyl myristate và laureth-4 bởi chúng là những chất có khả năng cao khiến da bị kích thích hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Silicone khiến da không thể “thở” được, alcohol làm khô da, acrylics và dầu có thể làm tắc lỗ chân lông cũng là những thành phần bạn nên chú ý nếu có làn da dễ hoặc đang bị mụn.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Nếu có thể, bạn nên chọn sản phẩm trang điểm chứa thành phần chống mụn trứng cá (Nguồn: silkn)

 

Bên canh việc không sử dụng các sản phẩm trang điểm có chứa thành phần có khả năng gây mụn cao, bạn cũng có thể lựa chọn sản phẩm chứa các thành phần chống lại mụn trứng cá. Salicylic acid hay các chiết xuất tự nhiên có thể giúp bạn loại bỏ da chết đề ngăn ngừa và điều trị tình trạng lỗ chân lông bị tắc. Tuy nhiên, salicylic acid có thể sẽ hơi khô và không phù hợp với một số loại da nha nên bạn có thể tham khảo thêm các thành phần khác qua bài viết Điểm Danh Những Thành Phần Tự Nhiên Trong Mỹ Phẩm Tốt Cho Da Mụn của chúng mình nha.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Sản phẩm trang điểm khoáng cũng là lựa chọn tốt cho làn da dễ hoặc đang bị mụn trứng cá (Nguồn: anoushkaloves)

 

Trang điểm có gây nên mụn trứng cá hay không còn phụ thuộc vào việc thành phần sản phẩm mà bạn sử dụng có phải là nguyên nhân khiến da bị tắc nghẽn không. Đối với các bạn có da đang bị mụn thì lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng trang điểm khoáng – những sản phẩm trang điểm có nguồn gốc từ khoáng sản – vì chúng không thể thâm nhập vào lỗ chân lông và khiến chúng bị tắc và gây mụn hay khiến tình trạng mụn nặng thêm.

 

2. Phụ thuộc vào sự sạch sẽ của dụng cụ trang điểm

 

Sau khi đã có được sản phẩm trang điểm thích hợp, việc bạn cần làm là sử dụng và áp dụng chúng lên khuôn mặt đúng cách. Dùng tay hoặc các dụng cụ trang điểm như cọ chưa được vệ sinh sạch sẽ có thể sẽ lây lan bụi bẩn, vi khuẩn và kích thích da dẫn đến mụn trứng cá ở những bạn có làn da dễ bị mụn. Chưa kể chúng còn khiến cho việc lây lan mầm bệnh từ vùng da này sang vùng da khác dễ dàng hơn, đặc biệt là khi bạn dùng các sản phẩm trang điểm có dạng lỏng.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Sự sạch sẽ của dụng cụ trang điểm sẽ ảnh hưởng tới nguy cơ bạn bị mụn trứng cá (Nguồn: ophelialune)

 

Để đảm bảo vệ sinh, bất kỳ loại cọ trang điểm nào bạn hay dùng để áp dụng các sản phẩm trang điểm dạng lỏng cần được làm sạch hàng tuần, tránh việc vi khuẩn tích tụ. Đối với các loại trang điểm khác, bạn có thể vệ sinh chúng định kỳ sau 1 – 2 tuần, tùy thuộc vào tần suất sử dụng của mình. Nếu chưa biết vệ sinh cọ trang điểm sao cho đúng thì bạn có thể xem thêm bài viết Vệ Sinh Cọ Trang Điểm Như Thế Nào Là Chuẩn của Hilamdep nha.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Luôn đảm vảo vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên để bảo vệ làn da của mình (Nguồn: baomoi)

 

3. Phụ thuộc vào cách bạn làm sạch da

 

Chúng ta đều biết việc làm sạch da hay rửa mặt quan trọng như thế nào để có một làn da khỏe mạnh và sạch sẽ. Nếu bụi bẩn, mồ hôi, dầu, độc tố và cả lớp trang điểm tích tụ suốt một ngày dài trên khuôn mặt bạn không được làm sạch thì chắc hẳn mụn trứng cá hay thậm chí là lão hóa sẽ ghé thăm bạn sớm thôi. Đó là lý do chúng ta cần phải quan tâm và chú trọng hơn vào vấn đề này khi trang điểm.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Trang điểm có gây mụn hay không còn phụ thuộc vào cách bạn rửa mặt (Nguồn: allure)

 

Phương pháp làm sạch double-cleansing với dầu và nước sẽ giúp bạn tối da hóa hiệu quả làm sạch các tạp chất, lớp trang điểm, ô nhiễm hoặc bụi bẩn… Nó đặc biệt có lợi trong việc loại bỏ những cặn bẩn cứng đầu, tạp chất có khả năng gây mụn còn sót lại trên da so với việc chỉ rửa mặt một lần. Điều bạn cần chú ý là hãy chọn sản phẩm làm sạch phù hợp,  không khiến da bị khô hay căng và sử dụng dầu tẩy trang đúng cách (nhũ hóa đúng cách) để đảm bảo làn da của mình luôn sạch sẽ nha.

 

Trang Điểm Có Phải Là Thủ Phạm Gây Nên Mụn Trứng Cá?

Double-cleansing là phương pháp giúp bạn làm sạch da hiệu quả (Nguồn: sk-ii)

 

Trang điểm có phải là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thành phần mỹ phẩm, cách mà chúng ta dùng và làm sạch da sau trang điểm. Chính vì vậy, trước khi quyết định trang điểm là thủ phạm khiến mình bị mụn thì hãy tìm ra gốc rễ của vấn đề để giải quyết hiệu quả hơn nha các bạn.

 

Xem thêm:

5 Lời Khuyên Dành Cho Nàng Da Mụn Khi Trang Điểm

Những Lý Do Khiến Bạn Trị Mụn Mãi Mà Không Hiệu Quả

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận