Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Bên cạnh các phương pháp trị mụn từ bên ngoài thì chế độ ăn uống cải thiện từ bên trong cũng sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong quá trình điều trị. Vậy đâu là những loại thực phẩm mà chúng ta nên ăn và đâu là những loại thực phẩm nên kiêng khi bị mụn, các bạn hãy cũng Hilamdep tìm hiểu nha.

 

Những loại thực phẩm tốt cho da mụn

 

1. Trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa

 

Các gốc tự do không chỉ khiến da bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình lão hóa mà còn khiến tình trạng viêm của mụn trứng cá trở nên nặng hơn. Chính vì vậy, việc bổ sung các loại trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa là điều cần thiết giúp quá trình điều trị mụn cũng như phục hồi da của bạn diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Các loại rau quả, trái cây giàu chất chống oxy hóa thường có màu sắc sặc sỡ (Nguồn: veitingageirinn)

 

Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn có thể bảo vệ da khỏi tác hại của UV – nguyên nhân gây ra các vùng da không đều màu, đặc biệt là các vết thâm, sẹo sau mụn. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin có khả năng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, rạng rỡ từ bên trong nên bạn hãy cố gắng bổ sung thật nhiều các loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày để không chỉ có làn da sạch mụn mà còn sáng mịn, trẻ trung hơn nha.

Một số loại trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa: việt quất, dâu tây, mận, cam, nho, anh đào, xoài, rau cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, củ cải, ớt chuông đỏ…

 

2. Cá béo

 

Các loại cá béo chứa nhiều omega-3 và axit béo không chỉ tốt cho cơ thể mà còn rất có lợi với làn da bao gồm cả da mụn. Các axit béo lành mạnh này có thể giúp bạn giữ ẩm, kiểm soát viêm và xây dựng các tế bào mới khỏe mạnh, phục hồi các vùng da bị tổn thương để chống lại mụn. Ngoài ra, nguồn chất chống oxy hóa, vitamin E và kẽm có trong cá béo với khả năng chữa lành vết thương, hỗ trợ loại bỏ mụn và kích ứng da sẽ giúp bạn trị mụn nhanh và hiệu quả hơn.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Cá béo không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho da (Nguồn: greenhealthblog)

 

Một số loại cá béo: cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi...

 

3. Các loại rau, củ, quả chứa nhiều nước

 

Đối với tất cả các loại da, đặc biệt là da mụn thì việc duy trì độ ẩm là luôn luôn cần thiết. Trong quá trình điều trị mụn, da của bạn sẽ có xu hướng khô hơn, nếu không được cấp ẩm đầy đủ thì da sẽ dễ bị kích ứng, mụn cũng lâu lành hơn. Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước thì chế độ ăn với các loại thực phẩm giàu nước sẽ giúp bạn tăng cường lượng nước cho cơ thể và làn da từ bên trong để điều trị mụn tốt hơn. Nguồn vitamin và chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ quả này cũng rất tốt cho quá trình phục hồi và cải thiện làn da sau mụn nên bạn nhớ bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày nha.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Dứa hấu là một trong những loại trái cây chứa nhiều nước (Nguồn: pdckids)

 

Một số loại rau, củ, quả chứa nhiều nước: dưa hấu, dưa leo, dâu tây, đào, dứa, bưởi, cam, rau diếp, cần tây, cà chua, bắp cải, ớt chuông, xà lách…

 

4. Thực phẩm giàu kẽm

 

Kẽm có đặc tính chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch, giúp làm lành vết thương nên rất cần thiết cho quá trình trị mụn. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm vừa hỗ trợ ngăn ngừa, điều trị mụn vừa khiến da mau lành và hạn chế để lại thâm sẹo sau mụn. Đây cũng là cách giúp cơ thể hấp thu kẽm hiệu quả hơn so với thực phẩm bổ sung, nhất là với tình trạng mụn trứng cá nặng nên bạn hãy cân nhắc nha.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Hạt điều rất giàu kẽm (Nguồn: bovary)

 

Một số thực phẩm giàu kẽm: hàu, tôm hùm, thịt bò, thịt gà, thịt lơn, trứng, đậu nành, hạnh nhân, hạt lanh, hạt điều, sữa chua, phô mai…

 

5. Thực phẩm giàu probiotic

 

Bổ sung các loại thực phẩm giàu probiotic có thể cản trở việc giải phóng protein gây viêm, làm giảm việc sản xuất bã nhờn và ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó probiotic còn có khả năng chống viêm, giữ ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ và kích thích quá trình tái tạo tế bào nên không chỉ ngăn ngừa và điều trị mụn chúng còn giúp bạn cải thiện những nhược điểm như da không đều màu, thâm, sẹo sau mụn khá hiệu quả.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Thực phẩm lên mên rất tốt cho da mụn (Nguồn: deskgram)

 

Một số thực phẩm giàu probiotic: sữa chua, dưa bắp cải, miso, kim chi, kefir (nấm sữa), Kombucha (một loại trà)…

 

Những loại thực phẩm da mụn nên tránh

 

1. Carbohydrate tinh chế

 

Carbohydrate tinh chế có thể làm tăng mức insulin trong máu từ đó kích thích mụn trứng phát triển mạnh mẽ và lâu lành hơn. Các loại thực phẩm này cũng ảnh hướng tới sự cân bằng da - nguyên nhân gián tiếp dẫn tới mụn và đôi khi chứa cả đường nên tốt hơn hết nếu không muốn tình trạng viêm của mình nặng hơn thì bạn nên hạn chế hoặc tránh chúng.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Carbohydrate tinh chế không tốt cho da mụn (Nguồn: pixabay)

 

Một số thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế: gạo trắng, bánh mì trắng, pizza, bánh quy, bánh ngọt…

 

2. Chất béo bão hòa

 

Chất béo bão hòa có thể khiến tình trạng mụn trứng cá của bạn trở nên tồi tệ hơn. Có nghiên cứu cho thấy, những người bị mụn trứng cá nặng đến vừa tiêu thụ nhiều chất béo hơn so với những người không hoặc bị mụn trứng cá nhẹ. Dó đó, nếu muốn việc điều trị mụn hiệu quả thì bạn hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa nha.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Đồ ăn nhanh không tốt cho cả sức khỏe và làn da (nguồn: pixabay)

 

Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa: đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thị, gà rán, pizza…

 

3. Đồ uống chứa caffeine

 

Caffeine có thể khiến bạn tỉnh táo nhưng nếu đang gặp vấn đề với mụn thì không nên sử dụng các loại đồ uống chứa chúng. Caffeine có thể khiến da bạn bị khô, sạm, dễ nổi mụn và làm các nốt mụn lây lan nhanh cũng như nhiều hơn nên hãy thay thế chúng bằng các loại đồ uống lành mạnh hơn.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Đồ uống chứa caffeine có thể khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn (Nguồn: pixabay)

 

Một số đồ uống chứa caffeine: cà phê, trà, chocolate, nước tăng lực, một số loại đồ uống có cồn…

 

4. Thực phẩm cay nóng

 

Các loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến bạn bị nóng trong người, kích thích các nốt mụn hay khiến tình trạng sưng, viêm trở nên nặng hơn. Khi ăn nhiều đồ cay nóng, cơ thể cũng sẽ tiết mồ hôi và sinh thêm mụn nên hãy loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn trước khi tình trạng mụn của mình nặng hơn.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Đồ ăn cay nóng khiến da dễ nổi mụn hơn  (Nguồn: panoramafm)

 

5. Sữa và đường

 

Sữa và đường có thể là một trong những nguyên nhân gây nên và khiến cho tình trạng mụn trứng cá nặng hơn bởi chúng khiến da sản xuất nhiều dầu hơn và tạo điều kiện cho các nốt mụn phát triển. Chính vì vậy, nếu bạn đang hoặc thâm chí là dễ nổi mụn thì nên loại bỏ hoặc hạn chế sữa, đường cũng như các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt…ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

 

Da Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Đường và sữa khiến da tiết nhiều dầu và dễ bị viêm (Nguồn: pixabay)

 

Cải thiện tình trạng mụn thông qua chế độ ăn hàng ngày không chỉ hỗ trợ quá trình điều trị nhanh và hiệu quả hơn mà còn giúp bạn chăm sóc làn da từ bên trong. Chính vì vậy bên cạnh các phương pháp trị mụn từ bên ngoài, bạn hãy cố gắng ăn uống lành mạnh để khiến da không chỉ sạch mụn mà còn khỏe đẹp hơn nha.

 

Xem thêm: Trị Mụn Trứng Cá Bằng Mặt Nạ Lòng Trắng Trứng Gà

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận